svasdssvasds

ตรวจการบ้าน ก่อนเปิดเมือง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พร้อมหรือยัง !

ตรวจการบ้าน ก่อนเปิดเมือง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พร้อมหรือยัง !

1 ก.ค. 2564 คือวันที่คิกออฟเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยที่ถูกโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก วันนี้จะพาไปลองตรวจการบ้านดูว่ามีความเป็นอย่างไร มีอะไรที่เป็นปัญหา

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับการเปิดเมืองภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพิษโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก แต่..จะว่าไปแล้วก็ต้องมาลุ้นกันแบบใจหายใจคว่ำเพราะยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังสูงต่อเนื่อง จึงอาจเรียกได้ว่าการเปิดเมืองในครั้งนี้ ‘รู้ว่า เสี่ยง แต่คงต้องขอลอง’

ยอดจอง 2 สัปดาห์แรก 13,000 คืน

ทั้งนี้ก่อนจะเปิดเมืองภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์พรุ่งนี้ 1 ก.ค. 2564 วันนี้สปริงนิวส์ จะพามาตรวจการบ้านว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด หรือยังติดปัญหาอะไรอยู่ มาเริ่มกันที่ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ตัวเลขการจองโรงแรมที่พักจังหวัดภูเก็ตในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ตามโครงการ ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีจำนวน 1,101 บุ๊กกิ้ง รวมกว่า 13,000 คืน

ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 วันแรกของการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีจำนวนต่างชาติที่จองตั๋วโดยสารเครื่องบินเพื่อเดินทางเข้ามาราว 400-500 คนอย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วง 3 เดือนนี้ คือก.ค.-ก.ย. 2564 การเปิดเมืองภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะสร้างรายได้ 8,900 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 100,000 คน

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เริ่มแล้วพรุ่งนี้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เริ่มแล้วพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สนามบินภูเก็ต เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว 5 สายการบิน 1 ก.ค.นี้

• เปิดเมืองภูเก็ต จ้างงานใหม่ 15,000 อัตรา –สายการบิน –อาชีพบริการ ฟื้นคืนชีพ

• ทริปนี้ต้องไม่ล่ม ช่วยเลือกหน่อย เกาะสมุยหรือภูเก็ต?

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูความพร้อม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ตในวันพรุ่งนี้ 1 ก.ค. 2564 เพื่อตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ตทางบก ทั้งยานพาหนะ บุคคล และเอกสารต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเศรษฐกิจท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

“การเปิดเมืองในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง ให้สามารถกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว เพิ่มโอกาสการจ้างงาน ต่อยอดสินค้าบริการ ในธุรกิจกิจการท่องเที่ยวในระดับต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนด้วย ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่ไปกับ New Normal หรือการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย”

ทั้งนี้ตลอดเดือนกรกฎาคม 2564 ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มียอดจอง Booking ของผู้โดยสารที่จะเข้ามา Phuket Sandbox ประมาณ 11,894 คน  ข้อมูลจาก 6 สายการบิน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้าประมาณ 8,281 คนขาออก 3,613 คน คาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดประมาณ 426 เที่ยวบิน เฉลี่ยที่ประมาณ 13 เที่ยวบิน/วัน

ผู้ประกอบการตื่นตัว-เปิดให้บริการ

ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตตื่นตัวมาก และมีแผนพร้อมกลับมาเปิดธุรกิจกันอีกครั้ง มีแนวโน้มผู้ประกอบการทยอยขอเข้าร่วมมาตรฐาน SHA+ แล้วจำนวนมาก ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รถขนส่ง เรือนำเที่ยว โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วได้

การอนุมัติใบ COE เข้าประเทศ ส่อมีปัญหา

มีกระแสข่าวจากแวดวงธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจสายการบิน เผยข้อมูลว่า ปัจจุบันกระทรวงต่างประเทศออกเงื่อนไขใหม่รายวันทำให้การอนุมัติใบ COE เข้าประเทศในโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ยังมีปัญหาอยู่จึงอาจทำให้ให้ฝ่ายกังวลว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศ 1 กรกฎาคมนี้ อาจถูกส่งเข้า ALQ 14 วันตามระเบียบเดิม ดังนั้นจึงวอนเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

related