svasdssvasds

น่ารัก เพนกวินเพศเดียวกันช่วยกันดูแลไข่จนฟักออกมาสมบูรณ์ แถมกินเก่ง

น่ารัก เพนกวินเพศเดียวกันช่วยกันดูแลไข่จนฟักออกมาสมบูรณ์ แถมกินเก่ง

สวนสัตว์ในนิวยอร์กเผยข่าวน่ายินดี หลังลูกเพนกวินตัวหนึ่งได้ฟักออกมาดูโลกกว้างได้อย่างสมบูรณ์ โดยที่พ่อแม่ของมันเป็นเพศผู้ทั้งคู่ และดูแลเป็นอย่างดีเหมือนพ่อแม่แท้ๆ

เว็บไซต์ Livescience ได้รับรายงานพฤติกรรมเพนกวินสุดหายาก เพนกวินฮัมโบลต์ (Humboldt) เพศผู้สองตัว เอลเมอร์ (Elmer) และ ลิมา (Lima) ได้รับไข่เพื่อฟักไข่ เนื่องจากพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดไข่ใบนั้น ได้รับรายงานมาว่าพวกมันทำไข่เกือบแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ ลูกเพนกวินฟักออกจากไข่เมื่อวันที่ 1 มกราคม และสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี อยู่ร่วมกับพ่อแม่คู่ใหม่เพศเดียวกันได้อย่างอบอุ่น แถมกินเก่งอีกต่างหาก ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์โรซามอนด์ กิฟฟอร์ด (Rosamond Gifford Zoo) เมือง ซีราคิวส์ นิวยอร์ก อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของโครงการเพนกวินฮัมโบลต์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติอีกด้วย

“มันยังคงได้รับการเลี้ยงดูในการดูแลของ เอลเมอร์ และลิมา ซึ่งพวกมันทั้งคู่ก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก” Ted Fox ผู้อำนวยการสวนสัตว์กล่าวในแถลงการณ์

สวนสัตว์ตัดสินใจเปลี่ยนไข่จำลองกับเอ็มบริโอที่มีชีวิตซึ่งวางไข่โดยเพนกวินตัวเมียชื่อ Poquita และคู่หูของเธอ Vente ในปลายเดือนธันวาคม และเอลเมอร์และลิมาก็มีโอกาสมารับช่วงต่อในไม่กี่สัปดาห์ต่อมา หน้าที่ของลิมาและเอลเมอร์คือการทำไข่ให้อุ่นและคอยให้อาหารตั้งแต่ฟักออกมา รวมไปถึงฝึกสอนการใช้ชีวิตอื่นๆด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอลเมอร์และลิมาจับคู่กันและสร้างรังสำหรับฤดูผสมพันธุ์ พวกมันไม่มีไข่เป็นของตัวเองด้วยเหตุผลทางเพศที่ชัดเจน แต่พฤติกรรมของพวกมันนั้นน่าสนใจ พวกมันทั้งคู่ปกป้องอาณาเขตของตนเองและประพฤติตนเหมือนเพนกวินผสมพันธุ์ ดังนั้นผู้ดูแลสวนสัตว์จึงลองให้ไข่จำลองแก่พวกมันเพื่อดูว่าทั้งสองจะสามารถดูแลไข่ได้อย่างถูกต้องเหมือนเพนกวินผสมพันธุ์หรือไม่

“บางคู่ เมื่อเราให้ไข่จำลองไป มันจะนั่งแต่บนรัง และปล่อยให้ไข่อยู่ด้านข้าง ทำให้ไม่มีการฟักอย่างถูกต้อง นั่นคือวิธีที่เราใช้ประเมินว่าใครเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ที่ดี และเอลเมอร์กับลิมาก็เป็นคู่ที่ดีที่เหมาะสมสำหรับการดูแลไข่” หลังจากประเมิน ทางสวนสัตว์ก็ลองเปลี่ยนไข่จำลองเป็นไข่จริง และมันก็ได้ฟักออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สวนสัตว์ประสบความสำเร็จในการใช้เพนกวินเพศเดียวกันเป็นพ่อแม่บุญธรรม ทั้งเพศผู้และเพศเมียเคยฟักไข่ที่สวนสัตว์หลายแห่ง เช่น ในสวนสัตว์ Central Park นิวยอร์ก และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Oceanogràfic Valencia ในสเปน เพนกวินเท้าดำเพศผู้ 2 ตัว (Spheniscus demersusin) ในสวนสัตว์ DierenPark Amersfoort ในเนเธอร์แลนด์

เห็นได้ชัดว่าพวกมันทั้งคู่กระตือรือร้นที่จะเป็นพ่อแม่ของไข่มากแค่ไหน พวกมันจึงขโมยไข่จากอีกคู่ที่อยู่ใกล้เคียงมาเลี้ยงเองหลายครั้ง

นี่คือโฉมหน้าหนูน้อยที่พ่อแม่เพศเดียวกันค่อยดูแลตลอดการอยู่ในไข่ Cr.Rosamond Gifford Zoo เพนกวินเพศเดียวกันมักรวมตัวอยู่ด้วยกันเป็นคู่ เพนกวินตัวผู้และตัวเมียก็มีความรับผิดชอบเหมือนกัน เมื่อพูดถึงการเลี้ยงลูก ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่คู่เพศเดียวกันไม่สามารถทำหน้าที่เลี้ยงดูบุตรได้ครบถ้วนตามรายงานของ Museum Studies Blog ที่ Tufts University ในแมสซาชูเซตส์

เพนกวินคู่เพศเดียวกันแสดงให้เห็นว่าแนวคิดเรื่องครอบครัวไม่ได้เจาะจงสายพันธุ์ และในหลายกรณีครอบครัวที่ไม่ได้มาจากสายเลือดเดียวกันจริงๆก็สามารถทำหน้าที่เลี้ยงดูลูกๆได้อย่างดีเยี่ยมได้เหมือนกัน

ถือเป็นเรื่องราวที่น่ารักที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่พ่อแม่แท้ๆแต่ก็พร้อมที่จะดูแลเด็กๆให้เติบโตมาอย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่คู่หนึ่งจะทำได้ ถือเป็นภารกิจที่ยากยิ่งของเพนกวินเลยทีเดียว และประสบความสำเร็จด้วย ยินดีด้วยนะ

แต่อีกมุมหนึ่งไม่มีรายงานถึงพ่อแม่แท้ๆของเจ้าหนูตัวนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากทำไข่เกือบแตก จึงไม่ทราบว่าพวกมันเป็นอย่างไรบ้าง

การที่สวนสัตว์ทำแบบนี้เพื่อปกป้องไข่ให้เติบโตกับคู่ที่พร้อมกว่า ในการเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับลูกเพนกวิน ซึ่งเชื่อว่าดีกว่าปล่อยให้พ่อแม่ของพวกมันเผลอทำไข่แตกจนลูกเพนกวินต้องจบชีวิตลง

ที่มาข้อมูล

https://rosamondgiffordzoo.org/news/zoo-news/penguin-chick-hatched-by-same-sex-pair-at-rosamond-gifford-zoo/

https://www.nbcnews.com/nbc-out/out-news/gay-penguins-raise-newly-hatched-chick-new-york-zoo-rcna14547

https://www.livescience.com/same-sex-penguins-become-parents

related