svasdssvasds

ติช นัท ฮันห์ ในบทบาท นักคิด นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ มรณภาพในวัย 95 ปี

ติช นัท ฮันห์ ในบทบาท นักคิด นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ มรณภาพในวัย 95 ปี

ติช นัท ฮันห์ หนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก และผู้บุกเบิกการฝึกสมาธิภาวนาสมัยใหม่ ได้ มรณภาพเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 22 มกราคม สิริอายุ 95 ปี โดยเขาได้รับการยกย่องให้เป็น พระบิดาแห่งสติตื่นรู้

ติช นัท ฮันห์ นามเดิมคือ เหงวียน ซวน เป๋า (Nguyen Xuan Bao) เป็นหนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก และผู้บุกเบิกการฝึกสมาธิภาวนาสมัยใหม่ ได้ มรณภาพเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 22 มกราคม สิริอายุ 95 ปี โดยเขาได้รับการยกย่องให้เป็น พระบิดาแห่งสติตื่นรู้
.
สำหรับ ประวัติของ ติช นัท ฮันห์  เกิดเมื่อ 11 ต.ค. 1926 (หรือ พ.ศ. 2469) จากนั้นได้บรรพชาเป็นสามเณรขณะมีอายุ 16 ปี อย่างไรก็ตามในชีวิต เป็นทั้งพระเซน ครู นักเขียน กวี และ นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ
.
ติช นัท ฮันห์ ได้เขียนบทความเกี่ยวกับพุทธศาสนา เป็นบทความชิ้นสำคัญเมื่อปี 1954 กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาพุทธกับสังคม และนำเสนอแนวคิดเรื่อง Engaged Buddhism 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ติช นัท ฮันห์ เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตันและได้เป็นอาจารย์ในภายหลัง และยังเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา 

แล้วจึงเดินทางกลับเวียดนามในปี 1963 เพื่อเข้าร่วมการต่อต้านสงครามสหรัฐอเมริกา-เวียดนาม และพยายามเรียกร้องให้ผู้นำชาติตะวันตกยุติสงครามเวียดนาม  ในช่วงเวลานั้น  ติช นัท ฮันห์ ก่อตั้งโรงเรียนเยาวชนเพื่อการบริการสังคมที่ไซง่อน หรือปัจจุบันคือโฮจิมินห์ เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนจากสงครามเวียดนาม ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการสร้างบ้าน สร้างโรงเรียนขึ้นมาใหม่ หลังจากถูกสงครามกลืนกินทำลาย รวมไปถึงสถานพยาบาล 
.
รวมทั้งเป็นตัวแทนชาวพุทธเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพเพื่อนำไปสู่สนธิสัญญาสันติภาพกรุงปารีส (Paris Peace Accords) ปี 1973
ติช นัท ฮันห์ : ครู นักเขียน กวี ,นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ เรียกร้องให้ยุติสงครามเวียดนาม มรณภาพในวัย 95 ปี

ในระหว่างนั้น ติช นัท ฮันห์ เดินทางกลับไปยังสหรัฐฯ อีกครั้ง และได้มีโอกาสพบกับนายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ซึ่งสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ ติช นัท ฮันห์ และคิงยังเป็นผู้เสนอชื่อ ติช นัท ฮันห์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลเวียดนามใต้ขึ้นบัญชีดำหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ห้ามเดินทางกลับประเทศ  
.
นั่นทำให้ ติช นัท ฮันห์ จึงตัดสินใจลี้ภัยอย่างเป็นทางการในฝรั่งเศส และก่อตั้งหมู่บ้านพลัม ที่มืองบอร์โดซ์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เป็นชุมชนสงฆ์และสถานปฏิบัติธรรม เผยแพร่หลักคำสอนนิกายเซน และมีการขยายสังฆะหรือชุมชนออกไปอีกมากกว่า 10 ประเทศ รวมถึงในไทย
.
ตลอดช่วงชีวิตของ ติช นัท ฮันห์ เขาเขียนหนังสือมากกว่า 100 เล่ม ได้รับการแปลมากว่า 40 ภาษา โดยหนังสือเล่มสุดท้ายในชีวิตของ ติช นัท ฮันห์ ได้รับการตีพิมพ์เมื่อตุลาคม 2021
.
ส่วนใหญ่ คำสอนของติช นัท ฮันห์ เรียบง่าย แต่กินความลึกซึ้ง และเข้าใจได้ง่าย หลักการเซน สอนให้คนเรียนรู้ชีวิตจากธรรมชาติ จากการปลูกต้นไม้ เฝ้าดูแลสิ่งมีชีวิตและสิ่งไร้ชีวิต และสอนให้ไม่ยึดติดกับความเป็นเจ้าของ เพราะโลกนี้ไม่ใช่ของเขาหรือของเรา โลกคือบ้านของสรรพสิ่ง 
.
ในช่วงบั้นปลายชีวิต สุขภาพของ ติช นัท ฮันห์ ทรุดโทรมลงตามวัยด้วย  รัฐบาลเวียดนามอนุญาตให้  ติช นัท ฮันห์ เดินทางกลับประเทศได้ ในปี 2018  และจำพรรษาอยู่ที่อยู่ที่วัดตื่อเฮี้ยว และรัฐบาลเวียดนามก็กำกับให้อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

related