svasdssvasds

สหภาพยุโรป จ่อใช้กฎ DMA เพื่อควบคุม Big Tech ในปีหน้า

สหภาพยุโรป จ่อใช้กฎ DMA เพื่อควบคุม Big Tech ในปีหน้า

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศ ตั้งเป้าที่จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายการตลาดดิจิทัล (DMA) เพื่อควบคุม Big Tech ภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

มาร์เกร็ต เวสเทเจอร์ (Margrethe Vestager) รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (European Union: EU) ประกาศจ่อใช้กฎหมายการตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act: DMA) ในระหว่างการประชุมเครือข่ายการแข่งขันระดับนานาชาติ (International Competition Network: ICN) โดยที่ก่อนหน้านี้ เคยระบุไว้ว่า กฎหมายต่อต้านการผูกขาดซึ่งแนะนำกฎชุดใหม่เพื่อควบคุมอำนาจของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ (Big Tech) สามารถดำเนินการได้โดยเร็วที่สุดในเดือนตุลาคมของปีนี้

เวสเทเจอร์ ระบุว่า "DMA จะมีผลบังคับใช้ในฤดูใบไม้ผลิหน้า และเราพร้อมที่จะบังคับใช้ทันทีที่มีการแจ้งเตือนครั้งแรกเข้ามา Gatekeepers" ซึ่งรวมถึง Meta, Apple, Google, Microsoft และ Amazon ทันทีที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

DMA ซึ่งยังคงต้องการการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากสภาและรัฐสภา ให้คำจำกัดความ gatekeepers เป็นบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดมากกว่า 7.5 หมื่นล้านยูโร (2.7 ล้านล้านบาท) และเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มหรือแอปโซเชียลที่มีผู้ใช้อย่างน้อย 45 ล้านคนต่อเดือน หน่วยงานเหล่านี้อาจถูกปรับ "มากถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกในปีการเงินก่อนหน้า" หากพบว่าละเมิดกฎของ DMA ค่าธรรมเนียมที่อาจเพิ่มขึ้นถึง 20% ในกรณีที่มีการกระทำผิดซ้ำซาก

ตาม DMA เจ้าหน้าที่เฝ้าประตูจะมีเวลาสามเดือนในการประกาศสถานะของตนต่อคณะกรรมาธิการ ตามด้วยระยะเวลารอสูงสุดสองเดือนเพื่อได้รับการยืนยันจากสหภาพยุโรป ระยะเวลารอนี้ ประกอบกับการบังคับใช้ DMA ที่ล่าช้า อาจหมายความว่าเราจะไม่เริ่มเห็นการต่อสู้ที่แท้จริงใด ๆ ระหว่าง EU และ Big Tech จนกว่าจะสิ้นสุดปี 2023

"บทต่อไปนี้น่าตื่นเต้น มันหมายถึงการเตรียมการที่เป็นรูปธรรมอย่างมาก มันเกี่ยวกับการจัดตั้งโครงสร้างใหม่ภายในคณะกรรมาธิการ มันเกี่ยวกับการจ้างพนักงาน เป็นการเตรียมระบบไอที มันเกี่ยวกับการร่างข้อความทางกฎหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนหรือแบบฟอร์มการแจ้งเตือน ขณะนี้ทีมของเรากำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมการทั้งหมดเหล่านี้ และเราตั้งเป้าที่จะดำเนินการกับโครงสร้างใหม่เร็วๆ นี้" เวสเทเจอร์ อธิบาย

การผลักดันการบังคับใช้ของ DMA กลับอาจทำให้คณะกรรมาธิการมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ความล่าช้าอาจเป็นตัวเร่งให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ได้ หากคณะกรรมาธิการไม่สามารถจัดการกับการละเมิดที่สำคัญใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างนี้และเวลาที่ DMA กลายเป็นกฎหมาย

related