svasdssvasds

รู้จัก เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากภาพยนตร์ เมื่อ เซเลนสกี พูดให้โลกเห็นความรุนแรง

รู้จัก เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากภาพยนตร์ เมื่อ เซเลนสกี พูดให้โลกเห็นความรุนแรง

เรียนรู้เหตุการณ์สำคัญของโลก อย่างเหตุการณ์ เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากหนังดี Pearl Harbor ในต้น ยุค 2000s เพราะล่าสุดเมื่อโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดี เพิ่ง พูดถึงความทุกข์ของคนยูเครนในสภาคองเกรส

"จำเพิร์ลฮาร์เบอร์ได้ไหม...จำวินาศกรรม 11 กันยายนได้ไหม ? ...ชาวยูเครนกำลังเผชิญวันแบบนั้นทุกวัน" นี่คือหนึ่งในบางประโยคที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปราศรัยครั้งประวัติศาสตร์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ หลังจากเกิดเหตุการณ์ สงครามรัสเซีย - ยูเครน มาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว   
.
โดย สิ่งที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี พูดถึงต่อผู้คนทั้งโลกผ่านสภาคองเกรสนั้น ก็เพื่อให้ตะหนักถึงความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับคนยูเครน โดยเปรียบเทียบเหตุการณ์สำคัญของโลกอย่างเพิร์ลฮาร์เบอร์ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นความบอบช้ำครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในอดีต เพื่อให้คนทั้งโลกหันมามองความยากลำบากที่เกิดขึ้นกับคนในยูเครนเวลานี้ 

สำหรับ เหตุการณ์ เพิร์ล ฮาร์เบอร์ เกิดขึ้น ในวันที่ 7 ธันวาคม 1941 (พ.ศ. 2484) วันนั้น กองทัพญี่ปุ่นได้ส่งกำลังเข้าลอบโจมตีกองทัพสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ ณ เพิร์ลฮาร์เบอร์ (Pearl Harbor) บนเกาะโออาฮู (Oahu) ของหมู่เกาะฮาวาย โดยที่สหรัฐฯ ยังไม่ทันได้ตั้งตัว เปิดฉากสงครามของทั้งสองประเทศอย่างเต็มตัว หลังทั้งคู่มีสัมพันธ์ที่ร้าวฉานมานานนับสิบปี และนั่นถือเป็นอีกหนึ่งจุดแตกหัก
ทำความรู้จัก เหตุการณ์ เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากภาพยนตร์สุดคัลท์ ยุค 2000s เมื่อโวโลดิมีร์ เซเลนสกี พูดเป็นกระจกสะท้อนให้โลกเห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครนในสภาคองเกรส

เหตุการณ์เพิร์ลฮาเบอร์ ในวันนั้น ทำให้ก่อความเสียหายรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีทหารเสียชีวิต 2,403 นาย บาดเจ็บ 1,178 นาย พลเรือนตาย 68 ราย และบาดเจ็บ 35 ราย ขณะที่ทหารญี่ปุ่นเสียชีวิตเพียง 64 นาย ถูกจับเป็นเชลย 1 นาย และนับเป็นแผลฉกรรจ์ของสหรัฐฯ ซึ่ง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี พยายามพูดเปรียบเทียบให้เห็นภาพกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน และ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาอยากได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติในสงครามครั้งนี้ 
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จากเหตุการณ์จริง สู่งานภาพยนตร์ Pearl Harbor งานคัลท์ต้นยุค 2000s

หากย้อนเข็มกลับไปในอดีต เมื่อปี 2001, ไมเคิล เบย์ ผู้กำกับชื่อดังที่ในเวลาต่อมา เคยทำหน้าที่เป็นปรากฏการณ์แห่งยุคอย่าง Transformers ก็เคยผลิตงานในสไตล์ โรแมนติกดราม่าสงคราม อย่างภาพยนตร์ Pearl Harbor มาแล้ว 


และภาพยนตร์ Pearl Harbor เรื่องนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในโลกภาพยนตร์ เพราะมันได้ส่งผลให้ นักแสดงนำของเรื่องอย่าง เบน แอฟเฟล็ค และ จอช ฮาร์ทเน็ตต์ กลายเป็นนักแสดงหนุ่ม ผู้กลายเป็นไอคอนแห่งยุค นอกจากนี้ ในเรื่องยังมี นักแสดงหญิง เคท เบคคินเซล ที่กลายเป็นนักแสดงชั้นนำขึ้นมา และเมื่อกาลเวลาผันผ่าน โลกศิลปะผ่านแผ่นฟิล์ม ได้พิสูจน์แล้วว่า เบน แอฟเฟล็ค ได้กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญในโลกภาพยนตร์มาจนถึงทุกวันนี้ (จากการกำกับหนังออสการ์อย่าง Argo เมื่อปี 2012 หรือการรับบทเป็น แบทแมน Batman ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวละครป็อปคัลเจอร์มาทุกยุคทุกสมัย) 

โดย เรื่องย่อของภาพยนตร์ Pearl Harbor ในปี 2001 ที่ใส่เหตุการณ์จริงๆลงไปเป็นส่วนผสมนั้น เป็นเรื่องราว รัก 3 สามเส้า ของ  สองนักบิน ราฟ แม็คคอว์ลีย์ (เบน แอฟเฟล็ค) และ แดนนี่ วอล์คเกอร์ (จอช ฮาร์ทเน็ตต์) ซึ่งเติบโตสนิทสนมกันราวกับเป็นพี่น้อง พวกเขาได้รับการฝึกฝน ให้ขับเครื่องบินกำจัดแมลงศัตรูพืช และในยามที่ชาติต้องการในสงครามเพิร์ลฮาร์เบอร์  พวกเขาก็พร้อมเข้าร่วมเป็นนักบิน ประจำกองทัพอากาศสหรัฐฯ ราฟหลงรัก เอเวลีน จอห์นสัน (เคท เบคคินเซล) นางพยาบาลสาวสวยจิตใจแข็งแกร่ง ที่ทำงานในกองทัพเรือสหรัฐฯ และสุดท้ายในช่วงเวลาแห่งสงครามเพิร์ลฮาร์เบอร์ ก็ได้เกิดความรัก 3 เส้าครั้งนี้เกิดขึ้นจนได้ 
รู้จัก เพิร์ลฮาร์เบอร์ จากภาพยนตร์ เมื่อ เซเลนสกี พูดให้โลกเห็นความรุนแรง
 

• เพลง There You'll Be เพลงดีที่ข้ามกาลจากหนัง Pearl Harbor

นอกจากนี้ ภาพยนตร์ Pearl Harbor ยังได้สร้างอีกหนึ่งผลงานศิลปะชั้นดี อย่างเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลง There You'll Be ซึ่งเป็นผลงานการร้องของศิลปิน Faith Hill และ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ บทเพลงนี้ก็ยังเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังมีการคัฟเวอร์อยู่เรื่อยๆ แม้จะผ่านมานานแล้ว 20 กว่าปีก็ตาม

...กลับมาที่สถานการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกีพูดต่อประชาคมโลก ...เพื่อต้องการเป็นกระจกสะท้อนซึ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในยูเครน เลือดและน้ำตาที่หลั่งไหลมันคือของจริง เซเลนสกี กำลังตั้งโจทย์สำคัญกับโลก ว่า เราทุกต้องเผชิญกับข้อเท็จจริงที่ว่า ทั้งคนทั้ง 2 ประเทศ กำลังจะตายด้วยกันหรือเราจะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันและถ้าเราจะอยู่ร่วมกันเราต้องพูดคุย"....
 

 Credit : iMFive X
 

related