svasdssvasds

TikTok ถูกฟ้องร้องอีกคดีจาก อดีตผู้ดูแลและตรวจสอบเนื้อหา

TikTok ถูกฟ้องร้องอีกคดีจาก อดีตผู้ดูแลและตรวจสอบเนื้อหา

TikTok โดนคดีฟ้องร้องอีกหนึ่งคดีความจากอดีตผู้ดูแลเนื้อหาที่กล่าวอ้างว่า การทำงานให้ TikTok ทำให้พวกเขาได้รับความชอกช้ำจากการคัดกรองวีดิโอที่มีความรุนแรงสูง

แอชลีย์ เวเลซ (Ashley Velez) และรีซ ยัง (Reece Young) อดีตผู้ดูแลเนื้อหาสัญญาสำหรับ TikTok กล่าวว่า งานของพวกเขาเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ "เนื้อหาที่ไม่ผ่านการกรอง น่าขยะแขยง และน่ารังเกียจ" รวมถึง "การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก การข่มขืน การทรมาน ป่าเถื่อน ไร้ศีลธรรม การฆ่าตัวตาย และการฆาตกรรม" ของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม ที่ยื่นฟ้องศาลแขวงแคลิฟอร์เนีย (California) รวมถึง ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok

อดีตผู้ดูแลเนื้อหาทั้งคู่ กล่าวหาบริษัทว่า "ประมาท" โดยอ้างว่าไม่สามารถให้การดูแลที่เพียงพอเพื่อปกป้องผู้ดูแลจากอันตรายและสนับสนุนพวกเขาหลังจากตรวจสอบเนื้อหาดังกล่าวแล้ว

"โดยการกำหนดให้ผู้ดูแลเนื้อหาต้องตรวจสอบเนื้อหาที่โจ่งแจ้งและไม่เหมาะสมในปริมาณมาก จำเลยต้องการให้ผู้ดูแลเนื้อหามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นอันตรายอย่างผิดปกติ บริษัทล้มเหลวในการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดที่เป็นที่ยอมรับเพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุดังกล่าวงาน" คำร้องของ อดีตผู้ดูแลเนื้อหาของ TikTok

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นี่นับเป็นคดีที่สองที่กล่าวหา TikTok ว่า ล้มเหลวในการสนับสนุนผู้ตรวจสอบเนื้อหา

แคนดี้ เฟรเชอร์ (Candie Frazier) คอนแทรคเตอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัท เดียวกับ "เวเรซ" และ "ยัง" ได้ยื่นฟ้องใน ธ.ค. 2022 กับ TikTok และ ByteDance โดยอ้างว่า เธอมีความวิตกกังวล ซึมเศร้า และโรคเครียดหลังถูกทารุณกรรมอันเป็นผลมาจากงานของเธอในการตรวจสอบเนื้อหาที่รบกวนและรุนแรงบน TikTok

ในขณะนั้นโฆษกของ TikTok กล่าวว่าบริษัทจะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่ดำเนินอยู่ แต่จะเสนอ "บริการด้านสุขภาพที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ดูแลรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนทางจิตใจและอารมณ์"

"เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอาใจใส่สำหรับพนักงานและผู้รับเหมาของเรา ทีมความปลอดภัยของเราร่วมมือกับบริษัทบุคคลที่สามในภารกิจสำคัญในการช่วยปกป้องแพลตฟอร์มและชุมชนของ TikTok" โฆษกของ TikTok แถลง

เฟรเชอร์ ตัดใจทิ้งคำฟ้องร้องเมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังพิจารณาทางเลือกของเธอ ตามที่ทนายความของเธอให้ข้อมูล

คดีความใหม่ของ TikTok เกิดขึ้นท่ามกลางการตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นของแนวทางปฏิบัติในการดูแลเนื้อหาที่ TikTok และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อมีการอ้างสิทธิ์ที่เป็นเท็จและทฤษฎีสมคบคิดที่แพร่กระจายเกี่ยวกับสงครามในยูเครน เมื่อต้นเดือนนี้

