svasdssvasds

ชายอัมพาต ขึ้นบันได 1,444 ขั้นได้ เพราะนวัตกรรม ชุดโครงกระดูกมอเตอร์

ชายอัมพาต  ขึ้นบันได 1,444 ขั้นได้ เพราะนวัตกรรม ชุดโครงกระดูกมอเตอร์

ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ชายวัย 37 ปี ชาวอังกฤษ ผู้ป่วยอัมพาตท่อนล่าง สร้างสถิติโลก เดินขึ้นบันได 1,444 ขั้น ซึ่งงานนี้สามารถเป็นเรื่องราวดีๆให้ผู้คนได้ยิ้มได้ จากความใจสู้ครั้งนี้ สิ่งดีๆเกิดจากนวัตกรรรมที่ช่วยให้พลิกชีวิตได้ จากชุดโครงกระดูกมอเตอร์ที่ใช้ช่วยเดิน

เรื่องราวดีๆและน่าจะกลายเป็นแรงบันดาลใจได้ เมื่อ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ Simon Kindleyside ชายวัย 37 ปี ชาวอังกฤษ ผู้ป่วยอัมพาตท่อนล่าง  ได้สร้างสถิติโลก ด้วยการเดินขึ้นบันได เป็นจำนวน 1,444 ขั้นใน ตึก  Cheesegrater Building ในประเทศอังกฤษ ซึ่งงานนี้สามารถเป็นเรื่องราวดีๆให้ผู้คนได้ยิ้มได้ จากความใจสู้ครั้งนี้ และสิ่งดีๆ เกิดจากนวัตกรรรมที่ช่วยให้พลิกชีวิตได้ 

เท้าความไปในอดีต ผู้ชายที่เพิ่งทำเรื่องราวดีๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจ อย่าง  ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ มี  อาการอัมพาตท่อนล่าง เนื่องจากอาการเนื้องอกในสมองจนทำให้เกิดความผิดปกติระบบประสาท และได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 4 เดือน ในช่วงปี 2013  ในช่วงที่เขามีอายุ 28 ปี 
.
แต่ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ก็ไม่ได้มีความย่อท้อต่อชีวิต และเขาพยายามกลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปกติที่สุด โดยมี เครื่องมือตัวช่วยอย่าง Exoskeleton suit หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุด มันคือชุดโครงกระดูกภายนอก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• นวัตกรรมชุดโครงกระดูกภายนอก  Exoskeleton suit คืออะไร ?

สำหรับ ชุดโครงกระดูกภายนอก  Exoskeleton suit ที่ช่วยให้ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ เดินขึ้นบันไดได้เป็น 1,000 ขั้นนั้น หากจะอธิบายให้ง่ายที่สุด มันคือชุดที่ประดิษฐ์เพื่อ เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตท่อนล่าง โดยมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า   และชุดชุดโครงกระดูกภายนอกชุดนี้มีส่วนช่วยในการเดินขึ้นตึกครั้งนี้สำเร็จ , โดยชุดมันจะช่วยพยุงน้ำหนักตัวของไซม่อน ในขณะที่เขาเดินขึ้นบันได 

ทั้งนี้ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง และต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมด 1,444 ขั้น ซึ่งในอดีตเขาเคยเดินขึ้นบันไดเพียง 35 ขั้นเท่านั้น 

"ผมกลัวความสูง และผมไม่อยากหันหลังให้ความท้าทายนี้ ชุดที่ผมใส่ควบคุมไม่ง่ายเลย การเดินแต่ละครั้งผมต้องแน่ใจว่าใช้น้ำหนักได้เหมาะสมและยังต้องใช้แรงดึงตัวเองขึ้นไป ที่จริงผมดีใจมาก นี่คือความฝันของผมและเป็นสถิติที่สองแล้ว" ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ กล่าว

• นี่ไม่ใช่แรงบันดาลใจในความใจสู้ครั้งแรก

ในอดีตที่ผ่านมา  ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ เคยทำสถิติโลกด้วยการแข่งขัน ลอนดอนมาราธอน  เมื่อวันที่ 22 เมษายนปี 2018 หลังอาการดีขึ้นจากอัมพาต ซึ่งขณะนั้นเขาก็ได้สวมชุด exoskeleton suitในการเดิน 

ก่อนหน้านี้สถิติแรกที่ ไซม่อน ไคนด์เลย์ไซด์ ได้สร้างไว้คือการเข้าร่วมการแข่งขัน ลอนดอนมาราธอน  เมื่อวันที่ 22 เมษายนปี 2018 หลังอาการดีขึ้นจากอัมพาต ซึ่งขณะนั้นเขาก็ได้สวมชุด exoskeleton suitในการเดิน และใช้เวลาไปทั้งสิ้น 36 ชั่วโมง 46 นาที และนั่นทำให้เขาครองสถิติโลกครั้งแรก ด้วยการเป็นชายที่จบมาราธอน ด้วยเครื่องยนต์ช่วยเดิน 

 Credit : Guinness World Records

related