svasdssvasds

ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก 5-11 มิ.ย มรสุมพัดปกคลุมประเทศไทย ฝนเริ่มเพิ่มขึ้น

ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก 5-11 มิ.ย มรสุมพัดปกคลุมประเทศไทย ฝนเริ่มเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศล่วงหน้า เตือนช่วงวันที่ 5-11 มิ.ย. ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้มีฝนเริ่มเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานพยากรณ์อากาศล่วงหน้า เตือนช่วงวันที่ 5-11 มิ.ย. 2566 ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง

ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก 5-11 มิ.ย มรสุมพัดปกคลุมประเทศไทย ฝนเริ่มเพิ่มขึ้น

เนื่องจากช่วง 5-11 มิ.ย. 2566 ฝนจะเริ่มเพิ่มขึ้น เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน จึงทำให้มีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล) ส่วนภาคตะวันออก (ระยอง จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ต้องระวัง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในระยะนี้ คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมง ยังต้องเพิ่มความระวัง

พยากรณ์อากาศล่วงหน้าในช่วงวันที่ 5 – 11 มิ.ย. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งประเทศเมียนมาและมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

related