svasdssvasds

Apple จ่อจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า RealityOS

Apple จ่อจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า RealityOS

RealityOS ระบบปฏิบัติการสำหรับชุดอุปกรณ์ VR ของ Apple จ่อถูกจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และอาจเปิดตัววันที่ 8 มิ.ย. นี้

ที่ผ่านมา อาจมีบางคนได้ยินข่าวลือว่า Apple กำลังสุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการที่สามารถทำงานบนชุดอุปกรณ์เสมือนจริง (VR Headset) ที่มีชื่อว่า RealityOS ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องจริง เมื่อปาร์กเกอร์ ออร์โทลานี (Parker Ortolani) พบว่ามีชื่อปรากฏในการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง Bloomberg เป็นสำนักข่าวเจ้าแรกที่รายงานเรื่อง "ระบบปฏิบัติการจริง" ของ Apple ไปตั้งแต่ปี 2017

แม้ Apple จะยังไม่ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอย่างเป็นทางการ แต่เป็นเรื่องปกติสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะยื่นขอเครื่องหมายการค้าภายใต้ชื่อบริษัทแบบครั้งเดียว เช่นเดียวกันกับกรณี Realityo Systems LLC

RealityOS เป็นหลักฐานล่าสุด ว่า Apple อยู่ในจุดที่ใกล้จะประกาศชุดอุปกรณ์ VR ที่ลือมายาวนาน โดยพบว่าต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า คณะกรรมการของบริษัทได้ทดลองใช้อุปกรณ์ที่สามารถสวมใส่ได้ ถือเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปก่อนการเปิดตัวสู่สาธารณะ

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม Bloomberg คาดการณ์ว่า ชุดอุปกรณ์ VR ของ Apple มีกำหนดวางจำหน่ายในปลายปี 2022 หลังจากการประกาศในการประชุมนักพัฒนาของบริษัท แต่อาจล่าช้าเนื่องจากความท้าทายในการพัฒนา และอาจเปิดตัวชุดอุปกรณ์ VR ในปี 2023 แทน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เอกสารเครื่องหมายการค้าอ้างอิงถึง "ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถสวมใส่ได้" และกล่าวกันว่าเกี่ยวข้องกับ "การออกแบบและพัฒนาฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง คอมพิวเตอร์ และวิดีโอเกม" การออกแบบและการทำงานของชุดอุปกรณ์ VR ของ Apple นั้น เป็นที่มาของการเก็งกำไรมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่รายงานส่วนใหญ่แนะนำว่า สามารถนำเสนอประสบการณ์เสมือนจริงและความเป็นจริงเสริมที่ผสมผสานกัน ทำให้คุณดื่มด่ำกับเนื้อหาเสมือนจริง (Virtual Reality) และความเป็นจริงเติมแต่ง (Augmented Reality) องค์ประกอบเหนือสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริง

สิ่งสำคัญคือ Apple ไม่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า RealityOS แต่ได้รับการจดทะเบียนโดยบริษัทชื่อ "Realityo Systems LLC" แทน โดย ปาร์กเกอร์ ออร์โทลานี ระบุว่า Realityo ดูเหมือนจะไม่มีการแสดงตนต่อสาธารณะ ระบุเพียงแต่ว่า มันเป็นบริษัทเชลล์ที่บริษัทเทคโนโลยีในคูเปอร์ติโนใช้เพื่อซ่อนการมีส่วนร่วม

รายงานของ 9to5Mac เผยว่า Apple ใช้วิธีเดียวกันนี้ในอดีต โดยใช้บริษัทเชลล์ชื่อ "Yosemite Research LLC" เพื่อลงทะเบียนชื่อการอัปเดต macOS เช่น Yosemite , Big Sur และ Monterey

ทั้ง Realityo Systems LLC และ Yosemite Research LLC จดทะเบียนในที่อยู่เดียวกัน ซึ่งหมายความว่า Apple เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง สำหรับการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ RealityOS รวมถึงเครื่องหมายบริการ ไม่ได้แสดงตัวอย่างการใช้ชื่อในที่สาธารณะ (หมายความว่าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้รับการเผยแพร่) และเป็นเพียงสองแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับ Realityo Systems บจก.

แอปพลิเคชั่นถูกค้นพบเพียงไม่กี่วันก่อนที่ Apple จะเริ่มต้นการประชุมนักพัฒนาประจำปีในสัปดาห์หน้า ในวันที่ 6 มิ.ย. และมีการระบุไว้ภายในวันที่ 8 มิ.ย. นำไปสู่การคาดเดาว่าเราจะเห็นชุดอุปกรณ์ VR ประกาศในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของ Apple

แต่ มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) แห่ง Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่า ระยะเวลาของวันที่ 8 มิ.ย. น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ และตรงกับเส้นตายทางกฎหมายที่สำคัญซึ่งมาเป็นเวลาหกเดือนหลังจากการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในขั้นต้น

"บางทีเราอาจจะได้เห็นมัน [ที่ WWDC] แต่การยื่นขอเครื่องหมายการค้าไม่ใช่หลักฐานของสิ่งนั้น" เกอร์แมน ทวีต

related