svasdssvasds

"คณะก้าวหน้า" ออกแถลงการณ์ ให้รัฐเปิดใจฟัง หยุดปราบปรามประชาชน

"คณะก้าวหน้า" ออกแถลงการณ์ ให้รัฐเปิดใจฟัง หยุดปราบปรามประชาชน

คณะก้าวหน้าออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดเรื่องการนัดชุมนุมของประชาชน ในวันนี้ 7 สิงหาคม 2564 ภายใต้ 3 ข้อเรียกร้องใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 สิงหาคม 2564 คณะก้าวหน้าออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดเรื่องการนัดชุมนุมของประชาชนในวันนี้ภายใต้ 3 ข้อเรียกร้องใหญ่ คือ

1) เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกอย่างไม่มีเงื่อนไข

2) ปรับลดงบประมาณสถาบันกษัตริย์และงบประมาณกองทัพเพื่อนำไปใช้จัดการกับวิกฤตโควิด-19

3) เรียกร้องให้มีการจัดหาวัคซีนโควิด mRNA ให้ประชาชน

โดยฝั่งประชาชนจะยืนยันการชุมนุมโดยสงบ อุปกรณ์ที่ประกาศจะตระเตรียมกันมาเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ตั้งแต่เสื้อ ธง อุปกรณ์การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไปจนถึงน้ำปลาร้าและไข่เน่าสำหรับป้องกันตัวกรณีถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าปราบปราม แต่ฝ่ายรัฐกลับจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ตู้คอนเทนเนอร์ อาวุธยุทธโธปกรณ์ต่าง ๆ ราวกับจะทำสงครามกลางเมือง ทั้งที่ประชาชนมิใช่ศัตรูของท่าน

นอกจากนี้ยังมีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ในลักษณะคล้ายม็อบชนม็อบ มีความพยายามปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้ชุมนุมคนรุ่นใหม่ว่ามีความคิดล้มล้างสถาบันกษัตริย์ ทั้งที่สิ่งที่พวกเขาเรียกร้องคือการบริหารจัดการโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ปล่อยให้คนไทยต้องนอนตายข้างถนนรายวัน และการจัดสรรงบประมาณให้เข้ากับวิกฤตการณ์ที่ประเทศกำลังเผชิญ

"คณะก้าวหน้า" ออกแถลงการณ์ ให้รัฐเปิดใจฟัง หยุดปราบปรามประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ม็อบ 7 สิงหา! ตร. ขอรับการสนับสนุนโบกี้รถไฟ - ตู้เชื้อเพลิงกันใช้โควิด-19

• สรุปไทม์ไลน์ (ช่วงเช้า) ม็อบ7สิงหา ถนนสามเสน เทเวศร์ ฯลฯ

• ด่วน! ตำรวจจับ 6 ผู้ต้องสงสัย เจอพลุไฟ เกราะอ่อน หัวน็อต ม็อบ 7 สิงหา

ทั้งนี้ความความรุนแรงไม่ได้เกิดจากประชาชน ประชาชนเพียงเรียกร้องในสิ่งที่เราควรได้รับจากรัฐ นั่นคือการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ความยุติธรรม รัฐต้องเคารพเสรีภาพการชุมนุม เคารพเสรีภาพในการแสดงออก เปิดใจรับฟัง หันมาทำเข้าใจความต้องการของยุคสมัยว่าพวกเขาต้องการอะไรกันแน่

สำหรับสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง ณ วันนี้ คือ ประยุทธ์ลาออก - ปรับลดงบประมาณให้เหมาะสมกับวิกฤต - วัคซีนมีประสิทธิภาพให้ประชาชนประชาชนไม่มีอาวุธ ไม่มีแก๊สน้ำตา ไม่มีรถจีโน่ ไม่มีโล่ ไม่มีกระสุนยางในมือ อย่างไรก็ไม่สามารถสู้กำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอาวุธครบมือเจ้าหน้าที่ต้องไม่ใช้กำลังยั่วยุให้เกิดความรุนแรง การใช้กำลังปราบปรามการชุมนุมโดยสันติ ยิ่งมีแต่จะทำให้สถานการณ์บานปลาย

อย่างไรก็ตามมองว่าหน้าที่ของท่านไม่ใช่นายสั่งแล้วต้องทำ แต่คือการใช้อำนาจรัฐและกฎหมายอย่างยุติธรรม เพื่อปกป้องประชาชนเจ้าของประเทศ จึงขอฝากไปถึงตำรวจ ทหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหลาย ต้องอย่าลืมว่าเจ้านายที่แท้จริงของท่านคือประชาชน ระบอบที่ท่านกำลังรับใช้อยู่ไม่มีวันดำรงอยู่ได้ตลอดไป วันหนึ่งจะต้องล่มสลายลงไปอย่างย่อยยับใต้เงื้อมมือประชาชนถ้าหากท่านอยู่ข้างประชาชน ประชาชนจะคุ้มครองท่านเอง

 

ทั้งนี้ ‘นางสาวพรรณิการ์ วานิช’ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าได้ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพป้ายไวนีลที่ระบุข้อความว่า “ทหารของพระราชา และตำรวจของประชาชน (คนดี) รวมพลัง พร้อมปกป้องรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่สำคัญของชาติ” โดยนางสาวพรรณิการ์ระบุว่า “ขอแก้คำผิด เป็น ทหารและตำรวจที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน พร้อมปกป้องประชาชนผู้เป็นสถาบันสำคัญของชาติ” พร้อมต่อท้ายว่า คนผิดอาจแก้ได้ แต่สามัญสำนึกที่ผิดพลาดเห็นประชาชนเป็นศัตรู อาจยากเกินแก้ไข

ขณะที่‘นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ประธานคณะก้าวหน้าก็ได้ทวีตข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงเกินกว้าเหตุของเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่า “การชุมนุมในวันนี้ ประชาชนไปด้วยสองมือเปล่า มีเพียงความคิดสร้างสรรค์เป็นอาวุธ แต่ตำรวจทหารกลับเตรียมใช้กำลังเข้าห้ำหั่น ใช้กฎหมายปราบปรามอย่างเกินเหตุ วันนี้จะไม่มีความรุนแรงหากเจ้าหน้าที่รัฐตระหนักว่าคนที่คุณประจันหน้าอยู่ไม่ใช่อริราชศัตรู แต่คือประชาชนเจ้าของประเทศ

ทั้งนี้ก่อนการชุมนุมเริ่มต้นในเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้บุกเข้าสลายการชุมนุม ผลักดันประชาชนให้ออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมบุกจับสมาชิกกลุ่มวีโวจำนวนหลายคน ขณะที่เพจเยาวชนปลดแอก ประกาศเปลี่ยนจุดชุมนุมจากพระบรมมหาราชวัง เป็นทำเนียบรัฐบาล

 

 

related