svasdssvasds

มาเฟียจนตรอก หลังลี้ภัยมาได้ 20 ปี แต่ดันถูกจับได้เพราะกูเกิลแมพ

มาเฟียจนตรอก หลังลี้ภัยมาได้ 20 ปี แต่ดันถูกจับได้เพราะกูเกิลแมพ

หนีมาตั้งนาน สุดท้ายแพ้ให้กับกูเกิลแมพ มาเฟียแห่งอิตาลีที่ตำรวจตามตัวมานาน 20 ปี โป๊ะแตกเพราะ Google Street View บังเอิญไปจับภาพเขาไว้แม้เบลอหน้าขณะอยู่หน้าร้านขายของชำ

เราไม่ได้กำลังอยู่ในภาพยนตร์มาเฟียเรื่องใด เพราะนี่คือเหตุการณ์จริง คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริงไม่ใช่ตัวแสดงแทน หัวหน้ามาเฟียชาวอิตาลีซึ่งหลบหนีการจับกุมมานานหลาย 10 ปี ถูกจับกุมหลังใบหน้าเขาถูกพบในกูเกิลแมพ (Google Maps) ขณะกำลังซื้อของอยู่หน้าร้านค้าแห่งหนึ่งในประเทศสเปน

โจอัคคิโน กัมมิโน (Gioacchino Gammino) วัย 61 ปี อดีตมาเฟียหนีการจับกุมจากอิตาลี ถูกพบในเมืองกาลาปาการ์ ประเทศสเปน เขาใช้ชื่อแฝงมาตลอดว่า "มานูเอล" ภาพจาก Google Street View แสดงให้เห็นภาพชายที่มีรูปร่างคล้ายกัมมิโนยืนอยู่หน้าร้านขายของชำ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสืบหาตัวเขาหลังเขาลี้ภัยมาหลายสิบปี

กัมมิโนอยู่ในกลุ่มมาเฟียในเมืองอากริเจนโต (Agrigento) ซิซิลี ซึ่งต้องเผชิญกับความบาดหมางนองเลือดกับโคซา นอสตรา (Cosa Nostra) เครือข่ายมาเฟียหลักของซิซิลีในทศวรรษ 1990 เขาถูกจับกุมครั้งแรกในปี 1984 เมื่อเขาถูกสอบสวนโดยผู้พิพากษาที่ต่อต้านมาเฟีย จิโอวานนี ฟัลโคเน (Giovanni Falcone) ซึ่งผู้พิพากษาถูกลอบสังหารโดยมาเฟียในคาร์บอมบ์ในปี 1992

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจซิซิลีได้ทำการค้นหาเขามาหลาย 10 ปีและก็ได้ออกหมายจับกัมมิโนด้วยหมายจับของยุโรปเมื่อปี 2014 เขาถูกจับกุมครั้งแรกในปี 1984 ข้อหาฆาตกรรมและก่ออาชญากรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับมาเฟีย และถูกจับกุมครั้งที่ 2 ในบาร์เซโลนาในปี 1998 ครั้งนี้เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในปีต่อมาข้อหาฆาตกรรม เขาหนีเรือนจำ Rebibbia ในกรุงโรมมาเมื่อปี 2002 ท่ามกลางความวุ่นวายของการถ่ายทำภาพยนตร์ในเรือนจำ เขาเป็นสมาชิกของกลุ่มมาเฟียชาวซิซิลีที่รู้จักกันในชื่อ สติดดา (Stidda) และเป็นหนึ่งในกลุ่มอันธพาลที่ทางการอิตาลีต้องการตัวมากที่สุด

ตำรวจซิซิลีเชื่อว่ากัมมิโนอยู่ในสเปน ซึ่งได้ค้นพบรูปที่เขากำลังพูดคุยกับชายคนหนึ่งที่อยู่นอกสวนของมานู หรือ เอล ฮูเอร์โต เด มานู (El Huerto de Manu) หรือแถวเมืองหลวงอย่างมาดริด ซึ่งก็ได้กลายมาเป็นชนวนของการสอบสวนอีกครั้งทันที

