svasdssvasds

นาดาล แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์ สแลม 21 สมัย ยิ่งใหญ่แบบนี้ 100 ปีมีสักคน

นาดาล แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์ สแลม 21 สมัย ยิ่งใหญ่แบบนี้ 100 ปีมีสักคน

ราฟาเอล นาดาล กลายเป็นคนแรกของโลก ที่คว้าแชมป์แกรนด์ สแลม 21 รายการ หลังเพิ่งโชว์ความสุดยอดได้แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ด้วยการแซงชนะ นาดิล เมดเดเดฟ 3-2 เซต ความยิ่งใหญ่ของนาดาลครั้งนี้ นับว่า ยากที่จะหาใครมาทำลายสถิติ

บนวัย 35 ปี ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสจากแดนกระทิงดุ สเปน เพิ่งจะสร้างประวัติศาสตร์ เป็นมนุษย์คนแรกที่คว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์ สแลม เป็นรายการที่ 21 หลังจากเขาเพิ่งใช้แร็กเกตหวดลูกสักกะหลาดจนสร้างประวัติศาสตร์อีกหน้า ในแมตช์ชิงชนะเลิศออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 สุดแคลสสิกไปแล้ว ด้วยการแซงชนะนาดิล เมดเดเดฟ จากรัสเซีย 3-2 เซต ทั้งที่ นาดาล ต้องตกเป็นรองไปก่อนใน 2 เซตแรกก็ตาม 
.
สรุปแล้ว แมตช์ที่กลายประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเทนนิส จบลง ด้วยคะแนนชัยชนะของนาดาล 3-2 เซต  2-6 6-7 (5-7) 6-4 6-4 7-5 และมีสายตาผู้ชมในร็อด เลเวอร์ อารีน่าเป็นสักขีพยาน
.
หากพิจารณาตัวเลข 35 ปีของราฟาเอล นาดาล คงต้องบอกว่า มันคือช่วงวัยบั้นปลายของอาชีพนักเทนนิสแล้ว ซึ่งหากเป็นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตัวเลข 35 ปี กับความสำเร็จยิ่งใหญ่และเป็นรูปธรรมแบบนี้ คงจะเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น แต่เมื่อนี่คือปี 2022 ปีที่วิทยาศาสตร์การกีฬา และการดูแลร่างกายของนักกีฬาที่ "ระเบียบเป๊ะ" นั่นทำให้ ราฟาเอล นาดาล ในวัย 35 ปี ยังมีแรงพลัง เล่นแมตช์มาราธอน ยืดเยื้อเกิน 4-5 ชั่วโมงได้อยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความสำเร็จในการคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ของ ราฟาเอล นาดาลครั้งนี้ มีเรื่องราวสตอรี่ซ่อนเร้นเบื้องหลังมากมาย ที่น่ายกย่องเขา เพราะปีที่แล้ว 2021 ราฟาเอล นาดาลโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานตลอด มีความปวดร้าวเรื้อรังที่ขาซ้าย ทำให้เขาได้เล่นแค่ทัวร์นาเมนต์เดียวใน 7 เดือนในปีที่แล้ว อีกทั้งยังโดนปัญหาโควิด-19 รุมเร้าในช่วงปลายปีอีก
.
การคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ของราฟาเอล นาดาล ทำให้ เขาทำสถิติแซงหน้า ทั้งโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (วัย 40 ปี) และ โนวัค โยโควิช (วัย 34 ปี) ที่สถิติแชมป์แกรนด์สแลมยังหยุดอยู่ที่ตัวเลขเดิม นั่นคือ 20 รายการ ซึ่งหากมองพิจารณาจากฟอร์ม ณ เข็มนาฬิกาปัจจุบัน คงจะมีเพียง โนวัค โยโควิช ซึ่งเพิ่งมีดราม่าเข้าประเทศออสเตรเลียไม่ได้ จากการไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ยังพอมีโอกาสล้มโค่นสถิติ 21 แชมป์แกรนด์สแลมของนาดาลได้ แต่คงก็ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง  , ส่วน เฟเดอเรอร์ อาจจะลำบากสักนิด เพราะ 40 ปี คืออายุที่สูงมากๆ แต่ก็ใช่ว่า จะเป็นไปไม่ได้ 
ราฟาเอล นาดาล แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์ สแลม 21 สมัย ยิ่้งใหญ่แบบนี้ 100 ปีจะมีสักคน

