svasdssvasds

"8 พรรค" ถกรับมือโหวตนายกฯ ย้ำมีแผนเดียวโหวต "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี

"8 พรรค" ถกรับมือโหวตนายกฯ ย้ำมีแผนเดียวโหวต "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี

"8 พรรค" ถกรับมือโหวตนายกฯ 13 ก.ค "ภูมิธรรม" ย้ำยังมีแผนเดียวโหวต "พิธา" เป็นนายกฯ ขออย่าคิดเกินเลย หลังมีกระแส ส.ว.พร้อมยกมือให้เพื่อไทย บอกขอดูข้อกฎหมาย หลัง "ส.ว.เสรี" ขู่ 7 พรรคเสี่ยงถูกยุบ หากโหวตคนขาดคุณสมบัตินั่งนายกฯ

 วันนี้ (11 ก.ค. 2566) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นัดประชุมหารือแนวทางก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคม โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รวมถึงแกนนำจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเข้าร่วมอย่าวพร้อมเพรียง โดยหลายคนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ขอให้รอความชัดเจนหลังการประชุม

 แต่นายภูมิธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า เป็นการประชุมแกนนำ 8 พรรคเพื่อวางแนวทางในการโหวตนายกฯ ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในฐานะพรรคร่วมจะช่วยทำอะไรได้บ้าง ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ได้ให้ความมั่นใจมาโดยตลอด

 ซึ่งทุกพรรคร่วมก็พยายามจะช่วยสนับสนุน ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยสามารถขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ได้ถึง 40 เสียงและก้าวไกลมีอีก 20 เสียงนั้น ก็จะต้องมาหารือกัน ส่วนแผนสำรองสำหรับความไม่แน่นอน นายภูมิธรรม ย้ำว่า มีแผนเดียวคือให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้พูดคุยกันแล้วว่าจะทำจนสุดความสามารถ ตามที่เคยประกาศเจตนารมณ์ไว้ ส่วนจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกี่ครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดไทม์ไลน์ เช็กปฏิทิน เปิดสภาฯ สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30 วันไหน

• ด่วน! กกต.เรียก "พิธา" เข้าพบ คาดปมวินิจฉัยหุ้นสื่อ ก่อนยื่นฟ้องศาลรธน.

• ผลสำรวจนิด้าโพล ประชาชนเชื่อว่า 8 พรรคร่วมฯ ผลักดันพิธาเป็นนายกฯ สำเร็จ

 ส่วนกรณีที่ ส.ว.มองว่า ถ้าเป็นเพื่อไทย จะโหวตให้ แต่ถ้าก้าวไกลจะไม่โหวตให้นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้ไม่ควรคิดอะไรที่เกินเลย ขอให้อยู่กับความเป็นจริงที่ต้องมาคุยถึงความมั่นใจว่าจะทำอย่างไรให้ไปสู่เป้าหมาย หากเกิดอะไรขึ้นที่มีความชัดเจน ก็จะต้องมาหารือกันอีกครั้ง 

 ส่วนกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.เตือน 7 พรรคร่วม หากเลือกคนที่ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯอาจขัดรัฐธรรมนูญ เสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอไปดูรายละเอียดก่อน มีแต่คำว่า ‘ถ้า’ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนเท่านั้น ก็จะรับฟังทุกเสียงและจะพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด โดยอยู่ที่พรรคแกนนำจะหารือกัน

เมื่อถามว่า ในทางกฎหมายเข้าขายถูกยุบพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดก่อนเมื่อถามว่า ทางพรรคร่วมมองว่าหาก กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ควรทำให้เกิดความชัดเจนในส่วนของพรรคร่วมและ ส.ว.เองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ก้าวล่วง ขอให้เป็นตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้าออกมาเป็นอย่างไร ค่อยพิจารณา

related