กลุ่มทนายความของรัฐทั่วประเทศได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ของ TikTok และชี้ให้เห็นถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มสำหรับคนหนุ่มสาว TikTok กล่าวในแถลงการณ์เกี่ยวกับการสอบสวนว่าจำกัดคุณสมบัติตามอายุ จัดหาเครื่องมือและทรัพยากรสำหรับผู้ปกครอง และออกแบบนโยบายโดยคำนึงถึงความเป็นอยู่ที่ดีของคนหนุ่มสาว

ก่อนหน้านี้ TikTok รอดพ้นจากการถูกตรวจสอบ เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่อื่น ๆ เช่น Facebook และ YouTube แต่ได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากนักวิจารณ์และสมาชิกสภานิติบัญญัติหลังจากได้รับความนิยมอย่างล้นหลามโดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาวในช่วงการระบาดโควิด-19

TikTok กล่าวเมื่อ ก.ย. 2021 ว่ามีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มถึง 1 พันล้านคน/เดือน และในเดือนที่แล้วกล่าวว่า จะเสริมสร้างความพยายามที่จะควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตราย รวมถึงการหลอกลวงที่เป็นอันตรายและเนื้อหาที่ส่งเสริมความผิดปกติของการกินและอุดมการณ์แสดงความเกลียดชัง

แม้ "เวเรซ" และ "ยัง" ไม่ใช่พนักงานของ TikTok แต่พวกเขาเป็นซับคอนแทรคเตอร์ ที่ทำงานจากระยะไกลให้กับคอนแทรคเตอร์ที่ทำงานเป็นผู้ควบคุมเนื้อหาสำหรับแพลตฟอร์ม โดยที่ "รีซ ยัง" ทำงานเป็นผู้ดูแล TikTok ให้กับบริษัทจัดหาพนักงานเอเตรียม (Atrium Staffing Services) ในนิวยอร์กเป็นเวลาประมาณ 11 เดือนโดยเริ่มในปี 2021 ตามคำร้องเรียน

ในขณะที่ "แอชลีย์ เวเลซ" ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนในการทำงานเป็นผู้ดูแล TikTok ให้กับเทลัสอินเตอร์เนชั่นแนล (Telus International) ในแคนาดา ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันกับที่ แคนดี้ เฟรเชอร์ ถูกจ้างงาน

แม้ว่าพวกเขาจะทำงานในบริษัทที่แตกต่างกันสองแห่ง แต่คำร้องเรียนระบุว่า "เวเรซ" และ "ยัง" "ทำงานเดียวกัน ในลักษณะเดียวกัน โดยใช้แอปพลิเคชันที่จัดเตรียมโดย" TikTok และ ByteDance และสื่อสังคมยักษ์ใหญ่ได้กำหนดโควตา ตรวจสอบและลงโทษผู้ดำเนินรายการ

คดีความซึ่งขออนุมัติเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม กล่าวหาว่า ผู้ดูแลได้รับเนื้อหาที่รบกวน ซึ่งรวมถึง "เด็กอายุสิบสามปีถูกสมาชิกกลุ่มพันธมิตรสังหาร" และ "ป่าเถื่อนและซากศพ"

นอกจากนี้ พวกเขายังต้องเผชิญกับ "ให้ดูข้อมูลเหล่านี้ซ้ำ ๆ" ต่อความเชื่อและทฤษฎีสมคบคิด เช่น การอ้างว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นการฉ้อโกง การปฏิเสธความหายนะและวิดีโอที่บิดเบือนของเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้ง ตามคำร้องเรียน

การร้องเรียนอ้างว่า เนื่องจากมีผู้ตรวจสอบวิดีโอจำนวนมากที่ต้องตรวจสอบ พวกเขาจึงมักมีเวลาน้อยกว่า 25 วินาทีในการตรวจสอบแต่ละวิดีโอและจะดูวิดีโอหลายรายการพร้อมกัน ผู้ดำเนินรายการจะได้รับช่วงพัก 15 นาทีสองครั้ง และพักรับประทานอาหารกลางวันเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงสำหรับการทำงานในแต่ละวันที่ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง

แต่ ByteDance จะระงับการชำระเงินให้กับผู้ดูแลหากพวกเขาไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์มการควบคุมในช่วงเวลาอื่นในระหว่างวัน กล่าวอ้าง

คดีดังกล่าวยังกล่าวหาว่าบริษัทล้มเหลวในการใช้มาตรการป้องกันสำหรับผู้ดำเนินรายการ เช่น การเบลอหรือเปลี่ยนสีของวิดีโอที่สร้างความรำคาญ และลดเวลา "การรักษาสุขภาพ" ที่เสนอให้กับผู้ดูแลจากหนึ่งชั่วโมงเหลือ 30 นาทีในแต่ละสัปดาห์

"เนื่องจากการเปิดรับภาพที่เป็นพิษและรบกวนอย่างยิ่งในที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและไม่ลดหย่อน 'เวเรซ' และ 'ยัง' ได้รับความเครียดมหาศาลและอันตรายทางจิตใจ โจทก์ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเวลาและความพยายามของตนเองเนื่องจากเนื้อหาที่พวกเขาได้รับ" คำร้องเรียนระบุ

ธีโอ เบอร์แทรม (Theo Bertram) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของ TikTok ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติของอังกฤษใน ก.ย. 2020 ว่า บริษัทมีพนักงาน 10,000 คนทั่วโลกในทีม "ความไว้วางใจและความปลอดภัย" ซึ่งดูแลนโยบายและการตัดสินใจในการดูแลเนื้อหา

เมื่อปีที่แล้ว TikTok ได้เปิดตัวระบบกลั่นกรองอัตโนมัติเพื่อสแกนและลบวิดีโอที่ละเมิดนโยบาย "เมื่ออัปโหลด" แม้ว่าฟีเจอร์นี้จะใช้ได้เฉพาะกับเนื้อหาบางหมวดหมู่เท่านั้น

อีริค ฮาน (Eric Han) หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า "บริษัทมีระบบจัดการหมวดหมู่เนื้อหาที่เทคโนโลยีของเรามีระดับความถูกต้องสูงสุด โดยเริ่มจากการละเมิดนโยบายด้านความปลอดภัยเล็กน้อย ภาพเปลือยสำหรับผู้ใหญ่และกิจกรรมทางเพศ เนื้อหาที่มีความรุนแรงและโจ่งแจ้ง กิจกรรมที่ผิดกฎหมายและสินค้าควบคุม"

"เราหวังว่าการอัปเดตนี้จะสนับสนุนความยืดหยุ่นภายในทีมความปลอดภัยของเราด้วยการลดปริมาณการดูวิดีโอที่ผู้ดำเนินรายการวิตกกังวล และทำให้พวกเขาสามารถใช้เวลามากขึ้นในพื้นที่ที่มีบริบทและละเอียดอ่อน" ฮาน โพสต์ในบล็อก

อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนใหม่นี้ โดย "เวเรซ" และ "ยัง" ระบุว่า มีการลบวิดีโอมากกว่า 81 ล้านรายการออกจาก TikTok ในไตรมาสที่สองของปี 2021 ซึ่งตรงกับตัวเลขที่ TikTok รายงานไปเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และอ้างว่าผู้ดูแลเนื้อหาที่เป็นมนุษย์ส่วนใหญ่ลบคอนเทนต์เหล่านี้ออกไป แทนที่จะเป็นการใช้เครื่องมืออัตโนมัติ (บอท)

คำร้องยังอ้างว่า ผู้ดูแลถูกบังคับให้ลงนามในข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานของพวกเขา ซึ่งบังคับให้ "พวกเขาต้องเก็บซ่อนสิ่งที่น่ากลัวที่พวกเขาเห็นขณะตรวจสอบเนื้อหา" ซึ่งมีความสอดคล้องกับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นในคดีก่อนหน้านี้ของ แคนดี้ เฟรเชอร์

โดยที่คดีพยายามที่จะให้ TikTok และ ByteDance ให้ทุนสนับสนุนโปรแกรมการตรวจสอบทางการแพทย์เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและรักษาสภาพสุขภาพจิตของผู้ดำเนินรายการรวมถึงความเสียหายทางการเงินอื่น ๆ ที่ยังไม่ระบุ

related