svasdssvasds

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

"ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์" เปิดภาพหีบศพ "แตงโม นิดา" ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ โดยออกแบบหีบศพ จากตัวตนที่อบอุ่นและอ่อนโยนของดาราสาวผู้ล่วงลับ

นับถอยหลังเหลือเวลาอีกไม่นาน ก็จะถึงวันฌาปนกิจร่างไร้วิญญาณของดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 24 พ.ค.นี้ ณ คริสตจักรเมธอดิสท์รังสิตคลองสี่ จ.ปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.00-15.30 น.

โดยพิธีฌาปนกิจศพแตงโมนั้น ทางเจ้าภาพขอสงวนสิทธิ์ผู้ร่วมงานเฉพาะครอบครัว ญาติ และบุคคลใกล้ชิดที่ได้รับเชิญเท่านั้น ส่วนแฟนๆ ของแตงโม สามารถติดตามชมบรรยากาศได้ทางยูทูบ live : cjconnect

โดยความคืบหน้าล่าสุดทาง "ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์" ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมออกแบบและจัดทำหีบศพ แตงโม ได้เปิดให้สื่อมวลชนชมหีบศพที่ออกแบบด้วยความตั้งใจ สื่อความหมายถึงตัวตนแตงโม พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดและรายละเอียดการผลิตโลง ดังต่อไปนี้

ระยะเวลาการทำ : ประมาณ 1 เดือน

ขนาด : กว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 210 เซนติเมตร สูง 55 เซนติเมตร น้ำหนัก 200 กิโลกรัม (โดยประมาณ)

โทนสี : สีโอลด์โรส, สีขาว, สีคอปเปอร์ โกลด์ มีการไล่เฉดสี ของสีโอลด์โรสกับสีขาว แนวคิดมาจากช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก แสงสีส้มอ่อนสะท้อนกับพื้นน้ำทะเลที่เป็นประกาย

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แรงบันดาลใจในการออกแบบ

1. เอกลักษณ์และตัวตนของแตงโม : สวย อบอุ่น อ่อนโยน

2. ข้อมูลเรื่องหีบและความเชื่อทางศาสนาคริสต์จากท่านอาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

3. คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ขอให้มีภาพและชื่อของแตงโมบนหีบ

4. สีโปรดของแตงโม คือสีโอลด์โรส และสีชมพู

5. ดอกไม้ที่แตงโมชอบ คือดอกกุหลาบและดอกทิวลิป

ทางสุริยาจึงได้สร้างสรรค์ออกแบบลวดลายจากแรงบันดาลใจที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อแสดงถึงความเป็นตัวตนของแตงโม แตงโมจะจากไปอย่างสวยงามท่ามกลางดอกไม้และนกพิราบขาวที่เป็นสัญลักษณ์ทางคริสเตียน หมายถึงการนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ ซึ่งดอกทิวลิปหมายถึงความรักที่เสียสละไม่หวังสิ่งตอบแทน

ดอกกุหลาบ หมายถึงความสง่างาม ความรักที่จริงใจ และดอกกล้วยไม้ แสดงถึงความงามอันละเมียดละไม สำหรับชาวจีนใช้เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารัก ความหมายว่า "ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้" และดอกไม้ที่รายรอบนั้น แทนความรักของทุกคนที่โอบอุ้มและระลึกถึงคุณแตงโมเสมอและตลอดไป (จำนวนดอกไม้1000 ดอก)

ด้านหัวของหีบมีดอกกุหลาบตูม (เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต) ด้านท้ายหีบดอกกุหลาบที่บานเต็มที่พร้อมร่วงโรย (แทนช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตที่กำลังจากไป) ด้านบนของหีบจะมีไม้กางเขนและนก ในลักษณะลอยตัววางข้างกรอบรูปแตงโม (สื่อถึงพระเจ้าที่เฝ้ามองแตงโมจากจุดเริ่มต้น ไปสู่ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ก่อนที่จะนำพาดวงจิตไปสู่อ้อมกอดของพระเจ้า) ผ้าบุภายในใช้เป็นผ้ากำมะหยี่สีโอลด์โรสบุ เป็นลักษณะเฉพาะให้เข้ากับงานดีไซน์ 

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

ขั้นตอนการทำหีบ 

สรุปแนวคิดจากการร่างแบบด้วยมือ ก่อนนำมาวาดด้วยโปรแกรม 3D จากนั้นใช้เครื่องCNC ทำการแกะสลักสวดลายลงบนไม้ และประกอบลายไม้เข้ากับตัวหีบ ซึ่งในแต่ละช่วงของการออกแบบทางสุริยา ได้รับคำแนะนำจากท่านอาจารย์ธงชัย ในเรื่องสัญลักษณ์และความเชื่อทางศาสนาคริสต์ โดยเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทําให้งานออกแบบครั้งนี้ออกมาได้ลงตัวและเสร็จสมบูรณ์

