svasdssvasds

มหาสมุทรทั่วโลกอุณหภูมิสูงสุดและเป็นกรดสูงที่สุดในประวัติการณ์

มหาสมุทรทั่วโลกอุณหภูมิสูงสุดและเป็นกรดสูงที่สุดในประวัติการณ์

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organisation) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า มหาสมุทรมาถึงระดับที่ร้อนที่สุดและเป็นกรดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์สร้างขึ้น

การค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานประจำปีในวงกว้างซึ่งมีรายละเอียดว่ามาตรการหลัก 4 ประการของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ ความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจก , ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น , อุณหภูมิของมหาสมุทร และการทำให้เป็นกรดของมหาสมุทร ซึ่งทั้งหมดนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564

ความร้อนที่รุนแรงดังกล่าวทำให้ระบบนิเวศทางทะเลที่สำคัญ เช่น แนวปะการัง ทุ่งหญ้าทะเล และป่าสาหร่ายเคลป์มีความเสี่ยงที่จะพังทลาย ภาวะโลกร้อนอย่างรวดเร็วทำให้จำนวนปลาทั่วโลกลดลงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ยังยืนยันด้วยว่าระดับ pH ในมหาสมุทรถึงจุดต่ำสุดในรอบอย่างน้อย 26,000 ปี เมื่อมหาสมุทรมีความเป็นกรดมากขึ้น ความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศจะลดลง

ระดับน้ำทะเลยังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.5 มม. ทุกปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าสองเท่าของอัตราที่เห็นระหว่างปี 1993 ถึง 2002 และสาเหตุหลักมาจากการสูญเสียมวลน้ำแข็งอย่างรวดเร็วจากการละลายของแผ่นน้ำแข็ง ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทำให้ผู้อยู่อาศัยชายฝั่งหลายร้อยล้านคนเสี่ยงต่อพายุและน้ำท่วมที่รุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าโลกได้อุ่นขึ้นแล้วประมาณ 1.1 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และคาดว่าอุณหภูมิโลกจะสูงขึ้น 2.4 องศาเซลเซียสภายในปี 2100 เจ็ดปีที่ผ่านมาเป็นเจ็ดปีที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์

ระหว่างที่อุตสาหกรรมและหลากหลายองค์กรกำลังพูดถึงความยั่งยืนและโครงการต่างๆ  ปรับเปลี่ยนการผลิตให้ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง รวมถึงการพัฒนาพลังงานทดแทนต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า EV หรืออื่นๆ เพื่อมาทดแทนทรัพยากรที่สูญเสียไป

แต่สภาวะแวดล้อมโลกก็เริ่มถดถอยลงทุกวัน จากการทำลายธรรมชาติของมนุษย์ที่ได้ทำมาเป็นเวลายาวนานแล้ว เราอาจเริ่มได้จากการสนับสนุนแบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่องโลก ไม่ว่าจะเป็นแพคเกจรักษ์โลก หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จำพวกพลาสติก,โฟม หรือสนับสนุนโครงการลดขยะต่างๆที่มีออกมาหลากหลายในปัจจุบัน

related