svasdssvasds

Tesla หุ้นร่วงต่อเนื่อง หลังเรียกคืนรถ 4 รุ่น 2 ล้านคัน เพราะ Autopilot มีปัญหา

Tesla หุ้นร่วงต่อเนื่อง หลังเรียกคืนรถ 4 รุ่น 2 ล้านคัน เพราะ Autopilot มีปัญหา

หุ้นบริษัท Tesla ในสหรัฐฯ ร่วงหนักต่อเนื่อง หลังเรียกคืนรถ 4 รุ่น 2 ล้านคัน เพราะ Autopilot มีปัญหาใหญ่เรื่องความปลอดภัย

ราคาหุ้นเทสลา (Tesla) ดิ่งลง 3.03% สู่ระดับ 229.82 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 23.57 น.ของวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ตามเวลาไทย โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ได้ออกมาเปิดเผยว่า เทสลาประกาศ เรียกคืนรถยนต์ ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในสหรัฐจำนวนกว่า 2 ล้านคัน เนื่องจากพบ ความบกพร่องในระบบ Autopilot จนมีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ เทสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์ models Y, S, 3 และ X ซึ่งมีการผลิตระหว่างวันที่ 5 ต.ค.2555 ถึงวันที่ 7 ธ.ค.2566 เพื่อปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ในรถยนต์ ซึ่งจะเพิ่มระบบควบคุมและแจ้งเตือนผู้ขับขี่เพื่อให้มีการขับรถยนต์ด้วยความรับผิดชอบ

2 ล้านคันนี่เยอะแค่ไหน ?

ปี 2565 ประเทศไทยทั้งปี มีปริมาณการขายรถยนต์ออกใหม่รวม 849,388 คัน ซึ่งยอด 2 กว่าล้านคันที่ Tesla เรียกคืนนั้นนับเป็นจำนวนที่มาก เมื่อเทียบกับปริมาณที่ Tesla รายงานว่าสามารถส่งมอบรถทั่วโลกได้ถึง 1.3 ล้านคันในปี 2565

การเรียกคืนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ NHTSA ได้ทำการสอบสวนเป็นเวลานาน 2 ปีต่อกรณีการเกิดอุบัติเหตุขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์เทสลาเปิดระบบ Autopilot ซึ่งทำให้รถยนต์เข้าสู่โหมดขับขี่อัตโนมัติ โดยบางกรณีทำให้มีผู้เสียชีวิต

Autopilot ที่ไม่ใช่ Autopilot

สำหรับระบบ "ช่วย" ขับขี่ของ Tesla ชื่อ Autopilot เป็นระบบที่ช่วยควบคุมความเร็ว ระยะห่าง เบรค และควบคุมการอยู่ในเลนของรถโดยอัตโนมัติ แต่คนขับยังจำเป็นต้องอยู่ในรถและพร้อมต่อการขับขี่อยู่เสมอ สำหรับในกรณีฉุกเฉิน ไม่ใช่ระบบขับขี่แทนคนขับเต็มรูปแบบ แม้จะชื่อว่า Autopilot ที่แปลว่า คนขับอัตโนมัติก็ตาม

ระบบ Autopilot | ที่มา รอยเตอร์

NHTSA ได้ทำการสอบสวนอุบัติเหตุของรถยนต์เทสลาจำนวน 35 ครั้งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2559 โดยคาดว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่มีการเปิดระบบ Autopilot และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย

ผลการสอบสวนพบว่า ระบบ Autopilot มีความบกพร่องในการตรวจจับการมีสมาธิในการขับรถของผู้ขับขี่ ทำให้ผู้ขับบางรายมีการใช้ระบบดังกล่าวในทางที่ผิด ซึ่งในการทดสอบพบว่า ระบบ Autopilot ไม่มีการแจ้งเตือน แม้ว่าคนขับอยู่ในอาการเมาสุรา หรือนั่งในเบาะหลังของรถยนต์

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้มีการกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นสำหรับระบบตรวจจับสมาธิคนขับของ Autopilot ซึ่งปัจจุบันตรวจจับแต่เพียงว่ามือของคนขับอยู่บนพวงมาลัยหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการติดตั้งกล้องเพื่อสร้างความมั่นใจว่าคนขับมีสมาธิในการขับขี่รถยนต์ แม้อยู่ในโหมด Autopilot

นายพีท บุตดิเจช รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เทสลาไม่ควรใช้ชื่อระบบ Autopilot เนื่องจากระบบดังกล่าวไม่สามารถขับรถยนต์ด้วยตัวมันเอง

อ้างอิง : ฐานเศรษฐกิจ , สำนักข่าวรอยเตอร์

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related