svasdssvasds

ด่านโหด “พิธา” ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ รอบแรก และรอบ 2

ด่านโหด “พิธา” ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ  รอบแรก และรอบ 2

สำรวจด่านโหด “พิธา” ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ รอบแรก และรอบ 2 ทั้งการสรุปสำนวนคดีคุณสมบัติ "พิธา" ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 151 จากปมหุ้นไอทีวี และการยื่นคำร้อง “พรรคก้าวไกล” มีพฤติกรรมใช้สิทธิเสรีเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ ?

แม้จะชนะเลือกตั้ง ได้ ส.ส. มากที่สุด อีกทั้งสามารถรวบรวม ส.ส. ได้เกินครึ่งสภา สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ แต่เส้นทางการเป็นนายกฯ ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก็มีหลายด่านที่ต้องฟันฝ่า อีกทั้งยังไม่ชัวร์ว่า ในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกฯ ส.ว. จะโหวตสนับสนุนจนทำให้ “พิธา” ได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 หรือไม่ และก่อนจะถึงวันดังกล่าว ก็มีด่านโหดๆ สำหรับ “พิธา” ดังต่อไปนี้

10 – 11 ก.ค. 66

กกต. อาจสรุปสำนวนคดี ม.151 “รู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ฝ่าฝืน” จากปมถือหุ้นสื่อ

การสรุปสำนวนคดีคุณสมบัติ "พิธา" ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 151 รู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังฝ่าฝืน จากปมหุ้นไอทีวี ซึ่งคดีนี้ กกต.ขอขยายเวลาทำสำนวน จากที่จะสิ้นสุดวันที่ 3 ก.ค. ขยายไปถึงวันที่ 20 ก.ค. แต่อาจมีการสรุปก่อนการโหวตเลือกนายกฯ

ซึ่งหาก กกต. พิจารณาว่าเป็นกระทำที่เข้าข่ายมีความผิด ก็อาจยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนจากการเป็น ส.ส. หรือ กกต. อาจร้องทุกข์ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ในส่วนของคดีอาญา  

โดยก่อนหน้านี้ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า หาก กกต. ชงคำร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะครอบคลุมทั้ง ส.ส. แคนดิเดตนายกฯ และนายกฯ อาจทำให้ศาลพิจารณาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทุกตำแหน่งได้ และอาจทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถเสนอชื่อ "พิธา" ในฐานะ “แคนดิเดตนายกฯ” ให้สภาโหวตได้

ก่อนจะมีการโต้แย้งว่า แคนดิเดตนายกฯ ไม่ใช่ตำแหน่ง จึงไม่สามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ และได้มีการหยิบยกกรณีของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็สามารถเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกนายกฯ ได้

แต่ก็มีการสวนกลับมาทันควันว่า แคนดิเดตนายกฯ ต้องมีคุณสมบัติเหมือนผู้สมัคร ส.ส. คือห้ามถือหุ้นสื่อ ฉะนั้นเมื่อศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ย่อมไม่มีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จนกว่าศาลจะชี้ว่า ขาดหรือไม่ขาดคุณสมบัติ

บทความที่น่าสนใจ

11 – 12 ก.ค. 66

“อัยการสูงสุด” ต้องตอบ “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะรับไต่สวนคำร้อง ก้าวไกลมีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองฯ ม.49 หรือไม่ ?

“อัยการสูงสุด” ต้องให้คำตอบกับ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ว่าจะรับไต่สวนคำร้องของ "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ที่ร้องว่า “พรรคก้าวไกล” มีพฤติกรรมใช้สิทธิเสรีเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ กรณีรณรงค์หาเสียงแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ซึ่งหาก “อัยการสูงสุด” รับคำร้อง กระบวนการจะดำเนินต่อไป แต่หากอัยการสูงสุด ไม่รับคำร้อง ในการประชุมศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 12 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญก็อาจนำไปวินิจฉัยเอง

ข้างต้นก็คือ สถานการณ์ที่ต้องติดตามก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. และในวันที่ 19 ก.ค. หากมีการโหวตเลือกนายกฯ รอบที่ 2  ก็จะตรงกับวันประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งถ้าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่รับคำร้องคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ของคุณพิธา ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 151 ในวันที่ 12 ก.ค. แต่ก็อาจมีการรับคำร้องและสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ในวันที่ 19 ก.ค. ได้

ด่านโหด “พิธา” ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ  รอบแรก และรอบ 2

ข้อมูลจาก NationTV22 / NationOnline

related