svasdssvasds

โค้งสุดท้าย ญี่ปุ่นยังเดินหน้า จ่อปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล

โค้งสุดท้าย ญี่ปุ่นยังเดินหน้า จ่อปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล

ญี่ปุ่นจ่อปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล ปลาย ส.ค. นี้ คัดค้านเสียงประชาชน และประเทสเพื่อนบ้านที่มีความกังวลต่อความปลอดภัยของแหล่งน้ำ

วันที่ 7 ส.ค. 2566 เกียวโด นิวส์ สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นยังคงพิจารณาการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเลในช่วงระหว่างปลายเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายน

โดยขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวันเวลาที่แน่ชัดในการปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทร โดยคาดว่าช่วงเวลาการปล่อยอาจจะเป็นช่วงระหว่างปลายเดือนสิงหาคมและครึ่งแรกของเดือนกันยายน

ประชาชนเดินขบวนประท้วงต่อต้านแผนการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเลของรัฐบาลญี่ปุ่นในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น วันที่ 20 มิ.ย. 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของแผนการปล่อยน้ำเสียฯ นับตั้งแต่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) โดยระบุว่า รายงานฉบับสุดท้ายเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่าแผนการปล่อยน้ำเสียดังกล่าว “เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ตกลงไว้”

ในขณะเดียวกัน การปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล ก็เป็นที่คัดค้านรุนแรงจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศเกาะแปซิฟิก รวมถึงประชาชนในประเทศด้วย โดยเฉพาะกลุ่มประมงท้องถิ่น ซึ่งมีความกังวลต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและสาธารณสุข

ประชาชนเดินขบวนประท้วงต่อต้านแผนการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเลของรัฐบาลญี่ปุ่นในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น วันที่ 20 มิ.ย. 2023 แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับค้านเสียงของประชาชนและผลักดันการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิที่ตามมาในเดือนมีนาคม 2011

related