svasdssvasds

"โรคคนแข็ง" คืออะไร ? โรคทางระบบประสาทหายาก 1 ในล้าน ที่เซลีน ดิออนป่วยอยู่

"โรคคนแข็ง" คืออะไร ? โรคทางระบบประสาทหายาก 1 ในล้าน ที่เซลีน ดิออนป่วยอยู่

นับเป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าสะเทือนใจกับอาการป่วยของ ‘เซลีน ดิออน’ Celine Dion นักร้องดีว่าสาว บนวัย 55 ปี ที่ต้องเจอกับความทุกข์ทรมาน กับโรค Stiff-Person Syndrome หรือเรียกง่ายๆ ว่า "โรคคนแข็ง"

สายลมแห่งกาลเวลา และสังขาร เป็นสิ่งที่ไม่อาจทัดทานได้ , แต่ อาการป่วย ของ  ‘เซลีน ดิออน’ เจ้าของเสียงร้องอันทรงพลัง My Heart Will Go On ที่ประกอบภาพยนตร์แห่งศตวรรษอย่างไททานิค Titanic  ก็ไม่น่าจะทรุดลงเร็วเลย เพราะตอนนี้ เธอถึงขั้นสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อไปแล้ว หลังจากที่เธอป่วยด้วย ‘โรคคนแข็ง’ และเข้ารับการรักษามากกว่า 1 ปี...

กาลเวลายังคงทำหน้าที่ของมัน แต่ทำไมมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย...?  โดย อาการของ "โรคคนแข็ง" (โรค Stiff-Person Syndrome) ที่ เซลีน ดิออน ต้องเจอ และแย่ลงทุกๆวันนั้น ได้รับการเปิดเผยและ Update มาจาก คลอเดต ดิออน พี่สาว เซลีน ดิออน  ซึ่งเปิดเผยว่า ‘สิ่งที่น่าเศร้าก็คือ ตลอดเวลาที่ผ่านมา เซลีน ตั้งใจและมีวินัยเรื่องการรักษาอาการป่วยมาโดยตลอด เธอตั้งใจมาก และคุณแม่ของพวกเราก็คอยให้กำลังใจเธอ โดยบอกว่า ลูกจะไม่เป็นไร ลูกจะต้องกลับมาแข็งแรง’

ที่จริง ข่าวร้ายสำหรับแฟนเพลงทั่วโลก ที่เกิดขึ้นกับ  ‘เซลีน ดิออน’ Celine Dion นั้น เริ่มต้นมาตั้งแต่ ธ.ค. 2022  , และโรคภัย "โรคคนแข็ง" ที่เกิดขึ้น ทำให้เธอต้องประกาศยกเลิกการแสดงทัวร์คอนเสิร์ต Courage ทั้งหมด เพราะอาการป่วยของเธอ ส่งผลให้เธอมีอาการชักกระตุก จนไม่สามารถเดินหรือร้องเพลงได้เหมือนเดิม

ความฝันของเซลีน ดิออน ที่จะได้กลับไปยืนร้องเพลง มือถือไมค์ ไฟส่องหน้า บนเวทีอีกครั้ง ดูจะห่างไกลจากความจริงไปเรื่อยๆ  แต่  พี่สาวของเธอ ก็ย้ำและเผยว่า  เซลีน คิดถึงทุกช่วงเวลาที่ได้อยู่บนเวที

สำหรับ "โรคคนแข็ง" หรือ โรค Stiff Person Syndrome เป็นโรคที่หายาก ที่จะเกิดกับคนแค่ 1 ในล้าน และ เซลีน ดิออน โชคร้ายเหลือเกิน ที่เกิดจากภาวะแพ้ภูมิตัวเองที่ผิดปกติในสมองและกระดูกสันหลัง ซึ่งการรักษา แพทย์จะรักษาตามอาการ เช่น ลดอาการเกร็ง และการกระตุกของกล้ามเนื้อ

"โรคคนแข็ง" คืออะไร ? โรคทางระบบประสาทหายาก 1 ในล้าน แต่ เซลีน ดิออน กำลังเป็น Credit ภาพ hgetty images

โรคคนแข็ง อาการเป็นอย่างไร มีสาเหตุจากอะไร ?

โรค Stiff-Person Syndrome หรือเรียกง่ายๆ ว่า "โรคคนแข็ง"  ซึ่งเกิดกับเซลีน ดิออน นั้น เกิดจากการที่ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีร่างกายตัวเอง ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหดตัวและแข็งตัวโดยควบคุมไม่ได้ จนแสดงออกมาเป็นการกระตุก ทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนตารางการทัวร์คอนเสิร์ตในทวีปยุโรปออกไป ทั้งนี้ บน โลกโซเชียล ได้มีการส่งข้อความให้กำลังใจให้ "เซลีน ดิออน" อย่างมากมาย ภายหลังที่ออกมาเปิดเผยใน IG ว่า กำลังป่วยด้วย

โดย ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคทางประสาทชนิดนี้ ว่า Stiff person syndrome หรือ ภาวะภูมิคุ้มกันวิปริตแปรปรวน ที่ออกมาในรูปของการแข็งเกร็ง โดยโรคนี้จะมีความคล้ายกับ โรคพุ่มพวง หรือ SLE แต่จะต่างกันตรงที่ SLE นั้นจะเกิดตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่ Stiff person syndrome นั้น จะออกมาในทางระบบประสาท ที่ควบคุมตรึงตัวหรือการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ จะเกิดการแข็งเกร็งไปตลอด ถ้าเป็นมาก จะกระทบในเรื่องการพูด การออกเสียงได้

ภูมิคุ้มกันแปรปรวน นั้น สามารถออกมาในรูปแบบทางสมอง สมองอักเสบไม่รู้สึกตัว ไขสันหลังอักเสบ หรือ เส้นประสาทอักเสบเส้นเดียวหรือหลายเส้น สมองเสื่อมอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง กล้ามเนื้ออ่อนแรง

 Stiff person syndrome ในไทยตั้งแต่ช่วงปี 2012 มีผู้ป่วยลักษณะนี้อยู่เรื่อยๆ การรักษาถ้าหากอาการไม่มากนัก ก็จะมีการใช้ยาที่บรรเทาอาการเกร็ง การฉีดโบท็อกซ์เพื่อให้คลายกล้ามเนื้อ การให้ยากดภูมิคุ้มกันในรูปแบบต่างๆ และในสภาวะรุนแรงฉุกเฉิน ใช้สารสกัดน้ำเหลือง หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำเหลือง แต่ถ้าได้ผล ฤทธิ์อาจอยู่ได้ไม่นานนักเป็นสัปดาห์หรือเดือนเท่านั้น

 
การรักษา โรคคนแข็ง แบบเซลีน ดิออน (Stiff-person syndrome-SPS)

ข้อมูลจาก Yalemedicine ระบุว่า จากการศึกษายังไม่มีวิธีการรักษาโรคคนแข็งโดยตรง แต่แพทย์จะรักษาตามอาการที่แสดงออกมา เช่น การใช้ยาระงับประสาท กลุ่มยาลดหรือคลายกล้ามเนื้อ ยาสเตียรอยด์ ยาสารละลายที่ให้ทางหลอดเลือดดำ การแยกพลาสมาออกจากหลอดเลือด และการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด รวมไปถึงวิธีการธาราบำบัด เป็นต้น โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยโดยแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related