svasdssvasds

เปิด ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร จาก กกต.

เปิด ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร จาก กกต.

กกต.เปิดเผยถึง ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร สำหรับผู้จะใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 แต่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย และไม่ได้อยู่ในราชอาณาจักร

การเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2566 กกต. ได้มอบหมายให้ กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ

โดยปีนี้สำนักงานกกต.ดำเนินการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ไปยัง 66 ประเทศเรียบร้อยแล้ว 
.
ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สามารถทำได้ ดังนี้
- เลือกตั้งในคูหาเลือกตั้ง 
สถานที่ และวันเวลา จัดการเลือกตั้ง สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ หรือสถานที่อื่นซึ่งเอกอัครราชฑูต กงสุลใหญ่ เป็นผู้กำหนด

- เลือกตั้งทางไปรษณีย์ ทางสถานเอกอัครราชทูต หรือ สถานกงสุลใหญ่ จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารแนะนำการใช้สิทธิไปให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้พร้อมกำหนดวันส่งกลับมาร่วมกันใช้สิทธิออกเสียง เลือกตั้ง เลือกผู้แทนของเราเข้าไปบริหารประเทศ

เปิด ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ขั้นตอนลงคะแนนเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักรทางไปรษณีย์
- รอรับซองเลือกตั้งทางไปรษณีย์  : สถานทูตจะจัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมซองไปรษณีย์เปล่า จ่าหน้าถึงหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกไว้ในการลงทะเบียน 
- ลงคะแนน : ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เปิดซองอ่าน และดำเนินการตามขั้นตอนใน "เอกสารแนะนำการลงคะแนนเสียง" เพื่อลงคะแนนให้สมบูรณ์ 
- ส่งกลับบัตรเลือกตั้ง : ส่งบัตรเลือกตั้งกลับยังสถานเอกอัครราชทูตทันที หลังลงคะแนนแล้วเสร็จ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถ่ายสำเนาเอกสาร แสดงตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง หรือ ใบขับขี่ แนบกลับมาด้วย 

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง
www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand 

related