เวลาต่อมาตัวตนของเขาก็ได้รับการยืนยัน เมื่อตำรวจพบหน้า Facebook ของร้านอาหาร La Cocina de Manu ซึ่งตอนนี้ได้ปิดตัวไปแล้ว ตั้งอยู่ใกล้ๆจุดที่ google maps พบและได้โพสต์รูปถ่ายของกัมมิโนในขณะที่เขาสวมเสื้อผ้าแบบเชฟ และอีกหนึ่งจุดที่ระบุตัวตนคือเขามีรอยแผลเป็นที่คางข้างซ้าย รวมไปถึงร้านอาหารของเขามีเมนูอาหารชื่อว่า Cena Siciliana หรืออาหารค่ำแบบซิซิลี นั่นแปลว่าเขาทำงานเป็นพ่อครัวและเป็นเจ้าของร้านผักผลไม้ด้วยนั่นเอง ชิวซะเหลือเกินนะมานูเอล

เขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม แต่ข้อมูลรายละเอียดการจับกุมยังไม่ถูกเปิดเผย จนกระทั่งได้รับรายงายจาก La Repubblica เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รายละเอียดได้รับการยืนยันโดย Francesco Lo Voi อัยการปาแลร์โม ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนครั้งล่าสุด

“ไม่ใช่ว่าเราใช้เวลาทั้งวันท่อง Google Maps เพื่อค้นหาผู้หลบหนี มีการสอบสวนหลายครั้งก่อนหน้านี้และยาวนานมาก ซึ่งได้นำเราไปสู่สเปน เราอยู่บนเส้นทางที่ดีและเข้าใกล้เขามากขึ้น โดย Google Maps ช่วยยืนยันการตรวจสอบของเรา”

เจ้าตัวคิดว่าเขาได้กลายเป็นบุคคลที่หายไปจากโลกใบนี้ได้แล้ว แต่พอถูกจับกุมได้เขาถามกับตำรวจว่า

“คุณหาผมเจอได้อย่างไร ผมไม่ได้โทรหาครอบครัวของผมเป็นเวลา 10 ปีเลยนะ”

เขาถูกควบคุมตัวในสเปน และตำรวจอิตาลีคิดว่าคงจะพาเขากลับไปอิตาลีภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อาชญากรมาเฟียถูกจับได้ด้วยความช่วยเหลือจากเว็บออนไลน์ ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว Mark Feren Claude Biart ถูกจับในทะเลแคริบเบียนหลังจากปรากฏตัวในวิดีโอการทำอาหารของ YouTube เขาหลบหนีมาตั้งแต่ปี 2014 หลังอัยการอิตาลีสั่งให้จับกุมตัวเขาในข้อหาค้าโคเคนในเนเธอร์แลนด์ในนามของกลุ่ม Cacciola ของ 'Ndrangheta mafia

ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบท่ามกลางชุมชนชาวอิตาลีใน Boca Chica ในสาธารณรัฐโดมินิกัน แม้ว่าวิดีโอ YouTube ของเขาที่แสดงทักษะการทำอาหารไม่เคยแสดงใบหน้าของเขา แต่ตำรวจจำเขาได้จากรอยสักที่โดดเด่นบนร่างกายของเขานั่นเอง และในปี 2019 ตำรวจจับกุมนักเลงกับองค์กรมาเฟีย Camorra ขณะที่เขากำลังกินพาสต้ากับแมวสองตัวที่นั่งอยู่ข้างๆ เขาในอพาร์ตเมนต์ในเขตชานเมืองเนเปิลส์

หนีได้หนีไป อย่าเผลอยิ้มให้รถกูเกิลล่ะมานูเอล

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/world/europe/google-maps-helps-italian-police-capture-mafia-fugitive-2022-01-05/

https://www.bbc.com/news/world-europe-59884803

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/05/italian-mafia-fugitive-arrested-in-spain-after-google-maps-sighting

 

related