svasdssvasds

นิวซีแลนด์ประกาศแผนเปิดประเทศอีกครั้ง

นิวซีแลนด์ประกาศแผนเปิดประเทศอีกครั้ง

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศ แผนเปิดประเทศอีกครั้งหลังจากครั้งก่อนที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2021 แล้วต้องเลื่อนออกไปเพราะการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศแผนเปิดประเทศอีกครั้ง โดยแบ่งเป็นแผนห้าขั้นตอน เพื่ออนุญาตให้พลเมืองนิวซีแลนด์ที่ได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์สามารถเริ่มเดินทางจากออสเตรเลียในปลายเดือนนี้ เมื่อเดินทางมาถึงจะต้องแยกกักตัวทันที แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสถานกักกันของรัฐ

ภายในเดือนกรกฎาคม ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสมบูรณ์จากประเทศออสเตรเลียหรือประเทศที่ยกเว้นวีซ่า ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในยุโรป จะสามารถเข้านิวซีแลนด์และกักตัวเองเมื่อเดินทางมาถึง ตามแผน

เว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่า "การแยกกักตัวเองอาจอยู่ในบ้านของคุณหรือที่พักทางเลือกที่เหมาะสม" ดังนั้นจึงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ จะสามารถใช้โรงแรม อพาร์ตเมนต์เช่า หรือที่พักอื่นๆ ที่คล้ายกันเพื่อจุดประสงค์ในการแยกตนเองหรือไม่

ประกาศดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับนิวซีแลนด์ ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีมาตรการปิดกั้นพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดในโลกโดยห้ามไม่ให้นักเดินทางต่างชาติเกือบทั้งหมดเข้าประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 รวมถึงต้องเข้าสถานกักกันของรัฐโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เพื่อแก้ปัญหาสถานที่กักตัวของรัฐที่มีอยู่อย่างจำกัด นิวซีแลนด์นำระบบลอตเตอรีมาใช้ เพื่ออนุญาตให้ประชาชนเข้าคิวออนไลน์ตามเวลาที่กำหนด นั่นหมายถึงชาวนิวซีแลนด์จำนวนมากมีปัญหาในการกลับบ้าน และบางคนไม่ได้เจอคนที่รักมานานหลายปีแล้ว

จากระบบดังกล่าว ทำให้นิวซีแลนด์รักษาอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ไว้ได้ต่ำ และมีเพียง 53 รายที่เสียชีวิต

แต่รัฐบาลนิวซีแลนด์ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น ในการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเนื่องจากมีประชากรนิวซีแลนด์ไม่สามารถกลับบ้านได้ประมาณ 1 ล้านคน รวมถึงการเปิดพรมแดนให้โลกอีกครั้ง

นายกฯอาร์เดิร์น กล่าวว่า "ความปวดร้าวจากการกักกันนั้นเหมือนเวลาอกหัก"

"แต่ทางที่เลือกใช้ ได้ช่วยชีวิตคนอย่างปฏิเสธไม่ได้ มาตรการปิดชายแดนได้ซื้อเวลานิวซีแลนด์ให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนมากที่สุดในโลก อัตราสูงถึง 93% ตามสิทธิ์ที่สาธารณสุขกำหนด" นายกฯอาร์เดิร์น กล่าว

"เราอยู่ในระยะใหม่ในการตอบสนองต่อโควิด-19 แม้ว่าที่ผ่านมาหลายคนจะไม่ได้ป่วย แต่ด้วยความสามารถในการแพร่เชื้อของโควิดโอไมครอน เราจะเสี่ยงกับโควิด-19 มากขึ้น ความแตกต่างคือตอนนี้เรามีเครื่องมือเตรียมพร้อมในการรับมือสถานการณ์ทั้งหมด" อาร์เดิร์น กล่าว

ความเปลี่ยนแปลงของนิวซีแลนด์ เริ่มส่งสัญญาณมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ในเดือนตุลาคม นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศว่า ประเทศจะเริ่มเปลี่ยนจากนโยบายปลอดโควิด-19 ไปสู่การใช้ชีวิตร่วมกันกับโควิด-19

เดือนถัดมา นิวซีแลนด์ ประกาศ แผนผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2022 ทว่าการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน ทำให้แผนดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป

ชาวต่างชาติจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดอย่างสมบูรณ์เพื่อเข้าประเทศเมื่อเปิดทำการอีกครั้ง

การประกาศเปิดประเทศของนิวซีแลนด์มีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลีย ที่มีมาตรการปิดประเทศที่เข้มงวดเช่นเดียวกับนิวซีแลนด์ โดยกำหนดให้พลเมืองที่ได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์ ผู้ถือวีซ่า และผู้คนจากบางประเทศ อาทิ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ สามารถเดินเข้าออสเตรเลียได้

related