svasdssvasds

ความลับแตก! นักวิทย์พบ ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว ไม่มีขา ไม่มีแขน

ความลับแตก! นักวิทย์พบ ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว ไม่มีขา ไม่มีแขน

เข้าใจผิดกันมาตลอด! ปลาดาว หรือ ดาวทะเล ที่เห็นมี 5 แฉกนั้น ไม่ใช่ขา ไม่ใช่แขน แต่คือ "หัว" นักวิทย์ค้นพบความลับสุดทึ่งของดาวทะเล แท้จริงแล้วมีแต่หัวเท่านั้น ผลจากวิวัฒนาการ

มีด้วยเหรอ สัตว์ที่มีแต่หัว เคลื่อนที่ไปมาในทะเล? ความลับใหม่ใต้ทะเลเพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ การค้นพบใหม่ที่เผยแพร่ลงในวารสาร Nature เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เผยว่า แท้จริงแล้ว ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว ไม่มีหาง ไม่มีแขน และไม่มีขา

เป็นเวลานานแล้วที่นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถระบุรูปร่างที่แท้จริงของปลาดาวหรือดาวทะเลได้ ซึ่งปกติแล้ว จากรูปร่างที่เห็นได้อย่างเด่นชัด เรามักเข้าใจกันว่า สิ่งที่ยื่นออกมาทั้ง 5 นั่น ไม่เป็น ขา ก็คงเป็นแขน และมีโครงสร้างคล้ายท่ออยู่ข้างใต้ ช่วยให้สัตว์ทะเลเคลื่อนตัวไปมาบนพื้นทะเลได้

ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว

แต่งานวิจัยฉบับใหม่นี้ บอกว่า แท้จริงแล้วสิ่งที่เราเห็นอยู่นั้น มีแค่หัวเท่านั้น ดาวทะเลไม่มีลำตัว หาง แขนหรือขา ซึ่งคาดว่าพวกมันน่าจะสูญเสียคุณลักษณะเหล่านั้นไปเนื่องจากวิวัฒนาการ และที่มาผ่าน พวกมันใช้หัวเท่านั้น ในการคลานไปตามพื้นทะเล

หลังได้ทราบความลับนี้ นักวิทยาศาสตร์ต่างงุนงง เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานไว้เลยในระยะเวลาหลายร้อยปีเกี่ยวกับสัตว์ตัวนี้ และก็ยังสงสัยว่า มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ใช่ไหม

ดาวทะเล หรือ ปลาดาว จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เอคไคโนเดิร์ม (echinoderms) ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ เม่นทะเล และปลิงทะเล

ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว

การค้นพบว่าปลาดาวมีแต่หัว เป็นผลมาจากการลองจัดลำดับพันธุกรรมแบบใหม่ ซึ่งอธิบายได้อย่างง่ายว่า งานวิจัยนี้ได้ลองใช้การเอกซเรย์เพื่อจับรูปร่างและโครงสร้างของดาวทะเลในแบบฉบับ 3 มิติ ซึ่งจะทำให้เราเห็นส่วนต่างของปลาดาวในมุมที่ต่างกันออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และทีมวิจัยได้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อระบุตำแหน่งยีนที่อยู่ในเนื้อเยื่อของปลาดาว ซึ่งยีนที่ตรวจพบดูเหมือนจะเป็นยีนเกี่ยวกับการพัฒนาศีรษะ ที่กระจายอยู่ทั่วร่างของดาวทะเล โดยเฉพาะมันไปกระจุกตัวอยู่ที่ใจกลางลำตัวและกลางขาและแขนทั้ง 5 ของมัน

หรือก็หมายความว่า มีแต่ยีนที่เกี่ยวข้องกับประสาทศีรษะ ไม่พบยีนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาลำตัว แขน ขา หรือหางใด ๆ เลย ดังนั้น สิ่งที่พวกมันใช้เคลื่อนที่ไปมาในทะเล ก็คือ ส่วนหัวของดาวทะเลนั่นเอง

ปลาดาว มีแต่หัว ไม่มีลำตัว

เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้เราเข้าใจการวิวัฒนาการของสัตว์โลกให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น เพื่อพิสูจน์ความเข้าใจจากอดีตจนถึงปัจจุบันว่าเรายังเข้าใจตรงกันใช่หรือไม่ การค้นพบเหล่านี้ ไม่ได้ค้นพบเพื่อหาคำตอบอย่างเดียว แต่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ต่อไปในอนาคตได้ เช่น การปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

ที่มาข้อมูล

Nature

The Straitstimes

New Sciencetist

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related