svasdssvasds

อุดมการณ์ 10 ข้อของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไตรรงค์รัก มีอะไรบ้าง ?

อุดมการณ์ 10 ข้อของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไตรรงค์รัก มีอะไรบ้าง ?

เปิดอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ 10 ข้อ ที่ไตรรงค์ยังคงรัก โดยมีการคาดหมายกันว่า พรรคใหม่ที่ไตรรงค์จะไปร่วมงานด้วย คือ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่มีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตคนประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรค

เป็นที่ชัดเจนแล้ว สำหรับไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกฯ ที่ได้ประกาศลาออกจากพรรค เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 โดยยืนยันว่า ยังรักพรรค ยังรักในอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอโอกาสมีลมหายใจเป็นของตนเองสักครั้งหนึ่งในบั้นปลายชีวิตทางการเมือง เพื่อจะได้สนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ๆ

ซึ่งหากย้อนดูท่าทีของไตรรงค์ ก่อนหน้านี้ก็พอมีการส่งสัญญาณออกมาบ้าง โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ปีนี้ ไตรรงค์ได้โพสต์ข้อความชื่นชมหลายพรรคเล็ก และได้กล่าวถึงในทำนองขอตั้งความหวังกับพรรคเกิดใหม่ที่ชื่อว่า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งมีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตคนประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่สิ่งที่พิเศษยิ่งขึ้นก็คือ มีการโพสต์โลโก้พรรครวมไทยสร้างชาติ และติด #รวมไทยสร้างชาติ กระทั่งช่วงต้นเดือนสิงหาคม ก็ได้มีการเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการ โดยมีชื่อ รัดเกล้า สุวรรณคีรี บุตรสาวของไตรรงค์ เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรค

ดังนั้นพรรคใหม่ที่ไตรรงค์กล่าวไว้ว่า จะให้การสนับสนุนหรือเข้าไปร่วมงานด้วยนี้ จึงมีการคาดหมายกันว่าน่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนอุดมการณ์ 10 ข้อ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไตรรงค์ยืนยันว่า ยังคงรักอย่างเหนียวแน่น มีดังต่อไปนี้   

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อุดมการณ์ 10 ข้อ ของพรรคประชาธิปัตย์

1. พรรคจะดำเนินการเมืองโดยวิถีอันบริสุทธิ์

2.  พรรคจะดำเนินการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน

3. พรรคจะดำเนินการเมืองโดยอาศัยหลักกฎหมาย และเหตุผลเพื่อความศักดิ์สิทธิ์แห่งรัฐธรรมนูญ และเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างแก่อนุชน รุ่นหลังให้มีความนับถือ และนิยมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

4. พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใดๆ

5. พรรคจะกระจายอำนาจการดำเนินการในท้องถิ่นให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้เนื่องจากความใกล้ชิด ขององค์กรในท้องถิ่นมีมากกว่าส่วนกลาง

6. พรรคมีจุดประสงค์ที่จะให้คนไทยมีที่ทำกิน-ที่อยู่และอาชีพ และจะเคารพกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่มิได้ละเลยที่จะคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

7. พรรคเชื่อว่า การแทรกแซงของรัฐเป็นสิ่งที่จำเป็น ในกิจการที่เห็นว่าการแทรกแซงจะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม เช่น กิจการสาธารณูปโภค

8. พรรคจะส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่ง การศึกษา ศาสนา สาธารณสุข และสาธารณูปการ ศิลปะ วรรณกรรม จารีต ประเพณี ธรรมเนียมอันดีของชาติ และความปลอดภัยของประชาชน

9. พรรคเชื่อว่า การป้องกันประเทศนั้น ต้องอาศัยการก่อให้เกิดความร่วมมือพร้อมเพรียง ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของ ประเทศ และจะต้องให้มีการบำรุง กำลังหลัก คือ กองทัพให้ทันสมัยทั้งคุณภาพ และปริมาณเท่าที่จะเหมาะสมแก่แผนการทางยุทธศาสตร์ และนโยบายทางการเมือง

10. พรรคจะส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างประเทศ

 

related