svasdssvasds

แพลตฟอร์มออนไลน์ ยุติการขายบัตรแสดงโชว์สัตว์ ป้องกันการทารุณกรรม

แพลตฟอร์มออนไลน์ ยุติการขายบัตรแสดงโชว์สัตว์ ป้องกันการทารุณกรรม

แพลตฟอร์มออนไลน์ Klook, Airbnb, Booking.com, Intrepid และ World Expeditions ยกเลิกการจองและขายบัตรผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายตอบสนองกระแสการท่องเที่ยวแบบไม่สนับสนุนการใช้สัตว์เพื่อความบันเทิง

แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวหลายรายได้มีการกำหนดนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์เพื่อตอบสนองกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม ไม่สนับสนุนการใช้บัตรเพื่อสร้างความบันเทิง ทำให้ 5 แพลตฟอร์มระดับโลก ยุติการขายบัตรให้แก่แหล่งท่องเที่ยวที่ใช้ประโยชน์จากสัตว์ป่า 

ทั้งนี้ Klook ได้ออกประกาศ วันที่ 21 กันยายน 2566 เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายใหม่ด้านสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เลิกขายบัตรการแสดงโชว์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ อาทิ ช้าง โลมา และเสือ จนกว่าผู้ประกอบการจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน ซึ่งนโยบายนี้จะมีกำหนดบังคับใช้ภายในสิ้นเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566

โดยนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์ม Klook จะไม่สามารถพบตัวเลือกในการซื้อบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เหล่านี้ในประเทศไทยอีกต่อไป เช่น โชว์โลมา ดอลฟินาเรียม ทัวร์ว่ายน้ำกับช้าง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมาก 

Credit Pic : Klook

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งหมายถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจสถานบริการ บริษัทท่องเที่ยวแพลตฟอร์มออนไลน์ และนักท่องเที่ยว จะต้องมีความรับผิดชอบต่อกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของตัวเอง ความโปร่งใสระหว่างบริษัท และลูกค้าจะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่น

การแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์ ผ่านการแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์ป่า ในทางหนึ่งจะช่วยให้บริษัทมีสถานะทางการตลาดที่มั่นคง และช่วยสร้างแบรนด์ของบริษัท ในฐานะผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ

โดยในประเทศไทยจากข้อมูลผลสำรวจสวนดุสิตโพลในปี พ.ศ. 2565 พบว่า 76 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่าการแสดงโชว์ช้างเป็นการทารุณกรรมสัตว์

ทั้งนี้ การจัดการนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่เอาจริงเอาจังของบริษัทท่องเที่ยวอย่าง Klook และแพลตฟอร์มออนไลน์ท่องเที่ยวอื่น ๆ จะช่วยตัดเม็ดเงินที่จะไปสนับสนุนต่อยอดการทำธุรกิจที่ใช้สัตว์ป่าเพื่อสร้างความบันเทิง

Credit Pic : Klook

เมื่อเข้าไปสำรวจในหน้าเว็บไซต์ของ Klook จะพบว่า ไม่สามารถเข้าซื้อบัตรเพื่อเข้าชมปลาโลมาที่พัทยาได้แล้ว แต่ยังซื้อบัตรเข้าสวนสัตว์น้ำอันเดอร์วอเตอร์เวิร์ลได้เพียงอันเดียว 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Klook เป็นช่องทางที่สามารถซื้อขายบัตรเข้าชมโชว์ปลาโลมาได้ในราคาพิเศษและมีชาวต่างชาติเข้าซื้อจากช่องทางนี้เป็นจำนวนมาก

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related