svasdssvasds

อังกฤษ ปิดถนนให้กบข้ามไปผสมพันธุ์ รับวันวาเลนไทน์ ให้พลอดรักกันแบบฉ่ำ ๆ

อังกฤษ ปิดถนนให้กบข้ามไปผสมพันธุ์ รับวันวาเลนไทน์ ให้พลอดรักกันแบบฉ่ำ ๆ

วันวาเลนไทน์ปีนี้ เมืองบาธ ประเทศอังกฤษ สั่งปิดถนน ยาว 800 เมตร เพื่อให้กบ คางคก และนิวท์ได้ข้ามไปผสมพันธุ์ หลังที่ผ่านมาถูกรถเหยียบตายเกลื่อน

กบเดินข้ามถนนไปไหน?

ในปี 2023 ที่ผ่านมา กลุ่ม ‘Toad Rescue Charlcombe’ หรือ กลุ่มอาสาสมัครช่วยเคลื่อนย้ายกบ คางคก และนิว์ พบว่า มีประมาณ 2,418 ตัวที่เดินข้ามถนนเพื่อไปผสมพันธุ์

แต่มีเรื่องน่าเศร้า เพราะพวกเขาพบว่า มีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกว่า 77 ตัวที่ข้ามไปไม่ถึงฝั่ง เพราะถูกรถเหยียบตายแบนราบไปกับพื้นถนน

กบข้ามถนนเพื่อไปผสมพันธุ์ Credit ภาพ Ezra Wolfe

สำหรับสาเหตุที่กบและพรรคพวกต้องเสี่ยงอันตรายเดินข้ามถนนไปคือ ‘ข้ามไปผสมพันธุ์’ มีทั้งตัวผู้ข้ามไปหาตัวเมีย ตัวเมียข้ามไปหาบุรุษ หรือแม้กระทั่งมีกบคู่รักที่ตัวผู้ให้ตัวเมียขี่หลังเพื่อข้ามถนนไปพร้อม ๆ กัน แต่คงจะโรแมนติกกว่านี้ ถ้าพวกมันไม่ถูกรถเหยียบกอดคอกันตายไปเสียก่อน

อังกฤษปิดถนนให้กบข้ามไปผสมพันธุ์

ทำให้เมืองบาธ (Bath) ในมณฑลซัมเมอร์เซต ประเทศอังกฤษ สั่งปิดถนนชาร์ลคอมบ์ (Charlcombe) ซึ่งเป็นเส้นทางที่พบคางคก กบ และนิวท์เดินผ่านข้ามถนนมากที่สุดแห่งหนึ่งแห่งเกาะอังกฤษ

โดยจะปิดถนนในระยะ 800 เมตร ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ และจะปิดเป็นเวลา 8 สัปดาห์ เพื่อให้บรรดาสัตว์ก้าวขาสั้น ได้ข้ามไปบรรเลงเพลงรักกันได้อย่างปลอดภัย

ถนน Charlcombe ในเมือง Bath ประเทศอังกฤษ Credit ภาพ Geograph

อังกฤษ ปิดถนนให้กบข้ามไปผสมพันธุ์ รับวันวาเลนไทน์ ให้พลอดรักกันแบบฉ่ำ ๆ

เกริ่นไปก่อนแล้วว่า การข้ามถนนของกบและพรรคพวกจะมีกลุ่ม Toad Rescue Charlcombe คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง กลุ่มนี้เป็นชาวบ้านในท้องถิ่นที่อาสาสมัครมาดูแลความเรียบร้อยบนเส้นทางจราจร โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากเมือง

โดยพวกเขาเริ่มดูแลความเรียบบนเส้นทางจรจรให้กับมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งหลังจากที่สังเกตและเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาหลายปี กลุ่ม Toad Rescue กล่าวว่า ตั้งแต่กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก ไปจนถึงเดือนมีนาคม กบและพรรคมักจะข้ามถนนในช่วงดึก ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงตัวเองจากรถรา

 “พวกเราใจฟูกันมาก ๆ ที่สามรถช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ให้ปลอดภัยจากการข้ามถนน” ไมค์ คอลลินส์ กล่าวกับบีบีซี

ปัจจุบันนี้ กลุ่ม Toad Rescue Charlcombe มีสมาชิกประมาณ 203 คน โดยจะคอยลาดตระเวนเช็กความปลอดภัยให้กบ คางคก และนิวท์ทั่วประเทศ และความตั้งใจของกลุ่มนี้ก็ผลิดอกออกผล เพราะในปี 2023 มีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำประมาณ 115,177 ตัว ที่สามารถข้ามถนนไปพลอดรักกันได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา: Independent , BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related