svasdssvasds

ไขความลับ โอลิมปิกฤดูหนาว กับ เทคโนโลยี การควบคุมอุณหภูมิ สุดแม่นยำ

ไขความลับ โอลิมปิกฤดูหนาว กับ เทคโนโลยี การควบคุมอุณหภูมิ สุดแม่นยำ

ล้ำ และ เป๊ะ ! ไขความลับสนามโอลิมปิกฤดูหนาว กับการควบคุมอุณหภูมิ สุดแม่นยำ แถมยังใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือในการแปลงโฉมสนามกีฬาจากโอลิมปิกฤดูร้อน มาใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาวได้อีกด้วย

โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จีนโชว์เทคโนโลยี ควบคุมอุณหภูมิสุดเป๊ะ!
.
โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง ถือเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ใหญ่ ที่ ประเทศจีน ได้โชว์ศักยภาพในด้านความล้ำ ความCool ในเรื่องเทคโนโลยี 
.
หลายๆคน อาจจะยังไม่รู้ว่า อุณหภูมิที่ผิวน้ำแข็งในสนามกีฬา กับ อุณหภูมิในสเตเดี้ยม และบริเวณ ที่นั่ง นั้น มีความแตกต่าง เพื่อให้เอื้อประโยชน์ทั้งการแข่ง และ ให้ผู้ชมรู้สึกสบายๆ 
.
ทราบกันหรือไม่ว่า ที่พื้นผิวสนามการแข่งขัน สนามฮอกกี ในสนามกีฬาในร่มแห่งชาติปักกิ่ง หรือ National indoor staduim (ซึ่งเป็น มรดก ตกทอดมาจากตั้งแต่สมัย ที่ จีน จัดโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ปี 2008 ได้มีการปรับ
ปรุง แปลงโฉมนั้น)  จะถูกควบคุมให้มีความเป๊ะ โดย ที่ ผิวน้ำแข็ง จะมี อุณหภูมิ ที่ถูกควบคุมไว้ อย่าง อยู่ที่ -5 ถึง -7 องศาเซลเซียส
.
ส่วนอีกหนึ่งจุดหลัก ในสนามกีฬาแห่งนี้ นั่นคือ บริเวณที่นั่ง ของคนดู ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขัน จะควบคุมไว้ที่ 16 องศาเซลเซียส 
.
นั่นหมายความว่า บริเวณใกล้เคียงกัน...ซึ่งห่างกันไม่กี่เมตร แต่มีอุณหภูมิ ต่างกันถึงถึง 20 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่า ไม่น้อยเลย และ กับผู้คนที่ ภูมิต้านทานต่ำ และ ร่างกายไม่แข็งแรง การเจออุณหภูมิ ต่างกันแบบนี้
แบบกะทันหัน ก็อาจจะ ส่งผลให้ร่างกายป่วยได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การที่ ฝ่ายจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ทำสิ่งที่ ควบคุมอุณหภูมิได้แบบนี้ ความลับอยู่ตรงนี้ นั่นเป็นเพราะ ที่พื้นสนาม หรือลานน้ำแข็งจะใช้หน่วยทำความเย็นถึง 4 เครื่อง เพื่อให้อุณหภูมิติดลบอยู่ตลอดเวลา 
.
ขณะที่ บริเวณที่นั่งผู้ชม จะถูกแบ่งเป็นโซนเล็กๆหลายส่วน ซึ่งแต่ละส่วนที่แยกย่อยนั้น จะมีการติดตั้ง หน่วยปรับอากาศที่แยกออกจากกัน เพื่อควบคุมทั้ง 2 ปัจจัยสำคัญ นั่นคือ อุณหภูมิ และ ความชื้น 

นอกจาก พื้นสนามและอัฒจันทร์แล้ว โอลิมปิกฤดูหนาว ยังห่วงใย ใส่ใจ ดูแล เทคแคร์ถึงขั้น ตามติด อุณหภูมิ ร่างกายผู้ชม และ เจ้าหน้าที่ด้วย

จากความไฮเทคและนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคุมความเย็นในสนามกีฬาแล้ว ทางการจีน ยังใช้ อุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิ สวมใส่ได้ ขนาดเล็กที่สุด และแม่นยำที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก โดย อุปกรณ์ ที่ไฮเทค ขนาดจิ๋วที่ว่านี้ ก็คือ เทอร์โมมิเตอร์แบบแผ่นแปะ ซึ่งสะดวก และ สามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายได้แบบเรียลไทม์ ด้วยชิป วัดอุยหภูมิ 
.
ผู้เชี่ยวชาญ อธิบายว่า เทอร์โมมิเตอร์แบบแผ่นแปะ จะใช้แปะบริเวณใต้รักแร่ หรือ ท้องแขนส่วนบนได้ เพราะมีขนาดเล็ก และ ไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน
ไขความลับ โอลิมปิกฤดูหนาว กับ เทคโนโลยี การควบคุมอุณหภูมิ สุดแม่นยำ Credit xinhua

ผู้เชี่ยวชาญ อธิบายว่า เทอร์โมมิเตอร์แบบแผ่นแปะ จะใช้แปะบริเวณใต้รักแร่ หรือ ท้องแขนส่วนบนได้ เพราะมีขนาดเล็ก และ ไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน 
.
สำหรับ โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ทางการจีน มีความมุ่งมั่น ในการจัดการแข่งขัน ให้ปลอดภัย ประสบความสำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี และ อุปกรณ์อัจฉริยะขั้นสูง หลายชนิด
.
เทคโนโลยีของจีนที่ใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ เรียกได้ว่า จัดหนัก! นำมาใช้ ทุกด้านทุกปัจจัย ถึงขั้น แปลงโฉมสนามบาสเก็ตบอลให้เป็นสนามฮอกกี้ได้ ในระยะเวลาแค่ 6 ชั่วโมง
.

นอกจากนี้ จีนยังเทคโนโลยี ในการแปลงโฉม สนามกีฬา ด้วยระยะเวลาอันรวดเร็วด้วย โดยทำได้ในหลายๆสนาม อาทิ ศูนย์กีฬาอู่เคอซง ซึ่งครั้งหนึ่ง เคยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันบาสเก็ตบอล นัดประวัติศาสตร์ ระหว่าง
จีนกับสเปน ในโอลิมปิก 2008  แต่ทว่า ในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้ง  จีนสามารถแปลงโฉมให้ มันเป็นสนามฮอกกี้ น้ำแข็ง ภายในเวลา แค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น 
.
และนอกจาก  ศูนย์กีฬาอู่เคอซงแล้ว สนามกีฬาในร่มแห่งชาติ ยังมีมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม จากสนามยิมนาสติก ให้กลายเป็นสนาฮอกกี้น้ำแข็ง
.
และประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ ในทุกๆสนาม ล้วนให้ความสำคัญเรื่องการใช้งานหลังจบการแข่งขัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาของปักกิ่ง ที่จะจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   
ไขความลับ โอลิมปิกฤดูหนาว กับ เทคโนโลยี การควบคุมอุณหภูมิ สุดแม่นยำ Credit xinhua

related