svasdssvasds

Digital Silk Road เส้นทางสายไหมเดิม เพิ่มเติมคือเทคโนโลยี & ประชากรดิจิทัล

Digital Silk Road เส้นทางสายไหมเดิม เพิ่มเติมคือเทคโนโลยี & ประชากรดิจิทัล

คุยเรื่องเมืองจีน เศรษฐกิจจีน ต้องมีชื่อ ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ปรากฏในลิสต์ของ Speaker หรือผู้ให้ความรู้ บทวิเคราะห์ ในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งผูกโยงกับพัฒนาการของเทคโนโลยี รวมถึงเส้นทางสายไหม ชนิดที่แยกจากกันไม่ได้

รัฐบาลจีนมีความทะเยอทะยานและวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเส้นทางสายไหมให้เป็น เส้นทางสายไหมดิจิทัล (Digital Silk Road) มาเนิ่นนาน เห็นได้จากการเดินสายเคเบิลใยแก้วนำแสง การจัดทำอุปกรณ์เครือข่าย โครงการที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอวกาศ แผนพัฒนาเทคโนโลยี 5G ศูนย์ข้อมูลและการวิจัย โครงการเมืองอัจฉริยะ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนการเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนให้สามารถชำระเงินผ่านระบบ e-Payment เกือบทั่วประเทศ

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ทั้งหมดทั้งมวลนี้อยู่ในชีวิตประจำวันและเชื่อมกิจกรรม/กิจการทั้งภาครัฐและเอกชนจีน โดยในเรื่องเทคโนโลยี 5G ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ให้สัมภาษณ์ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการใช้ 5G สร้างประโยชน์โภชผลให้คนจีนหลากหลายแง่มุม และความเจริญที่กำลังย่ำเท้าไปบนเส้นทางสายไหมดิจิทัล

5G ล้ำหน้าไปมาก แต่คนจีนยังไม่ได้ใช้งาน 100%

ดร.ไพจิตร : ยังครับ ถ้าเรามองตัวเลขคนใช้งาน 5G วันนี้ มีอยู่ประมาณ 400 ล้านคนเท่านั้นเอง จากประชากร 1,400 ล้านคน 

การลงทุนสร้างสถานีฐาน 5G จึงต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

ดร.ไพจิตร : ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาลงทุนสร้าง Base Stations อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ต้องเริ่มจากซีกตะวันออกก่อน จีนมีคำกล่าวที่ว่า เดินข้ามลำธาร ต้องใช้เท้าสะบัดหิน หมายความว่า จะทำอะไรต้องเริ่มแต่ละช่วง แต่ละจุด ช่วงไหนที่มีคนเยอะ มีความต้องการใช้เยอะ ก็ลงทุนในพื้นที่แถบนั้นก่อน

ในห้วงหลัง โดยเฉพาะ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน ฉบับที่ 14 ที่เริ่มต้นปีนี้ เราเห็นการลงทุน 5G โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังโควิด-19 จากฝั่งตะวันออก กระจายตัวเข้าไปในชนบท แล้วก็ตอนกลางในเชิงภูมิศาสตร์ และซีกตะวันตกเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

Source : Pexels

อ่านเพิ่มเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการพัฒนา 5G ในประเทศจีน

ต่อจากนี้ประชากรจีนก็จะเป็น "ประชากรดิจิทัล" อีกเพียบ

ดร.ไพจิตร : ผมคิดว่าต่อจากนี้ไป เราน่าจะเห็นตัวเลขเกือบๆ 100 ล้านคน เพิ่มขึ้นในแต่ละปีที่จะใช้ 5G เพราะ Base มันกว้างขวางจากในเมืองกระจายไปชนบท แล้วคนจีนก็อยู่ในชนบทเยอะ จากซีกตะวันออก ก็กระจายสู่ตอนกลาง หลายๆ พื้นที่ในมณฑลตอนกลางมีประชากรเยอะ บางมณฑลมี 100 ล้านคน แล้วขยายไปซีกตะวันตก ความหนาแน่นของประชากรจะน้อยหน่อย 

