svasdssvasds

"หมอสมิทธิ์" ตอกกลับตำรวจ ปมย้ายสถานที่ชันสูตร "แตงโม นิดา"

"หมอสมิทธิ์" ตอกกลับตำรวจ ปมย้ายสถานที่ชันสูตร "แตงโม นิดา"

"หมอสมิทธิ์"นายกสมาคมแพทย์นิติเวช ตอกกลับตำรวจ ปมย้าย สถานที่ชันสูตร "แตงโม นิดา" ลั่นไม่เกี่ยง ที่จะส่งไปให้ที่ไหนผ่า แต่อย่ามาบอกด้วยเหตุผลผิดๆ ที่ว่าธรรมศาสตร์ไม่มีแพทย์นิติเวช

จากกรณีข่าวเศร้า "แตงโม นิดา" พัชรวีระพงษ์  ดาราสาวนักแสดงชื่อดัง ได้เสียชีวิตขณะล่องเรือสปีดโบ๊ท โดย "แตงโม นิดา" ได้ลื่นตกเรือ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ของคืนวันที่ 24 ก.พ. จนกระทั่ง​พบร่าง​ในวันที่ 26 ก.พ. เวลาประมาณ13.15 น. ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายร่างของ แตงโม นิดา ไปส่งที่ สถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อให้แพทย์ชันสูตร แต่ระหว่างทางได้มีการเปลี่ยนแผนส่งร่างไปชันสูตร โดยให้นำร่างไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนสงสัยในการเปลี่ยนโรงพยาบาลเพื่อชันสูตร ร่าง แตงโม นิดา ว่าเพราะเหตุใด 

กระทั่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือผู้การแต้ม ได้ออกมาตอบคำถาม เชียร์ ฑิฆัมพร ในรายการ โหนกระแส เมื่อวันที่ 3 มีนาคม กรณีการเปลี่ยนสถานที่ส่งศพไปชันสูตรกะทันหัน  ว่า เวลาเกิดเหตุต้องส่งไปโรงพยาบาลที่รับรองว่ามีนิติเวช สามารถผ่าพิสูจน์ได้ ซึ่งบาง รพ.ส่งไปไม่ได้ ไม่มีหมอ พร้อมยังบอกอีกว่า หากส่งไปธรรมศาสตร์ ถ้าที่นั้นไม่มีหมอที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์หรือนิติเวชที่เขารับรอง สุดท้ายเขาก็ต้องส่งมารพ.ตำรวจ อยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุด ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า...

ขอพูดในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยหน่อยว่า แพทย์นิติเวชในไทยปัจจุบัน มีหลายจังหวัดมาก ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีหลายสถาบันที่รับทำ ได้แก่ ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์ วชิรพยาบาล พระมงกุฎฯ มศว นิติเวชตำรวจ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และธรรมศาสตร์ ซึ่งธรรมศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในสถาบันที่มีแพทย์นิติเวชที่ได้รับใบวุฒิบัตรแล้วอยู่หลายคน มีความพร้อมที่จะผ่าศพคดีได้ นอกจากนี้ธรรมศาสตร์ยังรับเป็นที่ผ่าชันสูตรศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

ปล ส่วนตัวผมไม่เกี่ยงนะครับ ที่ตำรวจจะส่งไปให้ที่ไหนผ่า เพราะแพทย์นิติเวชทุกคนถือว่าได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรแล้ว ก็ถือว่ามีความสามารถเท่ากัน และคิดว่าส่งไปไหนที่นั่นก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว เช่น ทางรามาธิบดีที่ผมอยู่เองถ้าตำรวจท้องที่ไหนส่งมาก็รับผ่าหมดอยู่แล้ว

"แต่อย่ามาบอกด้วยเหตุผลผิดๆ ที่ว่าธรรมศาสตร์ไม่มีแพทย์นิติเวชครับ"

ขอ edit เพิ่มเติมตรงนี้หน่อยครับ เนื่องจากผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้เลย ไม่ได้เห็นศพอะไรทั้งนั้นครับ เรื่องคดีผมให้ความเห็นไม่ได้เลยครับ แต่ส่วนตัว ผมเชื่อใจแพทย์นิติเวช ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าเคสนี้อยู่แล้วครับ เพราะมีความสามารถพอในการผ่าศพ และผมคิดว่าคนที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนิติเวชในคดีนี้ได้ดีสุด ก็ควรเป็นแพทย์ที่ผ่าศพแระครับ (อย่าเชื่อคนที่ไม่ใช่หมอนิติเวชแล้วมาให้ความเห็นทางด้านนิติเวชของศพเช่น บาดแผลเกิดจากอะไร เลย โดยเฉพาะหมอดู) และจากที่ออกข่าว แพทย์นิติเวชคนที่ผ่า เค้าก็พูดถูกตามหลักการนิติเวชทุกอย่างครับ

related