svasdssvasds

กกต.ขอโทษ ลงทะเบียนเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้าล่ม ซ้อม ก.ต่างประเทศ ส่งหีบล่วงหน้า

กกต.ขอโทษ ลงทะเบียนเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้าล่ม ซ้อม ก.ต่างประเทศ ส่งหีบล่วงหน้า

เลขา กกต. ขอโทษประชาชนเจอปัญหาระบบล่มลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ย้ำจะดูแลให้ไม่เสียสิทธิ ยอดล่าสุด 2.4 ล้านใกล้เคียงปี 62 หวังคนมาเลือกตั้ง 80%

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีเกิดปัญหาระบบล่ม ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อคืนนี้(9 มี.ค. 66) ว่า ต้องขอโทษประชาชนที่พบปัญหาระบบหน่วงตั้งแต่ 21.00 น. ซึ่งปกติแล้วระบบสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ 4,000 คนต่อ 1 วินาที แต่เมื่อคืนอาจจะมากกว่านั้นจึงทำให้เกิดปัญหา ทางสำนักทะเบียนพยายามแก้ไข

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ดำเนินการประสานไป ถ้ามีคนที่ลงทะเบียนแล้วค้างอยู่ในระบบ ให้แจ้งว่าได้มีการลงเลือกตั้งพื้นที่ใด เนื่องจากการลงใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่สมบูรณ์ จะมีการอำนวยความสะดวกให้ จะดูแลไม่ให้เสียสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้ กกต. ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขและไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายเวลาลงทะเบียนหรือไม่

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นายแสวง ระบุว่าส่วนตัวเลขลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และนอกราชอาณาจักร ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีผู้ลงทะเบียนมาแล้วกว่า 2.4 ล้านคน และตอนนี้ยังกรอกรายละเอียดลงในระบบไม่ครบ คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะใกล้เคียงกับเมื่อการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา ที่ 2.6 ล้านคน  พร้อมคาดว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 80

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กกต. มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) , การท่าอากาศยานไทย , กรมการกงสุล ซึ่งก็ต้องเห็นใจทางกระทรวงการต่างประเทศ และผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะการบริหารจัดการค่อนข้างลำบากประชาชนกว่าจะได้ใช้สิทธิต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก

ส่วนเรื่องของการนำบัตรกลับมานับยังประเทศไทย มีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งสถานทูตไทยในบางประเทศรับผิดชอบดูแลหลายประเทศ แต่ด้วยที่เรามีบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อนก็คิดว่าจะไม่ให้เกิดเหตุนำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมานับไม่ทันอีก เวลานี้กระทรวงการต่างประเทศก็หาวิธีเพื่อให้นำบัตรกลับมานับพร้อมกันในวันเลือกตั้งให้ได้ทุกบัตร

related