svasdssvasds

ประวัติ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA (UST) และ Terra ที่ทำคนหมดตัว

ประวัติ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA (UST) และ Terra ที่ทำคนหมดตัว

เป็นกระแสร้อนแรงในวงการบิทคอยน์ สำหรับเหรียญ LUNA ที่เคยเป็นเหรียญที่มั่นคง (Stablecoin) กลับดิ่งลงสู่เหว ซึ่งประวัติของโด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งเหรียญ นั้นก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ประวัติ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA (UST) และ Terra ที่ทำคนหมดตัว

ก่อนจะมาเป็น โด ควอน ผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโทฯ LUNA แห่ง Terra ด้วยวัยเพียง 29 ปี

ชีวิตเขาเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ เดิมทีครอบครัวเป็นเภสัชกรและมีธุรกิจขายเครื่องมือแพทย์ แต่ได้มาเติบโตและเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เขามีความเชี่ยวชาญในโปรแกรมต่างๆ มากมาย รวมถึง ภาษีซี จาวา และไพทอน

โด ควอน (Do Kwon) มักถูกเรียกว่า ‘เด็กเนิร์ด’ เพราะชอบพูดถึงทฤษฎีต่างๆตลอดเวลา เมื่อเรียนจบและได้มีโอกาสทำงานในฐานะวิศวกรซอฟต์แวร์ให้กับไมโครซอฟท์และแอปเปิล แม้บริษัทเหล่านี้จะโด่งดังและดีแค่ไหน อะไรก็ไม่สามารถหยุดยั้งชายคนนี้ได้ 

หลังจากได้ออกจากบริษัทไมโครซอฟท์ เมื่อ 6 ปีที่แล้วเขาได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเองที่มีชื่อว่า Anyfi แพลตฟอร์มการสื่อสารระหว่างบุคคลแบบไร้ศูนย์กลาง ซึ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือ รัฐบาลเกาหลีใต้ เป็นผู้สนับสนุนเขา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


ต่อมาในปี 2018 เขาได้ร่วมมือกับผู้ก่อตั้ง TMON แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในประเทศเกาหลีใต้ และทั้งคู่จึงได้เห็นถึงเทคโนโลยีบล็อกเชน จึงได้ร่วมกันสร้าง Terrafrom Labs หรือ “Terra” ขึ้น 

ในปี 2021 บริษัท Terraform Labs รับเงินลงทุน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 868,562,500 บาท จากเศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า ไมเคิล โนโวกรตซ์ เจ้าของกาแลกซีอินเวสเมนท์

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ทำให้ LUNA หรือ UST พุ่งสูงขึ้นคือ Anchor Protocol ที่ให้ผู้ใช้สามารถฝากหรือถอนเหรียญ UST ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์หลักของแพลตฟอร์ม ด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงถึง 20% ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก และทำให้ค่าเงิน USDT และ LUNA มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว


โด ควอน ยังได้สร้าง Luna Foundation Guard หรือ LFG ซึ่งเป็นกองทุนที่จะช่วยดูแลเสถียรภาพของระบบนิเวศของ Terra ขึ้นมา โดยใช้เงินทุนสำรองด้วยบิทคอยน์ จึงทำให้ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากก่อนหน้านี้บิทคอยน์ถูกเทขาย แต่โด ควอน กลับกว้านซื้อมาเป็นทุนสำรองและถือไว้ตรึงราคา UST ของเขา

จนเหรียญ UST ประสบความสำเร็จ สามารถซื้อขายบนกระดานเทรดทั่วโลกได้ เช่น ไบแนนซ์หรือบิทคับในประเทศไทย และได้เคยแตะจุดสูงสุดที่ 119 เหรียญ หรือประมาณ 4,011 บาทต่อ UST และได้ดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง

ยังมีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับโด ควอน (Do Kwon) ในการปั่นกระแสวงการคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ที่เคยสบประมาทเหรียญสเตเบิลคอยน์คู่แข่ง อย่างเหรียญ DAI ด้วยการทวีตว่า “By my hand $DAI will die.” (เหรียญ DAI จะตายด้วยมือของฉัน)

วีรกรรมของโด ควอน ได้เคยเกิดขึ้นครั้งหนึ่งแล้วซึ่งเขาได้สร้างโปรเจกต์เหรียญสเตเบิลคอยน์เช่นกัน โดยมีชื่อว่า Basis Cash (BAC)  ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2020 และเหรียญ UST หรือ LUNA ก็ได้ล้มเหลวอีกครั้งในขณะนี้ 

อย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไปยังมีหลากหลายคนพูดถึงการหนุนเงินของโด ควอน ที่กำลังเร่งแผนฟื้นฟูโดยการรีเซ็ตให้กลับไปมีจำนวนที่ 1,000 ล้าน LUNA แล้วจะทำการแจกจ่ายให้ผู้ถือตามสัดส่วน 

ล่าสุดโด ควอน ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับความเสียหายจาก Terra เหรียญ LUNA (UST) 
 

related