svasdssvasds

อลาสกา มีแผนแจกตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับฟรีให้กับไร้บ้าน เพื่อลี้ภัยหนาว

อลาสกา มีแผนแจกตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับฟรีให้กับไร้บ้าน เพื่อลี้ภัยหนาว

นากยกอลาสกา เผยว่า มีความต้องการที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียว ไปไม่กลับให้กับไร้บ้าน เพื่อลี้ภัยหนาวไปยังเขตที่อบอุ่นกว่า เพราะอะไร?

ดูเหมือนว่าคนไร้บ้านในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของอลาสกา กำลังจะได้ไปแต่ตัวทัวร์ยกแกงค์แบบไม่มีวันหวนกลับ เพราะรัฐกำลังมีข้อเสนอใหม่เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านหนีอากาศเย็นจัด ด้วยการแจกตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวฟรี ไปยังเมืองตอนใต้ที่มีอากาศอุ่นกว่า

สำนักข่าว USA Today รายงานว่า นาย เดฟ บรอนสัน (Dave Bronson)  นายกรัฐมนตรีเมืองแองเคอเรจ (Anchorage) ประกาศแผนที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินให้กับคนไร้บ้าน ไปยังเมืองอื่น ๆ ของสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงอุณหภูมิหนาวจัดในเมือง

Anchorage Mayor Dave Bronson Cr. Jeff Chen/Alaska Public Media

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากในปี 2022 มีคนไร้บ้านเสียชีวิตจากอากาศหนาวจัดแล้ว 8 ราย อีกทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เมืองก็มีความจำเป็นที่จะต้องปิดสนามกีฬาขนาดใหญ่ เพื่อสร้างเป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับคนไร้บ้าน เนื่องจากเกิดวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิติดลบต่ำกว่าศูนย์ เกินจุดเยือกแข็งไปมาก

แผนการของนายเดฟนั้น คือเพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่หนาวขึ้น และจากมุมมองของเขา เดฟมองว่า การส่งคนไปเมืองอื่นด้วยตั๋วเครื่องบินนั้น ถูกกว่าการจ่ายค่าที่พัก ซึ่งแผนนี้อาจช่วยให้เขาประหยัดเงินในการแก้ปัญหาได้

อลาสกา มีแผนแจกตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับฟรีให้กับไร้บ้าน เพื่อลี้ภัยหนาว

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองเผยว่า ในปี 2022 มีคนอเมริกันประมาณ 582,000 คนประสบปัญหาไร้ที่อยู่อาศัย หรือประมาณ 18 คนต่อประชากร 10,000 คนภายในประเทศ

อลาสกา มีแผนแจกตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับฟรีให้กับไร้บ้าน เพื่อลี้ภัยหนาว แต่อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังไม่เห็นด้วยกับแผนนี้ โดยมองว่านี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ รัฐต้องจัดการกับสาเหตุของการไร้บ้านจริง ๆ ไม่ใช่การใช้เงินเพื่อส่งคนไปที่อื่น อีกทั้งวิธีนี้ เปรียบเสมือนการขับไล่พวกเขาออกจากเมืองทั้ง ๆ ที่ดินแดนแห่งนี้เคยเป็นบ้านของพวกเขามาก่อน

ที่มาข้อมูล

USA Today

related