5G ทำให้จีนได้เปรียบกว่าชาติอื่นๆ

ดร.ไพจิตร : ได้เปรียบครับ เพราะถ้าดู 3G 4G ถือว่าจีนเป็นผู้ตามนะ ไม่ใช่ประเทศคลื่นลูกแรกในการทดลองใช้ แต่พอเป็น 5G จีนเป็นประเทศแรกๆ เป็นคลื่นลูกแรกๆ ที่เริ่มทดลองใช้ 5G ตรงนี้ถือเป็นความได้เปรียบ

ในด้านการค้าขาย ผู้ประกอบการอาจไปอยู่ในแพลตฟอร์มใหญ่ เหมือนเปิดร้าน เป็นหนึ่งในทางเลือก บางรายก็จัดกิจกรรมเป็นช่วงๆ ตอนหลังก็ทำ Live Streaming ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่ทำได้ทั้งนั้น อากงอาม่าเปิดร้านค้าเล็กๆ เดี๋ยวนี้ไปควักเงินจ่ายเขา เขาตกใจ ขโมยที่มาจากต่างเมืองจะขโมยเงินก็ไม่มีเงินให้ขโมย เพราะเขาจ่ายกันเป็น e-Payment

ดังนั้น ใครไม่ทำ e-Payment ถือว่าตกยุค แล้วพอมันมาต่อยอดด้วย 5G เครือข่ายมันกว้างขวางขึ้น ทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็ได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ทำให้เศรษฐกิจจีนเติบโตมหาศาล

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ท้ายที่สุด โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลก็ผสานกันและมุ่งสู่ เส้นทางสายไหม

ดร.ไพจิตร : เส้นทางสายไหมที่เราคุยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราก็จะเห็นโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกที่เขาพัฒนาลักษณะแบบนี้เหมือนกัน ทางถนน ทางรถไฟ จากซีกตะวันออกก็ไปตอนกลางก็ แล้วไปซีกตะวันตก ต่อไปในอนาคต 5G มันก็จะเป็นสปริงบอร์ด เพราะเขาพร้อมในประเทศ เขาก็จะเชื่อมต่อออกต่างประเทศเช่นเดียวกัน

มันจะเป็นเหมือนกับ... ผมใช้คำว่า Digital Silk Road แล้วกัน เป็น เส้นทางสายไหมทางดิจิทัล ที่จะเกิดขึ้น อันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนมองในระยะไกลของการพัฒนา เพราะเวลาจะเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านตามเส้นทางสายไหม และเส้นทางสายไหมทางทะเล พวกนี้จะสำคัญมาก การใช้โทรคมนาคมจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเยอะในอนาคต

Source : Xinhua

..............

รู้จักจีน รู้เกี่ยวกับนโยบาย 5G

อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

ลำพังแค่เทคโนโลยี 5G อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวไว้ในงาน 5G THAILAND BIG MOVE... DRIVE NEW ECONOMY ว่า 5G ช่วยสร้าง GDP ให้จีนสูงถึง 1.9 ล้านล้านยูโร (หรือราว 72.2  ล้านล้านบาท) 

เส้นทางการเติบโตสู่มหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของโลก ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายอีกต่อไป เพราะจีนเดินหน้าทุ่มงบให้การวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง พร้อมพิสูจน์ให้เห็นความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฝ่ามือ อย่างที่เราได้เห็นเป็นระยะ

และหากพิจารณาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน ฉบับที่ 14 ถือเป็นก้าวแรกที่จีนเริ่มวางรากฐานการเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยในวารสารรายเดือน วิทย์ไมตรีไทย-จีน ฉบับเดือนมีนาคม 2021 ให้ข้อมูลว่า 

Source : Xinhua

  • เป้าหมายในปี 2035 จีนจะเป็นประเทศที่ทันสมัย (อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม) แข็งแกร่ง (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทหาร) และสวยงาม (สิ่งแวดล้อม) เพื่อบรรลุ "ความฝันของจีน" ในปี 2049 
  • เป้าหมายในปี 2049 จีนจะเป็น "ประเทศที่พัฒนาแล้ว" และได้เฉลิมฉลองการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 100 ปี

เทคโนโลยี 5G เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ชาวจีน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จีน กระตุ้นการแข่งขันทางการค้า ตลอดจนเขย่าวงการเทคโนโลยีโลก

แล้วแบบนี้จะไม่เกาะติดเรื่อง 5G เส้นทางสายไหมดิจิทัล และทุกความเป็นไปในจีนได้หรือ? 

related