svasdssvasds

11 ธันวาคม วันภูเขาสากล : วันที่ต้องให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมชาวเขาทั่วโลก

11 ธันวาคม วันภูเขาสากล : วันที่ต้องให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมชาวเขาทั่วโลก

วันที่ 11 ธันวาคม ถือเป็น วันภูเขาสากล โดยการให้ความสำคัญของวันนี้ เกิดจาก ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้มีการตกลงร่วมกัน ในปี 2003 โดย "แก่นสาร" ที่แท้จริง คือเพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรมของชาวเขาทั่วโลก

วันที่ 11 ธันวาคม ถือเป็น วันภูเขาสากล โดยการให้ความสำคัญของวันนี้ เกิดจาก ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้มีการตกลงร่วมกัน ในปี  2003 โดยกำหนดให้ วันที่ 11 ธันวาคมของทุกปี ถือเป็น "วันภูเขาสากล" (International Mountain Day)
.
ความจริงแล้ว แม้ชื่อจะเป็นวันภูเขาสากล แต่ "แก่นสาร" ที่แท้จริง คือ  เพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรมของชาวเขาทั่วโลก รวมถึงการพัฒนาระบบนิเวศภูเขาอย่างยั่งยืน ดังนั้นวันภูเขาสากลในวันนี้ 11 ธันวาคม จึงไม่ใช่แค่การรำลึกเพียงแค่ ภูผาหิน หรือ ธรรมชาติอันยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงการคงไว้ซึ่งวิถีอันเก่าแก่ ของผู้คนกลุ่มหนึ่งของโลก ไม่ว่าโลกจะหมุนไปด้วยความรวดเร็วแค่ไหน แต่วิถีชีวิตบางหนบางแห่ง ก็ยังคงดำเนินต่อไป และยังคงตั้งอยู่ในความงดงามของตัวเอง

 credit : Youtube Food and Agriculture Organization of the United Nations

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้  มีประชากรของโลก อาศัยในพื้นที่ราบสูงหรือภูเขาเกือบพันล้านคน และมากกว่าครึ่งของจำนวนประชากรอาศัยระบบนิเวศของภูเขาในเรื่องน้ำ อาหาร และพลังงานสะอาด ด้วย 
.
ข้อมูลจาก สหประชาชาติ UN ระบุว่าการท่องเที่ยวภูเขา นับเป็น 15-20 เปอร์เซนต์จากสัดส่วนการท่องเที่ยวต่างๆทั่วโลก ดังนั้น ภูเขาจึงถือเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต ที่มีความสำคัญกับโลก เพราะเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ และชุมชนชาวเขา ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติ การหาอาหาร การรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยวิถีทางวัฒนธรรมเฉพาะตัว มีประชากรอาศัยในพื้นที่ราบสูงหรือภูเขาเกือบพันล้านคน และมากกว่าครึ่งของจำนวนประชากรอาศัยระบบนิเวศของภูเขาในเรื่องน้ำ อาหาร และพลังงานสะอาด

11 ธันวาคม วันภูเขาสากล วันที่ต้องให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมชาวเขาทั่วโลก

สำหรับ ปี 2021 ในวันที่ 11 ธันวาคม วันภูเขาสากล ทางสหประชาชาติ ได้ใช้แคมเปญ  #MountainsMatter หรือชนเผ่าภูเขาทั้งหลายทั่วโลก ก็มีความสำคัญ เท่าๆกับคนในเมือง หรือคนพื้นราบ และวิถีชีวิตของคนภูเขา วัฒนธรรมประเพณีของคนภูเขาทั่วโลก ก็ยังคงดำเนินต่อไป และยังคงตั้งอยู่ในความงดงามของตัวเอง

11 ธันวาคม วันภูเขาสากล วันที่ต้องให้ความสำคัญถึงวัฒนธรรมชาวเขาทั่วโลก

related