svasdssvasds

ปูติน มาประชุมเอเปก ที่ไทยหรือไม่ ? ก.ต่างประเทศ แจงอยู่ระหว่างประสานงาน

ปูติน มาประชุมเอเปก ที่ไทยหรือไม่ ? ก.ต่างประเทศ แจงอยู่ระหว่างประสานงาน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แจงกรณี “วลาดีเมียร์ ปูติน” ผู้นำรัสเซีย ยังไม่ยืนยันร่วมประชุมเอเปกในไทย ที่จะจัดขึ้น 18-19 พ.ย. 2565 หรือ APEC Thailand 2022 แต่อยู่ระหว่างประสานงาน เผยหลายประเทศตอบรับแล้ว

ประเทศไทย ในยุคของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังจะได้จัดงานใหญ่ นั่นคือการ ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 หรือ APEC 2022 โดยเฉพาะผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย. 2565 หรือ APEC Thailand 2022 ภายใต้ ม็อตโต้ ที่ว่า Open. Connect. Balance. หรือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล 

การประชุม ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 หรือ APEC 2022 ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ หลังจากในสองครั้งก่อน ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในปี 1992 หรือปี 2535 ในยุครัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน และ ในปี 2003 หรือปี 2546 ในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร โดยในการประชุมเอเปกนั้น จัดขึ้นทุกปี นับตั้งแต่ปี 1989 ว่างเว้นไปเพียงแค่ปีเดียว ในช่วงปี 2019 ที่ตอนนั้น ชิลี เจ้าภาพมีการประท้วงภายในประเทศ 

วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มาประชุมเอเปก ที่ไทยหรือไม่ ?  ก.ต่างประเทศ แจงอยู่ระหว่างประสานงาน Credit ภาพจาก Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำถามสำคัญคือ การประชุมเอเปก ครั้งที่ 29 หรือ APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางมาร่วมประชุมหรือไม่ ? เพราะในเวลานี้ รัสเซีย มีสงครามกับยูเครน อยู่ ซึ่ง สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 แล้ว  ณ เวลานี้ ก็ยังไม่มีคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรมายัง ถึงประเด็นการยืนยันครั้งนี้ โดย  เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 12 ต.ค. 2565 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงความคืบหน้าในประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจเกี่ยวกับวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย 

ทั้งนี้ ในส่วนของคำถามว่า วลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้มีการตอบรับเข้าร่วมการประชุมเอเปกแล้วจริงหรือไม่นั้น นายธานี ตอบว่า ได้ให้ข่าวไปทางสื่อมวลชนแล้วว่ามีผู้นำตอบรับเข้าร่วมเกือบ 10 ประเทศแล้ว ทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจา ขณะที่อีก 8-9 ประเทศ ก็อยู่ในช่วงของการมีแนวโน้มว่าคงจะมาร่วมแน่อน คือทุกเขตเศรษฐกิจมาร่วมแน่นอน เพียงแต่จะมาร่วมในระดับไหน อาจจะมี 2-3 เขตเศรษฐกิจที่อาจจะส่งผู้แทน และยังมีอีก 2 องค์การระหว่างประเทศที่จะเข้าร่วมด้วย

“ส่วนคำถามประธานาธิบดีปูตินนั้น ช่วงนี้อยู่ในระหว่างการประสานงาน ยังไม่ได้มีการยืนยัน ถ้ายืนยันได้เมื่อไหร่เราจะมีการแจ้งและให้ข่าวกับพี่น้องสื่อมวลชนในทันที”


 

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ถือว่าเป็นสิ่งที่ "แย้ง" กับข่าวที่เล็ดลอดออกมาก่อนหน้านี้ เพราะวันที่ 11 ต.ค. 65 จากที่ประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมเอเปคจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุม ส่วนนายสีจิ้นผิง ผู้นำจีน อยู่ระหว่างการรอยืนยัน ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มาประชุมเอเปก ที่ไทยหรือไม่ ?  ก.ต่างประเทศ แจงอยู่ระหว่างประสานงาน
.
สำหรับ การประชุม APEC คือ อะไร ?  เวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีเป้าหมายหลักคือการส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุน รวมถึงความร่วมมือในด้านมิติสังคมและการพัฒนาด้านอื่น ๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการเกษตร การส่งเสริมบทบาทสตรีในเศรษฐกิจ การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการพัฒนาด้านสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และความมั่งคั่งของประชาชนในภูมิภาค

ปัจจุบัน เอเปคมีสมาชิกจำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วยมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น แคนาดา เกาหลีใต้ และรัสเซีย โดยไทย เป็นหนึ่งใน 12 เขตเศรษฐกิจผู้ร่วมก่อตั้ง ทั้งนี้ เอเปคมีประชากรรวมกว่า 2,900 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของโลก มีผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) รวมกันกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,700 ล้านล้านบาท เกินครึ่งของ GDP โลกและมีมูลค่าการค้ารวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก
 

related