svasdssvasds

หมอชลน่าน ศรีแก้ว ประวัติ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าของวลีเด็ด ชกได้ชกไปแล้ว

หมอชลน่าน ศรีแก้ว ประวัติ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าของวลีเด็ด ชกได้ชกไปแล้ว

ทำความรู้จัก นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นักการเมือง รุ่นใหญ่ใจถึง เจ้าของวลีเด็ด 'ชกได้ชกไปแล้ว' หลังถูกตั้งคำถาม Advance MOU กลางเวทีแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล และพยายามเก็บอารมณ์ไว้สุดฤทธิ์ ก่อนที่จะหลุดวลีไวรัลออกมา

ทำความรู้จัก นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นักการเมือง รุ่นใหญ่ใจถึง เจ้าของวลีเด็ด 'ชกได้ชกไปแล้ว' หลังถูกตั้งคำถาม Advance MOU กลางเวทีแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล และพยายามเก็บอารมณ์ไว้สุดฤทธิ์ ก่อนที่จะหลุดวลีไวรัลออกมา หลังการแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เมื่อ 24 พ.ค. 66 

.

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 หมอชลน่าน ศรีแก้ว ได้ชี้แจงในรายการ คมชัดลึก ระบุว่า  "พี่หมอเดือดระดับไหน มันเป็นคำถาม คำว่าเดือดระดับไหน ผมก็แค่ตอบว่า มันเดือดระดับ ถ้าชกได้ ก็ชกกันแล้ว ไม่ได้หมายความว่า จะไปชกอะไรใคร  การนำเสนอของสื่อมันก็อาจคลาดเคลื่อน มันเป็นเพียงเปรียบเทียบระดับความเดือด แต่ผมเองก็ขออภัย มันเป็นเพียงการเปรียบเทียบระดับความเดือดเท่านั้น"


ประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก กรณีหลังวันแถลง MOU 8 พรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจ "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย ที่ตั้งคำถาม Advance MOU จนเกิดประเด็นวิวาทะลุกลามใหญ่โต จนหลายฝ่ายต่างเป็นกังวล อาจสร้างรอยร้าวแก่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลหรือไม่นั้น  หมอชลน่านเคลียร์ชัดแล้วว่า ไม่มีอะไร  


ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ที่ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 


หมอชลน่าน สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีการศึกษา พ.ศ. 2529 (ร่วมรุ่นกับ นายแพทย์ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์) และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2542

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเวลาก่อนเล่นการเมือง หมอชลน่าน เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระว่างปี พ.ศ. 2538-พ.ศ. 2543 ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย


ในปี พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 
ปี พ.ศ. 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้นแล้ว เขายังได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งอีกด้วย

หมอชลน่าน ศรีแก้ว ประวัติ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าของวลีเด็ด ชกได้ชกไปแล้ว
 

ปลายปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น “ดาวสภา” ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทศิลป์ จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556

ในปี พ.ศ. 2564 วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาเป็น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

หมอชลน่าน ศรีแก้ว ประวัติ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เจ้าของวลีเด็ด ชกได้ชกไปแล้ว


• หมอชลน่าน ศรีแก้ว กับ เส้นทางการเมือง เป็น ส.ส. จังหวัดน่าน 6 สมัย 

เลือกตั้ง 2544 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
เลือกตั้ง 2548 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
เลือกตั้ง 2550 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2554 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2562 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2566 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย  (รอการรับรอง) 

 

related