svasdssvasds

เวลส์ประกาศแบน Single-use Plastic มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 ต.ค. เป็นต้นไป

เวลส์ประกาศแบน Single-use Plastic มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 ต.ค. เป็นต้นไป

หลังจากที่รัฐบาลของประเทศเวลส์ได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผ่านทาง X ว่าจะแบน single-use Plastic หมายความว่าในวันนี้ (30 ต.ค.) กฎหมายแบน Single-use Plastic มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

ทางรัฐบาลเวลส์แจ้งเป้าหมายในการแบน Single-use Plastic ในครั้งนี้ว่า ต้องการลดการสร้างขยะพลาสติกที่ไม่จำเป็น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งแต่วันนี้ (30 ต.ค.) เป็นต้นไป จะมีพลาสติก single-use ที่ถูกแบนทั้งสิ้น 8 ประเภทดังนี้

  1. จานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
  2. ช้อนส้อมพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
  3. ไม้คนเครื่องดื่มพลาสติก
  4. ถ้วยทำจากพอลิสไตรีนอัดขยายหรือโฟม
  5. ภาชนะบรรจุอาหารที่นำกลับบ้านทำจากพอลิสไตรีนอัดขยายหรือโฟม
  6. แท่งลูกโป่งพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
  7. สำลีก้านพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
  8. หลอดดื่มพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

เวลส์ประกาศแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (ลงเมื่อ 27 ต.ค.) ผ่านทาง X Cr.Welsh Government Climate Change

จูลี เจมส์ รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศเวลส์ กล่าวว่า การสั่งห้ามขายพลาสติก ถูกต่อยอดมาจากการทำงานในระดับชุมชนทั่วประเทศ ที่สามารถเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-use Plastic) ได้แล้ว

“นี่คือก้าวสำคัญก้าวแรก ในการตัดปัญหาการใช้-ขายพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในประเทศ” จูลี เจมส์ กล่าว

“เป้าหมายของเราคือการกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และเป้าหมายต่อไปก็คือ เราจะประกาศห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และภาชนะบรรจุอาหาร”

ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง Cr. Flickr

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลเวลส์ยังได้เล็งทิชชู่เปียกที่ทำจากพลาสติก ซึ่งพบว่าทำให้เกิดการอุดตันของท่อระบายน้ำจนก่อให้เกิดน้ำท่วม และในระดับใหญ่ คือไปเพิ่มไมโครพลาสติก (Microplastics) ให้สิ่งแวดล้อมมากเกินไป

ใครได้รับผลกระทบบ้าง?

หลังจากที่การแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (single-use plastic) มีผลบังคับใช้เป็นที่เรียบร้อย มีคนหลากหลายกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบเช่น

  • ภาคธุรกิจ
  • องค์กร บริษัท หรือหน่วยงานของรัฐ
  • องค์กรการกุศล หรือสมาคมต่าง ๆ
  • ผู้ให้บริการสาธารณะ
  • บุคคลผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ค้ารายเดียว
  • ห้างหุ้นส่วน

แม้ผลบังคับใช้เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นอยู่ ฉะนั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า ในแง่ของปฏิบัติ มีปัญหาหรือผลกระทบอะไรที่เกิดขึ้นบ้าง

แล้วทางรัฐบาลเวลส์จะแก้ปัญหา หรือหาทางออกร่วมกันกับทุกภาคส่วนอย่างไร แต่ในแง่หนึ่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการให้ประชาชนเลิกให้ความสำคัญกับพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และหันมาใช้วัสดุอื่น ๆ ที่สามารถใช้ซ้ำได้บ่อย ๆ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ที่มา: Independent

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related