ปลา "อิคตุส" : สัญลักษณ์แห่งความเชื่อและพระพรของคริสเตียน ในยุคแรก ปี ค.ศ. 100–ค.ศ. 313 สมัยอาณาจักรโรมเรืองอำนาจ การเป็นคริสตชน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายอย่างร้ายแรงและมีโทษถึงตาย สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เป็นเพราะคริสเตียน

1. เคารพนับถือพระเยซูคริสต์องค์เดียว

2. ไม่ยอมกราบไหว้นมัสการรูปเคารพและจักรพรรดิ์

3. ให้เกียรติแก่พวกทาส

ด้วยเหตุนี้เอง ถ้าหากใครถูกจับได้ว่าเป็นคริสเตียนจะต้องถูกประหารชีวิตด้วยวิธีการต่างๆ เช่นถูกเผาทั้งเป็น ถูกถลกหนัง ถูกจับให้เป็นเหยื่อสิงห์โต ถูกตัดคอ ถูกทรมานจนตายฯลฯ ดังนั้นการใช้ไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์ จึงเป็นสิ่งต้องห้ามในเวลานั้น คริสเตียนในสมัยนั้นจึงใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ นมัสการพระเจ้าใต้ดิน และใช้รูปปลาเป็นสัญลักษณ์แทนไม้กางเขน เมื่อพบกันก็จะเขียนรูปเส้นโค้งลงมาจากข้างบน ต่อหางเหมือนปลา และถ้าฝ่ายหนึ่งเขียนตอบด้วย ต่อหางเหมือนปลา แสดงว่าเป็นคริสเตียน

และจะเชิญไปรับประทานอาหารที่บ้านและนมัสการพระเจ้าร่วมกัน ในศตวรรษแรกคนที่กล้าตัดสินใจเป็นคริสเตียน นั่นแสดงว่าเขายอมตาย เพื่อพระคริสต์ (อิคตุส) แต่ถึงแม้จะถูกกดขี่ข่มเหงมากเท่าไหร่ คริสเตียนกับเพิ่มขึ้นๆ สาเหตุเป็นเพราะพระเยซูคริสต์ทรงทำกิจในชีวิตของพวกเขา

สัญลักษณ์รูปปลามีที่มาจากตัวอักษรกรีก 5 ตัว คือ IXOYZ อ่านว่า "อิคตุส" แปลว่า "ปลา" ตัวอักษรกรีก 5 ตัวนี้ แต่ละตัวเป็นตัวแรกของคำกรีก 5 คำที่เกี่ยวข้องกับพระเยซู ดังนี้

- เป็นอักษรตัวแรกของพระนาม "เยซู"

- X เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า "คริสต์"

- • เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า "พระเจ้า"

- Y เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า "พระ บุตร"

- 2 เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า "พระผู้ช่วยให้รอด"

ดังนั้น IXOYZ นอกจากแปลว่า ปลา แล้ว ยังมีความหมายในหมู่คริสตชนในศตวรรษแรกด้วยว่า พระเยซูคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า พระผู้ช่วยให้รอด เพราะสัญลักษณ์ "ปลา" อิคตุส และความเชื่อที่ยอมตาย เพื่อพระเยซูคริสต์ของคริสเตียนในสมัยแรกนี้เอง

ในปี คศ.312 กษัตริย์คอนสแตนตินแห่งจักรวรรตโรมมัน กลับใจเชื่อในพระเยซูคริสต์ และปี คศ.379 จักรพพพลิเทโอซิอุสมหาราชทรงกระทำให้อาณาจักรโรมได้กลายเป็นคริสเตียน และจุดนี้เองพระกิติคุณของพระเยซูคริสต์ จึงขยายเป็นพรในยุโรม แล้วย้อนเข้ามายังเอเชียและทั่วโลกในปัจจุบัน

ซึ่งหวังว่าคริสเตียนในปัจจุบันจะเรียนแบบความเชื่อของคริสเตียนในยุคแรก และถ้าเป็นเช่นนั้น สัญญลักษณ์ปลา "อิคตุส" จะพลิกจิตวิญญาณคนไทยทั้งประเทศให้กลับกลายเป็นคริสเตียนเหมือนอาณาจักรโรม ขอให้ปลา อิคตุส ที่ติดท้ายรถทุกตัว จะเป็นพรเป็นทางแห่งความรอดในพระเยซูคริสต์แก่ผู้พบเห็น และผู้ที่ติดจะมีชีวิตทั้งคำพูด ความคิด การกระทำถวายเกียรติยศแด่พระเจ้า

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ เปิดภาพหีบศพ แตงโม นิดา ก่อนนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์

related