svasdssvasds

โลมาหัวใจนักสู้ ดาราแห่ง Dolphin Tale จากไปแล้ว

โลมาหัวใจนักสู้ ดาราแห่ง Dolphin Tale จากไปแล้ว

วินเทอร์ โลมาจากเรื่อง Dolphin tale มหัศจรรย์โลมาหัวใจนักสู้ ที่มีหางพิการจากอุบัติเหตุ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีร่างกายที่ไม่สมประกอบ ได้เสียชีวิตลงแล้ว

หากใครเคยดูหรือจำหนังเรื่อง Dolphin Tale ได้ คุณก็น่าจะจำ Winter โลมาตัวเอกของเรื่องได้ ขอเกริ่นก่อนว่า Dolphin Tale มหัศจรรย์โลมาหัวใจนักสู้ เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า สัญชาติอเมริกัน ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของโลมาตัวหนึ่ง ที่ปัจจุบันมันชื่อวินเทอร์ เป็นหนังครอบครัวที่ฉายเมื่อปี 2011 เป็นเรื่องราวของเนลสัน เด็กชายผู้โดดเดี่ยววัย 11 ปี หลังจากเขาถูกพ่อทิ้งไปตั้งอายุ 5 ขวบและเพื่อนคนเดียวของเขาคือ ไคลีย์ ลูกพี่ลูกน้องของเขาเอง เธอเป็นนักว่ายน้ำที่หวังว่าอยากไปแข่งโอลิมปิกในสักวัน

วันหนึ่งเขาได้ไปเจอโลมาตัวหนึ่งเกยตื้นและเนลสันพบว่ามันถูกเชือกของกับดักปูพันจนหางแทบขาดและได้บาดเจ็บรุนแรง เนลสันเลยติดต่อเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือมันและทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เรื่องราวสุดซึ้งและสร้างแรงบันดาลใจนี้เป็นผลงานกำกับของ ชาลส์ มาร์ติน สมิธ (Charles Martin Smith) เป็นเรื่องที่สร้างน้ำตาไปกับความพยายามมีชีวิตรอดของโลมาตัวเล็กๆตัวหนึ่งแต่หัวใจของเธอนั้นยิ่งใหญ่ กับมิตรภาพของคนรอบตัวมันทำให้ก่อเกิดมิตรภาพอันแสนอบอุ่น เป็นหนังที่น่ากลับไปดูอีกครั้งจริงๆ แต่ระวังเสียน้ำตาให้กับมันล่ะ

เนลสันกำลังว่ายน้ำเล่นกับวินเทอร์อย่างมีความสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราะเมื่อไม่นานมานี้ ทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเคลียร์วอเตอร์ (Clearwater) ในฟลอริดาที่รับดูแลวินเทอร์ ดาราโลมาจากเรื่อง Dolphin Tale ได้ประกาศเรื่องเศร้าว่า วินเทอร์ได้จากเราไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องมาจากจากอาการลำไส้บิดเกลียว แพทย์ที่รักษาเผยว่าลำไส้ของปลาโลมาอยู่ในบริเวณที่ไม่สามารถเข้าถึงการผ่าตัดได้ และเสี่ยงมากๆ

เป็นเรื่องจริงที่วินเทอร์ของเราเคยประสบอุบัติเหตุหางไปติดในกับดักปูของชาวประมงทำให้หางของมันขาดและสร้างความเจ็บปวดทรมานให้กับมันมาตลอด แต่เพราะเจ้าหน้าที่และคนที่ไปพบมันเจอมันเข้าและนำส่งมันไปรักษาและอยู่เคียงข้างกันมาเสมอ ทำให้มันได้รับกำลังใจที่ดี

เรื่องราวของเธอได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน วินเทอร์มีแฟนๆหลากหลายวัย ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาว เด็กและคนสูงวัย เพราะอุบัติเหตุหางไปพันกกับเชือกดักปูทำให้การไหลเวียนเลือดช้าลง แม้ว่ามันจะมีหางเทียมและฟื้นตัวขึ้นมาได้เป็นระยะเวลาหลายปี แต่ก็เลี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพจากอุบัติเหตุครั้งนั้นไม่ได้

วินเทอร์กำลังว่ายน้ำในพิพิธภัณฑ์เมื่อปี 2011 Cr.Damaske, Jim/AP

เป็นเวลาไม่นานมากหลังจากที่เธอถูกช่วยชีวิตไว้ในปี 2005 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำได้ร่วมมือกับ Hanger Clinic ผู้ให้บริการขาเทียมรายใหญ่ที่สุดของประเทศเพื่อสร้างหางเทียมให้กับเธอ

ในระหว่างนั้นวินเทอร์จะต้องดิ้นรนเอาตัวรอดโดยปราศจากผู้ช่วย ด้วยการใช้ตีนกบในการว่ายน้ำ แต่นั่นจะทำให้โครงกระดูกไม่ตรงแนวและจะมีปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมา

การที่จะติดหางโดยไม่ทำลายผิวหนังของมัน เป็นปัญหาอย่างมาก เพราะหนังปลาโลมานั้นบางมากจนสามารถใช้เล็บตัดได้ แต่ในที่สุดวิศวกรก็ได้สร้างปลอกคอคล้ายซิลิโคนอ่อนหรือลักษณะคล้ายเจลให้กับมันเพื่อให้มันเป็นเสมือนพลาสเตอร์เพื่อติดตั้งหางเทียม และตอนนี้ก็ได้วางขายในตลาดแล้วในชื่อว่า WintersGel ซึ่งมันสามารถช่วยให้วินเทอร์ใส่หางเทียมของเธอได้พอดี และตอนนี้สินค้าดังกล่าวก็ได้นำไปใช้สำหรับการทำอวัยวะเทียมของมนุษย์เพื่อลดการเป็นแผลที่ผิวหนังได้ด้วยเวลาที่จะต้องสวมใส่อุปกรณ์เทียม

การมีหางเทียมและอาการฟื้นตัวที่ดีขึ้น เป็นเรื่องอัศจรรย์ที่มันได้มอบความหวังให้กับผู้คนจำนวนมากที่เจ็บป่วยและทุพพลภาพ แฟนๆรวมไปถึงเด็กออทิสติกและทหารผู้สูญเสียแขนในสงครามได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนวินเทอร์อย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ภาพยนต์ฉายออกไป

เจ้าหน้าที่ยังเผยว่าพวกเขาทำงานตลอดเวลาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อช่วยวินเทอร์ เด็กหญิงโลมาอายุ 16 ปี เราพยายามบรรเทาความเจ็บปวดของเธอให้เหลือน้อยที่สุด สถานที่แห่งนี้จะปิดให้บริการในวันศุกร์  ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยกับการจากไปของเธอและจะเปิดทำการอีกครั้งในวันเสาร์

การจากไปของวินเทอร์ครั้งนี้ มันได้ทิ้งแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกหลายคนในการดำเนินชีวิตอย่างมีความหวัง แม้ว่าจะอยู่ในสภาพทุพพลภาพ หรือไม่ได้มีร่างกายที่สมบูรณ์เหมือนคนอื่นๆ วินเทอร์ทำให้คนตระหนักรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตว่าจงอยู่เพื่อตัวเราเองและคนที่รักเรา อย่าให้ความไม่สมบูรณ์มาเป็นอุปสรรคของความฝัน หากใครยังไม่เคยดูเรื่องนี้ผู้เขียนขอแนะนำให้เป็นเรื่องเสียน้ำตาอีกเรื่องหนึ่งที่ควรดูเลยจริงๆ

ที่มาข้อมูล The Guardian

related