svasdssvasds

สวิตเซอร์แลนด์อนุญาตให้มีการเปลี่ยนเพศตามกฎหมายได้แล้ว เริ่ม 1 ม.ค.นี้

สวิตเซอร์แลนด์อนุญาตให้มีการเปลี่ยนเพศตามกฎหมายได้แล้ว เริ่ม 1 ม.ค.นี้

ไม่ต้องยุ่งยากอีกต่อไป สวิตเซอร์แลนด์อนุญาตให้เปลี่ยนเพศในทะเบียนราษฎรได้โดยไม่ต้องผ่านการบำบัดหรือใบรับรองทางการแพทย์ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 1 ม.ค.นี้

ประชาชนในสวิตเซอร์แลนด์สามารแจ้งเปลี่ยนเพศในทะเบียนราษฎร์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว เพียงไปที่สำนักงานทะเบียนราษฎร์และแจ้งเปลี่ยนได้เลย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้มุ่งสู่แถวหน้าของการขับเคลื่อนเพศเสรีของยุโรป

สวิตเซอร์แลนด์เข้าร่วมกับไอร์แลนด์ เบลเยียม โปรตุเกส และนอร์เวย์ เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในทวีปนี้ที่อนุญาตให้บุคคลเปลี่ยนเพศในทะเบียนได้อย่างถูกกฎหมาย โดยไม่ต้องมีการบำบัดด้วยฮอร์โมน  ไม่ต้องผ่านการวินิจฉัยทางการแพทย์ ไม่มีการประเมินเพิ่ม

ภายใต้กฎใหม่ที่เขียนไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งของสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ใดก็ตามที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองตามกฎหมายจะสามารถเปลี่ยนเพศและชื่อตามกฎหมายของตนได้โดยไปแสดงตนที่ สำนักงานทะเบียนราษฎร ส่วนผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปีและอยู่ภายใต้การปกครองของผู้ใหญ่จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเสียก่อน

กฎหมายใหม่นี้เป็นการเปลี่ยนแปลงจากมาตรฐานเดิมที่เคยบังคับใช้ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งผู้ที่ประสงค์จะเปลี่ยนเพศในทะเบียนต้องมีใบรับรองจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่จะเป็นผู้ยืนยันตัวตนของบุคคลข้ามเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บางรัฐหรือเขตกึ่งปกครองตนเองในสหพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ ยังต้องการให้บุคคลข้ามเพศที่ประสงค์เปลี่ยนเพศเข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมนหรือการเปลี่ยนแปลงทางกายวิภาค เพื่อเปลี่ยนเพศอย่างถูกกฎหมาย ในขณะที่การเปลี่ยนชื่อ อาจต้องมีการพิสูจน์ว่าชื่อใหม่ถูกใช้อย่างไม่เป็นทางการมาแล้วเป็นเวลาหลายปี

สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งรู้จักกันมานานในฐานะพรรคอนุรักษ์นิยมที่เคร่งครัดเรื่องธรรมเนียมในสังคม แต่ได้ลงคะแนนเสียงกันในเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อรับรองการแต่งงานของพลเรือนและสิทธิในการรับบุตรบุญธรรมสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสุดท้ายในยุโรปตะวันตกที่ทำเช่นนั้น แล้วก็สำเร็จด้วย

ด้วยกฎการเปลี่ยนเพศใหม่ สวิตเซอร์แลนด์ได้เข้าร่วมกับ 24 ประเทศทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะแยกการเลือกเพศออกจากกระบวนการทางการแพทย์

ในขณะที่บางประเทศในยุโรปอื่นๆ รวมถึงเดนมาร์ก กรีซ และฝรั่งเศส ได้ยกเลิกข้อกำหนดของกระบวนการทางแพทย์ ซึ่งรวมถึงการผ่าตัดแปลงเพศ การทำหมัน หรือการประเมินทางจิตเวช ผู้ที่ประสงค์เปลี่ยนเพศไม่จำเป็นต้องทำตามข้อกำหนดดังกล่าว แต่กฎของประเทศเหล่านี้ต้องมีขั้นตอนหรือเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ต้องไปดูรายละเอียดอีกที

สมาชิกรัฐสภาข้ามเพศคนใหม่กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในเดือนมิถุนายน สเปนก็ได้อนุมัติร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ทุกคนที่มีอายุเกิน 14 ปี เปลี่ยนเพศได้อย่างถูกกฎหมายโดยไม่ต้องมีการวินิจฉัยทางการแพทย์หรือรักษาด้วยฮอร์โมน ส่วนเยอรมนีในปี 2008 กลายเป็นรัฐบาลยุโรปแห่งแรกที่เสนอทางเลือกทางเพศที่สาม แต่ในเดือนมิถุนายน 2021 ได้ยกเลิกร่างกฎหมายสองฉบับ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแนะนำการระบุตนเองทางเพศเพิ่มเติม

ทั้งนี้ประเทศในสหภาพยุโรปเริ่มเดินหน้าในการเปิดเสรีด้านความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น โดยเริ่มที่ทำกฎหมายแข็งกระด้างให้อ่อนลง เพื่อให้พลเรือนมีสิทธิเสมอภาคกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศใดก็ตาม และการเปลี่ยนเพศโดยไม่ต้องมีเรื่องยุ่งยากทางระบบการรักษาทางแพทย์นั้น ถือเป็นเรื่องดีที่ให้บุคคลข้ามเพศใช้ชีวิตเหมือนปกติ ไม่ต้องมีเรื่องยุ่งยากให้ดำเนินการมากมายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/world/europe/swiss-allow-simple-legal-gender-transition-jan-1-2021-12-26/

related