svasdssvasds

วีทูบเบอร์ VTuber คืออะไร ? ทำไมฮิตที่ญี่ปุ่น สร้างรายได้หลักหลายล้านต่อปี

วีทูบเบอร์ VTuber คืออะไร ? ทำไมฮิตที่ญี่ปุ่น สร้างรายได้หลักหลายล้านต่อปี

ทำความรู้จักอาชีพ วีทูบเบอร์ VTuber ว่าคืออาชีพอะไร ? มีความแตกต่างจากยูทูปเบอร์อย่างไร ? และเพราะเหตุใด ทำไมที่ญี่ปุ่น อาชีพนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และ ‘วีทูบเบอร์’ บางคน สามารถสร้างรายได้จำนวนหลักล้านต่อปี

•  Vtuber คืออะไร?  แตกต่างจากยูทูปเบอร์อย่างไรบ้าง ?

สำหรับ วีทูบเบอร์ Vtuber หรือ Virtual Youtuber  คือ ยูทูปเบอร์ที่มีหน้าที่สร้างและผลิตคอนเทนต์ (เนื้อหา) เหมือนยูทูปเบอร์ทั่วไป อาทิ เล่นเกม ร้องเพลง พูดคุย หรือกิจกรรมสันทนาการ ความบันเทิงใดๆ ก็ตามเพื่อสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้ชม โดยพื้นฐานการสร้างคอนเทนต์ไม่แตกต่างจาก Youtuber ทั่วไป แต่ Vtuber ใช้ภาพของตัวการ์ตูนมาเป็นภาพแทนรูปลักษณ์ของตัวเอง นี่คือจุดสำคัญที่เป็นข้อแตกต่างของ วีทูบเบอร์ Vtuber กับ ยูทูปเบอร์ Youtuber

เวลานี้ อาชีพ วีทูบเบอร์ Vtuber กำลังได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่มีการลงหลักปักฐานการทำ  วีทูบเบอร์ Vtuber มาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยกระแสของ Vtuber โด่งดังไปทั่วคือการมาถึงของ Kizuna Ai เปิดตัวครั้งแรกวันที่ 29 พฤศจิกายน 2016 ผู้บุกเบิกวงการ Vtuber ที่ได้รับความนิยมและโด่งดัง จนมียอดติดตามใน Youtube เกือบ 3 ล้านคน อัดแน่นไปด้วย เนื้อหา รูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ร้องเพลง เล่นเกม พูดคุย จนถึงสอนโยคะ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Vtuber รุ่นหลังมากมาย
.
ความนิยมของ วีทูบเบอร์ Vtuber  ถึงขั้นที่ว่า ในช่วงภาพยนตร์ The Batman เข้าฉาย ที่ญี่ปุ่น มีการสร้างคอนเทนต์ ให้ วีทูบเบอร์ Vtuber สัมภาษณ์ โรเบิร์ต แพตทินสัน และ โซอี้ คราวิตซ์ สองนักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องนี้มาแล้ว 

 Credit Youtube : Laplus ch. ラプラス・ダークネス - holoX -
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วีทูบเบอร์ Vtuber รายได้มหาศาล ? 
.
รายงานของ scmp เผยว่า มายู อิซูกะ Mayu Iizuka หนึ่งในวีทูบเบอร์ Vtuber ชาวญี่ปุ่นอายุ 26 ปี ซึ่งสร้างตัวละครสมมุติในยูทูปช่องของเธอขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า "ยูเมะ โคโตบูกิ" เธอมีรายได้มากมายเข้ามาจากผู้ที่สนับสนุนเธอ , โดยในอีกมุมที่เป็นแง่ดีของการ เป็น วีทูบเบอร์ Vtuber ของมายู อิซูกะ ก็เพราะว่าในโลกความเป็นจริงเธอเป็นคนไม่ค่อยกล้าแสดงออก แต่ในโลกเสมือนแล้ว ตัวละคร "ยูเมะ โคโตบูกิ" ที่เธอสร้างขึ้นมานั้น กลับอยู่ในขั้วตรงข้ามกัน และตัวเธอเองก็ค่อยๆซึมซับ คาแร็กเตอร์ของตัวละครสมมุติ และในชีวิตจริงเธอก็กล้าแสดงออกมาขึ้น 

 วีทูบเบอร์ Vtuber สร้างรายได้ ได้เหมือนครีเอเตอร์อื่นๆ ซึ่งรวมถึง ระบบ "ซูเปอร์แชท" ที่ระบบนี้จะทำให้ มีแฟนตัวยง แฟนพันธุ์แท้ ยอมทุ่มเงิน จำนวนหลักหมื่น เพื่อให้ข้อความของแฟนๆ ได้ขึ้น ปักหมุดอยู่บนหน้าแชท และแฟนๆคนอื่นๆ จะได้เห็นข้อความนี้  

โดยทั้งนี้ มีการเปิดเผยจาก บริษัทเก็บข้อมูลในญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ระบุว่า 9 อันดับยูทูป ในระบบที่มี ซูเปอร์แชท ที่ทำร้ายได้สูงสุดในปี 2021 ทั้งหมด เป็นกลุ่ม วีทูบเบอร์ Vtuber  ทั้งนั้น โดยรายได้แต่ละคนอยู่ในช่วง 24-58 ล้านบาท 
.

วีทูบเบอร์ VTuber คืออะไร ? ทำไมอาชีพนี้ฮิตที่ญี่ปุ่น สร้างรายได้หลักหลายล้านต่อปี
• แฟนคลับยินดีจ่ายเงิน เพราะเติมเต็มซึ่งกันและกัน


ขณะที่ ในฝั่งแฟนคลับของ วีทูบเบอร์ Vtuber นั้น ส่วนใหญ่จะมีมุมมองประมาณว่า การจ่ายเงินต่างๆไปนั้น ไม่ได้สูญเปล่า เพราะอย่างน้อยมันก็คือการสนับสนุน วีทูบเบอร์ Vtuber หรือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ , ซึ่งสุดท้ายแล้ว เงินที่ผู้สนับสนุนจ่ายไปก็ได้ "ความสุข" กลับมา 

 Credit youtube South China Morning Post
 

related