svasdssvasds

โควิดมาเลเซีย ไม่บังคับสวมหน้ากากในที่โล่ง ดีเดย์ 1 พ.ค. 2022 นี้

โควิดมาเลเซีย ไม่บังคับสวมหน้ากากในที่โล่ง ดีเดย์ 1 พ.ค. 2022 นี้

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ ในที่เปิดโล่งๆต่างๆ และจะยุติการตรวจคัดกรองนักเดินทางด้วย หากฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีในการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ เริ่ม วันที่ 1 พ.ค. 2022 นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไครี จามาลุดดิน รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2022 นี้ ประชาชน ผู้ที่มีหลักฐานยืนยันว่าได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส 2 เข็มแล้ว หรือ ผู้ที่ติดโควิด-19 แล้วหายจากอาการป่วยภายในระยะเวลา 60 วันก่อนเดินทางมายังมาเลเซีย รวมถึง ผู้ที่อายุไม่เกิน 12 ปี สามารถเดินทางเข้ามาในมาเลเซียได้เลยทันที  โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจทั้งขาเข้าและขาออก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญ ในการแถลงครั้งนี้ นั่นคือ มาตรการสวมหน้ากากอนามัยนอกสถานที่จะไม่ใช่ข้อบังคับอีกต่อไป  

แต่อย่างไรก็ตาม  การสวมหน้ากากอนามัยนั้น จะเป็นสิ่งที่ภาครัฐบาลมาเลเซีย ยัง "ขอความร่วมมือ" ให้ปฏิบัติต่อไป ส่วนการสวมหน้ากากอนามัยภายในสถานที่ร่มเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติ

โควิดมาเลเซีย ไม่บังคับสวมหน้ากากในที่โล่ง -เลิกคัดกรองนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดส

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19  หรือฉีดแล้วแต่ยังไม่ครบโดส  ต้องเข้ารับการตรวจทั้งขาเข้าและขาออก เมื่อเดินทางมาถึง ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ การกำหนดวงเงินประกันสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องแสดงอีกต่อไป เมื่อถึงวันที่ 1 พ.ค. นี้

ส่วน มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โควิดมาเลเซีย ประกาศยกเลิกทั้งหมดในวันที่ 1 พ.ค. นี้ นั่นหมายความว่า รัฐบาลมาเลเซียเล็งเห็นแล้วว่า ชีวิตประชาชนจะสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19ได้ 

related