svasdssvasds

สุดงง ชายอิตาลี พยายามใช้แขนปลอมรับวัคซีน เพื่อขอใบรับรอง

สุดงง ชายอิตาลี พยายามใช้แขนปลอมรับวัคซีน เพื่อขอใบรับรอง

อิตาลี พบชายวัย 50 หลอกฉีดวัคซีนลงแขนซิลิโคนที่เขาเตรียมมา เพราะไม่อยากฉีดวัคซีนจริงๆ และอยากได้ใบรับรองเพื่อเป็นบัตรผ่านในการเข้ารับบริการต่างๆในเมือง

ชายวัย 50 ปี พยายามยื่นแขนปลอมทำจากซิลิโคนให้คลินิกแห่งหนึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19ให้ เพื่อที่จะได้ใบรับรองวัคซีนโดยไม่ฉีดวัคซีนจริงๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นทางตอนเหนือของอิตาลี เมืองบีเยลลา พีดมอนต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา

พยาบาลคนหนึ่งชื่อฟิลิปปา บัว เธอเป็นคนฉีดวัคซีนให้ชายคนดังกลล่าว เธอจับได้ขณะที่เธอกำลังจะฉีดวัคซีน และพบว่าแขนมันแปลกๆ เธอบอกว่า สีผิวมันสว่างแปลกๆ สว่างกว่ามากเมื่อเทียบกับมือหรือใบหน้าของผู้ป่วย หลังจากตรวจสอบแล้ว เธอก็พบว่าแขนนั้นเป็นของปลอม มันทำจากซิลิโคนจ้า

“ตอนแรกฉันรู้สึกสงสารผู้ชายคนนี้ เพราะคิดว่าเขามีอวัยวะเทียม และฉันสงสัยและสับสนว่าฉันบังคับให้เขายื่นแขนมาผิดข้างหรือเปล่า แต่เขาก็ยอมรับตรงๆว่าเขาสวมแขนปลอมมา โดยเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงการรับวัคซีน!”

การเปิดเผยดังกล่าวทำให้เธอมีอารมณ์ที่หลากหลายมาก จะขำหรือจะโกรธดี เธอเป็นพยาบาลมาตั้งแต่ปี 1987 เผชิญปัญหาและเหตุผลแปลกๆในการฉีดวัคซีนมาก็หลายครั้ง แต่นี่ก็แปลกมากๆ

“ตอนแรกฉันรู้สึกประหลาดใจ และก็โกรธ ฉันรู้สึกขุ่นเคืองในอาชีพของตนเอง เขาไม่เคารพอาชีพของฉันเลย และฉันก็ไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในชีวิตของฉัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลระดับภูมิภาคของ พีดมอนต์ ประฌามความพยายามของผู้ชายคนนี้ ที่เขาพยายามโกงระบบการรับวัคซีนแบบนี้

“คดีนี้อาจจัดได้ว่า ‘ไร้สาระ’ ยกเว้นแต่ว่าเรื่องนี้มันเป็นการประพฤติที่ไม่ดีเลย เราไม่สามารถยอมรับได้ สำหรับการเสียสละที่ทั้งชุมชนจ่ายให้กับการระบาดใหญ่ครั้งนี้” แถลงการณ์ร่วมจากประธานและสมาชิกสภาที่ปรึกษาสุขภาพของภูมิภาคพีดมอนต์กล่าว

ประธานาธิบดีแห่งแคว้นพีดมอนต์ อัลแบร์โต ชิริโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ความผิดที่กระทำต่อระบบสุขภาพหรือสาธารณสุขของภูมิภาค ซึ่งถือเป็นกรณีแรกๆในอิตาลีในด้านของความสามารถในการฉีดวัคซีนและขนาดยากระตุ้นที่เราพยายามทำให้”

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ซิริโอ ได้ทวิตแผนที่จาก European Center for Disease Prevention and Control ซึ่งมีพีดมอนต์เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ปรากฎอยู่ไม่กี่แห่งในยุโรปที่มีเครื่องหมายสีเขียว ซึ่งหมายความว่าอัตราการติดเชื้อ Covid-19 ต่ำกว่า 1% เรียกง่ายๆว่าเมืองแห่งนี้ตั้งการ์ดกันอย่างดีมาตลอด การเกิดขึ้นของกรณีแบบนี้ทำให้คนในเมืองหัวฉุนกันน่าดู ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของชายดังกล่าว

 

กรมอนามัย Biella ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานอัยการในท้องที่ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลอิตาลีได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มี “บัตรผ่านสีเขียวขั้นสุดยอด” ของโควิด-19 เพื่อเข้าใช้บริการบาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และสถานบันเทิงในที่ร่มอื่นๆภายใต้มาตรการใหม่ที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ที่มีวัคซีนครบโดสหรือมีหลักฐานการฟื้นตัวจากโคโรนาไวรัสเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ดังกล่าวได้

“บัตรผ่านสีเขียว” เดิมมีผลบังคับใช้สำหรับสถานที่ที่อยู่ในที่ปิดหรือที่ร่มและรถไฟทางไกลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน อนุญาตให้ผู้คนแสดงหลักฐานผลการทดสอบโควิดเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนหน้า แทนที่จะใช้การฉีดวัคซีนเต็มรูปแบบหรือหลักฐานการฟื้นตัวเพื่อเข้าถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บัตรผ่านสีเขียวยังคงใช้ในพื้นที่ทำงานและขยายไปสู่การขนส่งสาธารณะในท้องถิ่นเรื่อยๆตามสถานการณ์ อย่างที่เคยเกิดการประท้วงของคนอิตาลีบางกลุ่มเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังรัฐออกบัตรสีเขียวและมาตรการต่างๆ ทำให้หลายคนไม่พอใจในผลบังคับใช้ที่เข้มงวดในขณะนั้น แต่ตอนนี้ได้เบาบางลงแล้ว

ที่มาข้อมูล CNN 

related