svasdssvasds

กรมวิทย์ฯ เผย  โอไมครอน BA.2 มาแรง แพร่เร็วกว่า  BA.1 ถึง 1.4 เท่า

กรมวิทย์ฯ เผย  โอไมครอน BA.2 มาแรง แพร่เร็วกว่า  BA.1 ถึง 1.4 เท่า

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุ โควิด 19 สายพันธุ์ โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยBA.2 แพร่เร็ว อาจมาแทนที่ BA.1 ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ข้อมูลองค์การอนามัยโลก ระบุ  โอไมครอน BA.2 ยังไม่รุนแรงกว่า BA.1

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน การระบาดครอบคลุม  เกือบ 100% แล้ว  กระจายอยู่ทั่วทุกจังหวัด โดยพบสายพันธุ์เดลต้าเพียง 7 ราย  โดย พบ เป็นสายพันธุ์ BA.2  ระบาดร้อยละ 52  ส่วนที่เหลือ BA.1 ถือว่า  BA.2 มีอำนาจการแพร่เร็วกว่า BA.1 และสัปดาห์หน้าคาดว่า BA.2 จะแทน BA.1 

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกยังมีข้อมูลไม่เพียงพอถึงอัตราการแพร่เร็ว  ของ BA.2 ที่ชัดเจน แต่ความรุนแรง ยังไม่ได้มีความแตกต่างจาก BA.1 

ส่วนสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มตรวจสายพันธุ์ โดยการแยกสายพันธุ์ย่อย โอไมครอน ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 4 มีนาคม พบว่า สายพันธุ์ BA.2 และสายพันธุ์ BA.1 มีความสามารถในการแพร่เชื้อ พอๆกัน โดยอัตราการแพร่เชื้อสายพันธุ์ BA.2 อยู่ที่ ร้อยละ 28.57 

ทั้งนี้ สายพันธุ์โอไมครอน สามารถแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.4 เท่า ซึ่งหากมีการติดเชื้อในครัวเรือนสามารถแพร่กระจายได้สูงกว่า BA.1 โดย BA.2  แพร่ได้ ร้อยละ39  ส่วน BA.1 แพร่ได้ ร้อยละ 29 ขอให้ระมัดระวังในการเข้มงวด ในการป้องกันการรับเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับกรณีของวัคซีนโควิด พบว่า โควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน มีการดื้อต่อวัคซีนเล็กน้อย แต่ไม่มีนัยยะสำคัญทางสถิติ ส่วนเรื่องของการใช้ยาจากภูมิที่สังเคราะห์ หรือโมโนโคลนอลแอนติบอดี สามารถรักษาสายพันธ์ เดลต้าได้ แต่ไม่สามารถรักษาโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอนได้

สรุปได้ว่าขณะนี้ พบโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน BA.2 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนความรุนแรงไม่ได้มากส่วน สายพันธุ์ย่อย BA. 3 ยังไม่พบในไทย 

ส่วนกรณี ที่หลายคน คิดว่าเมื่อติดเชื้อโควิด-19แล้ว จะเกิดมีภูมิคุ้มกันธรรมชาตินั้น อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อธิบายว่า หากเป็นการติดเชื้อในช่วงสายพันธุ์เดลต้าระบาดอยู่  ภูมินั้นก็อาจจะสามารถป้องกันได้  แต่ตอนนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ข้อมูลเป็นที่แน่ชัดแล้ว ว่าคุณสมบัติของโอไมครอนหลบภูมิได้ ซึ่งผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงการระบาดเดลต้า ก็สามารถที่จะติดเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์ โอไมครอนได้อีก แต่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ในช่วงโอมิครอน ยังมีภูมิตามธรรมชาติที่ป้องกันการติดเชื้อการติดเชื้อโอมิครอนซ้ำได้ 

แม้สายพันธุ์ BA.2 จะดื้อต่อวัคซีนโควิดอยู่บ้าง แต่ยังไม่มีข้อมูลอย่างมีนัยยะสำคัญ ดังนั้นกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือได้รับวัคซีนเพียง 2 เข็ม ให้รีบมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อให้ทันต่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง

อีกทั้งยังพบอีกว่า BA.2 มีความสามารถในการหลบภูมิยาบางชนิดได้คือ ยาโมโนโคนอล แอนติบอดี้  สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด- 19 แต่ยาดังกล่าว  เป็นยาทางเลือกใช้เฉพาะผู้ป่วยอาการหนัก เบื้องต้นไม่ได้มีการใช้ยาดังกล่าวอย่างแพร่หลาย ในประเทศ 

ส่วนอัตราผู้เสียชีวิตที่สูง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า มาจากอัตราการติดเชื้อที่สูงติดต่อกัน ทำให้ส่งผลต่อ อัตราการติดเชื้อผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่ ยังคงยืนยัน ว่าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวและกลุ่มที่ยังรับวัคซีน โควิด-19 ไม่ครบ

related