svasdssvasds

สธ.เตือน! "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็นจนท. หลอกถามข้อมูล หลังฉีดวัคซีนโควิด

สธ.เตือน! "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็นจนท. หลอกถามข้อมูล หลังฉีดวัคซีนโควิด

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวัง "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล/ศูนย์ฉีดวัคซีน โทรสอบถามอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด ขออย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัว

 ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีด้วยกันหลายรูปแบบ หลายช่องทาง ทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวไปทำธุรกรรมและหลอกขโมยจากธนาคาร

 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า จากที่มีข่าวเรื่องมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ โทรศัพท์หลอกขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือหลอกให้ประชาชนโอนเงินอยู่เป็นประจำนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Whoscall รายงาน 5 เดือนแรก ปี 65 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถูกบล็อกสาย ถึง 6.4 ล้านครั้ง

• ปปง. เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำเอกสารปลอม หลอกโอนเงินค่าตรวจสอบทรัพย์สิน

• กลโกงใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้โหลด App TeamViewer Quick Support

 ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้รับแจ้งว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โรงพยาบาลพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ติดต่อเพื่อสอบถามอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ซึ่งจากการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ตามที่ได้รับแจ้ง พบว่า ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์จริงของหน่วยงาน และหน่วยงานดังกล่าวไม่มีการโทรศัพท์ติดตามอาการภายหลังการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด 

  หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 จะมีการติดตามอาการหลังฉีดผ่านทางแพลตฟอร์มหมอพร้อม ไม่มีการโทรศัพท์ติดตามอาการ

 จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆ กับผู้ที่โทรมาทั้งสิ้น อาจตกเป็นเหยื่อในการโอนเงิน หรืออาจถูกนำข้อมูลไปสวมรอยกระทำความผิดหรือก่ออาชญากรรมอื่นๆ ได้ และหากสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ขอให้สอบถามกับหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงโดยตรงก่อน" นพ.รุ่งเรือง กล่าว

related