ความจริงแล้ว เทนนิส แกรนด์สแลม เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ จากรายการวิมเบิลดันในยุคปี 1877 และกว่าจะให้ความสำคัญ และให้ค่า 4 รายการ ให้เป็นแกรนด์ สแลม ครบ 4 รายการ ต้องรอถึงปี 1905 จึงจะมีครบทั้ง ออสเตรเลียน โอเพ่น,เฟรนช์ โอเพ่น , วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่น  ซึ่งพิจารณาจากปีปฏิทินแล้ว  นี่คือปีที่ 117 ที่้มีการแข่งขันเทนนิสครบ 4 แกรนด์ สแลม (จะมีเว้นว่างบางปี ในช่วงสงครามโลก)  ความสุดยอดในการคว้าได้ถึง 21 แกรนด์สแลมของนาดาล  หากจะเปรียบเทียบว่า "ความสุดยอดแบบนี้ 100 ปี จะมีสักคน" ก็คงจะไม่ผิดจากความเป็นจริง เพราะอย่างน้อย นี่คือบุคคลแรกของโลก ที่ทำสถิตินี้ได้ 
.
โดย ทำเนียบแชมป์แกรนด์ สแลม นักเทนนิสชาย ณ มกราคม 2022 มีดังนี้ 
.
ราฟาเอล นาดาล ได้แชมป์แกรนด์ สแลม 21 รายการ แบ่งเป็น ออสเตรเลียน โอเพ่น 2 , เฟรนช์ โอเพ่น 13 , วิมเบิลดัน 2 และ ยูเอส โอเพ่น 4 สมัย
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ได้ แชมป์แกรนด์ สแลม 20 รายการ แบ่งเป็น ออสเตรเลียน โอเพ่น 6 , เฟรนช์ โอเพ่น 1 , วิมเบิลดัน 8 และ ยูเอส โอเพ่น 5 สมัย
โนวัค โยโควิช ได้ แชมป์แกรนด์ สแลม 20 รายการ แบ่งเป็น ออสเตรเลียน โอเพ่น 9 , เฟรนช์ โอเพ่น 2 , วิมเบิลดัน 6 และ ยูเอส โอเพ่น 3 สมัย    
ส่วนอันดับ 4 เป็นนักเทนนิสจากยุค 1990s อย่างพีท แซมพราส แชมป์แกรนด์ สแลม 14 รายการ ซึ่งสมัยนั้นถือว่าสุดยอดมากๆแล้ว ก่อนจะมาโดนยุค 3 Big Three อย่างเฟด-นาดาล-โยโควิช แซงหน้าไป โดย พีท แซมพราส ได้แชมป์แกรนด์ สแลม แบ่งเป็น ออสเตรเลียน โอเพ่น 2 , วิมเบิลดัน 7 และ ยูเอส โอเพ่น 5 สมัย แต่พีม แซมพราส ไม่ได้เฟรนช์ โอเพ่นเลยแม้แต่ครั้งเดียว
.
แฟนเทนนิส และผู้คนทั่วโลก คงจะอาจไม่รับรู้ถึง ความพยายาม การต่อสู้ และ การรักษามาตรฐานของเขา ความเป็นมืออาชีพ ว่า ราฟาเอล นาดาลเขาพยายามอย่างหนักแค่ไหน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเองยังสามารถอยู่ในจุดสูงสุดของโลกได้อยู่  แม้จะเจ็บ จะอายุเยอะ จะโดนปรามาสใดๆ ว่าหมดยุคแล้ว เขาก็กลับมา ยืนหยัดและยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง
.
จากการเป็นคนแรกของโลก ที่เป็นแชมป์แกรนด์  สแลม 21 สมัย!
ราฟาเอล นาดาล แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์ สแลม 21 สมัย ยิ่้งใหญ่แบบนี้ 100 ปีจะมีสักคน

related