svasdssvasds

รายชื่อประเทศ UN ระงับสถานะรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ไทยงดออกเสียง

รายชื่อประเทศ UN ระงับสถานะรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ไทยงดออกเสียง

สมัชชาสหประชาชาติมีมติเสียงข้างมาก 93 เสียง ระงับการเป็นสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ด้านไทย อินโดนีเซีย และอีกหลายประเทศในตะวันออกกลาง งดออกเสียง ในประเด็นนี้

สมัชชาสหประชาชาติ ลงมติ ระงับสถานะ รัสเซีย ใน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) จากกรณีที่มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระหว่างการบุกรุกยูเครน ในสงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา 
.
หลังจากที่ประชุมได้เปิดให้ชาติสมาชิก สมัชชาสหประชาชาติ  ลงมติออกเสียง ผลปรากฎว่ามี 93 ชาติที่เห็นชอบ 24 ชาติคัดค้าน และอีก 58 ชาติงดออกเสียง  ซึ่งเมื่อผลออกมาแบบนี้แล้ว นั่นหมายความว่า รัสเซีย จะถูกระงับ ความเป็นสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เพราะที่จริงแล้ว มตินี้ ต้องการเสียงสนับสนุนเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของชาติสมาชิกที่ลงคะแนน "เห็นชอบ" และ "ไม่เห็นชอบ" ทั้งหมด  โดยไม่นับชาติที่ไม่ลงคะแนนและงดออกเสียง ซึ่งในกรณีนี้คือ 117 ชาติ เท่ากับว่าต้องการคะแนนอย่างน้อย 78 เสียงในการผ่านมติ แต่มีชาติสมาชิกลงมติขับรัสเซียทั้งหมด 93 ประเทศ 

เปิดรายชื่อประเทศ UN ระงับสถานะรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ไทยงดออกเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็น 1 ใน 58 ชาติที่ตัดสินใจงดออกเสียง ร่วมกับชาติอาเซียนอื่นๆ อย่างกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์  ขณะที่ ฟิลิปปินส์และเมียนมา เป็นชาติในอาเซียนที่สนับสนุนมตินี้อย่างชัดเจน

แต่ในขณะเดียวกัน24 ประเทศออกเสียงคัดค้านมตินี้ มีอาทิ  รัสเซีย จีน เบลารุส คิวบา เกาหลีเหนือ อิหร่าน ซีเรีย นิการากัว คาซัคสถาน สปป.ลาว และเวียดนาม 

ภายหลังจากการลงมตินี้ นาย เกนนาดี คุซมิน รองเอกอัครราชทูตผู้แทนรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มตินี้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและได้รับการผลักดันจากปัญหาทางการเมือง และประกาศว่ารัสเซียตัดสินใจลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนทันที 

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ยูเอ็นจีเอ UN General Assembly มติเช่นนี้ โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 มีการระงับสถานภาพสมาชิกของลิเบียใน UNHRC เนื่องจากการสู้รบรุนแรงในประเทศ เพื่อโค่นอำนาจ  มูอัมมาร์ กัดดาฟี และสหรัฐยังเคยลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งนี้ เมื่อปี 2018 แล้วได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ เมื่อปีที่แล้ว

related