svasdssvasds

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา! เตรียมเลือกตั้ง 31 ต.ค. นี้

นายกฯญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา! เตรียมเลือกตั้ง 31 ต.ค. นี้

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือกตั้ง 31 ต.ค. นี้ มั่นใจคะแนนเสียง มาตรการควบคุมโควิดทำได้ดี

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 31 ต.ค. แต่ถึงอย่างไร ส.ส. จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 21 ต.ค. อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังขออำนาจสาธารณะสำหรับรัฐบาลของเขาที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทาดาโมริ โอชิมะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศยุบสภาในการประชุมใหญ่ ทำให้เหล่า ส.ส. ต่างลุกขึ้นและตะโกนว่า "บันไซ"

การยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งเป็นไปเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด19 และนโยบายเศรษฐกิจของฝ่ายต่างๆ การรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการสำหรับการเลือกตั้งจะเริ่มในวันอังคารนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พรรคเสรีประชาธิปไตย์ (The Liberal Democratic Party: LDP) ของฝั่งนายกฯคิชิดะ หวังพึ่งคะแนนเสียงจากยอดผู้ป่วยโควิด19 ที่ลดลงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ในขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านยังคงต่อสู้เพื่อสร้างแนวร่วมที่เป็นหนึ่ง

นายกฯคิชิดะ ขอการสนับสนุนจากเพื่อนๆ สมาชิก LDP หลังจากการยุบเลิกกิจการ โดยกล่าวว่า "เรากำลังรอการต่อสู้ที่ยากลำบาก และเราจะต่อสู้ไปด้วยกัน"

ผู้นำฝ่ายค้านอย่าง ยูกิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น (Constitutional Democratic Party of Japan: CDPJ) ฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น วิพากษ์วิจารณ์การตอบสนองของพรรครัฐบาลว่า "วิ่งตามหลังเสมอ LDP ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ CDPJ ต้องเปลี่ยนรัฐบาลเอง"

สำหรับคิชิดะ ซึ่งชนะการแข่งขันความเป็นผู้นำของพรรค LDP เมื่อวันที่ 29 ก.ย. และได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ต.ค. โดยรัฐสภาซึ่งควบคุมโดยกลุ่มพันธมิตรที่นำโดย LDP การเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนในวงกว้างสำหรับเขา นโยบายที่เน้นการเสริมสร้างการตอบสนองของโควิด19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่

เมื่อเดือนที่โพลสำรวจทางการเมือง พบว่า 44.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนเทคะแนนเสียงให้ LDP ในขณะที่ 14.9% จะลงคะแนนให้ CDPJ

related