svasdssvasds

ไม่มีใครอยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เมื่อ AI เข้ามาช่วยองค์กร คนจึงต้องถอยออกไป

ไม่มีใครอยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เมื่อ AI เข้ามาช่วยองค์กร คนจึงต้องถอยออกไป

ปี 2024 นี้ เหล่าซีอีโอบิ๊กเทคระดับโลกมองว่าเป็นปีแห่งประสิทธิภาพ 'Year of Efficiency' ซึ่งเหมารวมถึงการแข่งขันขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในยุคของนวัตกรรม และต้องเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตาม ถึงจะอยู่รอดได้

ตลอดปี 2024 นี้ เรียกว่ายังเป็นปีแห่งการเลิกจ้างพนักงานของบิ๊กเทคระดับโลกอย่าง Google, Facebook, Amazon ไปอีกสักพัก เพราะปีนี้จะต้องเป็นปีแห่งประสิทธิภาพ หรือ  'Year of Efficiency' นั่นคือการที่บริษัทมีเป้าหมายที่จะเลิกจ้างคนและลงทุนนวัตกรรมเพิ่ม ไม่ใช่เพื่อการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อชดเชยกับเม็ดเงินที่ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั่นเอง

Microsoft หากพนักงานไม่พัฒนาก็จะอยู่รอดยาก

ในปี 2014 สัตยา นาเดลลา ปีแรกแห่งการเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ ไมโครซอฟต์ เขาเคยฝังหลักการไว้ในโครงสร้างปรัชญาของบริษัทว่า

"พนักงานของไมโครซอฟต์ควรมองความท้าทายให้เป็นโอกาสในการเติบโต ความล้มเหลวเป็นบทเรียน และข้อเสนอแนะเป็นหนทางสู่การปรับปรุงตัว"

แนวคิดนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อบุคคล ทีมและวัฒนธรรมองค์กรโดยรวม ทำให้ทีมทำงานร่วมกันสูงขึ้นและพนักงานทุกคนยินดีที่จะทุ่มเทในการทำงานโดยไม่กังวลถึงความเสี่ยง ว่างานนั้นจะอยู่รอดหรือล้มเหลว

แต่ในปี 2023 ไมโครซอฟต์ ได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งเป็นการปลดพนักงานหัวกะทิจากหลายทีม รวมทั้งทีมที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา AI ของบริษัทด้วย 

Copilot โปรเจค AI ของไมโครซอฟต์

Amazon ปลดพนักงานกว่า 7,500 คนแล้ว

อะเมซอน ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีการปลดพนักงานในยุคที่การแข่งขันกำลังร้อนระอุ โดยในปีที่ผ่านมา มีการปลดพนักงานไปแล้วกว่า 7,500 คน ทั้งจากทีมที่ดำเนินงานฝั่งสตรีมมิงอย่าง Twitch และหนังสือเสียงอย่าง Audible ยังไม่นับรวมทีมที่บริหารจัดการด้านอีคอมเมิร์ซและฝ่ายพนักงานทั่วไปด้วย

"ไม่มีบริษัทใดอยากโดนทิ้งไว้ข้างหลัง"

D.A. Gil Luria นักวิเคราะห์ของ Davidson & Co กล่าวว่า บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายกำลังเจอศึกหนักจากการปฏิวัติด้านเทคโนโลยีจาก AI ที่เข้ามาทำลายงานที่พวกเขาทำมาอย่างหนักตลอดหลายปีด้วยการสั่งงานจากปลายนิ้ว แต่ถ้าพวกเขาไม่เริ่มลงทุนหรือพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ในอนาคตก็ยิ่งทำให้ความสำคัญของบริษัทลดลงและอาจค่อยๆ หายไปจากสายตาของผู้บริโภค นั่นจึงเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่บริษัทเหล่านี้ต้อง "ยอมจ่าย" ในการริเริ่มอะไรใหม่ๆ

เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออนาคต

โอกาสการจ้างงานฟื้นมีน้อย แต่การใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีอาจมีเพิ่ม

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของ Google แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากของ Google ว่า ปีนี้ก็ยังต้องปรับลดบางตำแหน่งงานมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้การทำงานง่ายและขับเคลื่อนความเร็วในการทำงานให้ดีขึ้น

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google เลิกจ้างพนักงานแผนกต่างๆ กว่าพันคนแล้ว และยังเตรียมปรับลดฝ่ายผลิตเพิ่มเติมอีกบางส่วน

"เป้าหมายของปี 2024 คือจะเน้นเรื่องการลงทุนเป็นสำคัญและเป็นเป้าหมายใหญ่ที่จะมุ่งไป ซึ่งเราต้องตัดสินใจลดบางส่วนอย่างยากลำบาก"

พิชัย บอกกับพนักงานทุกคนใน Google ว่า การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่และการเลิกจ้าง ทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์ของ Google การขายโฆษณา การค้นหา ช็อปปิง แผนที่ และทีม Youtube เป็นทางเลือกที่ยากลำบาก

Google เลือก AI มากกว่าพนักงาน

เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับลดพนักงานไปแล้วกว่า 12,000 ตำแหน่ง ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมากในการตัดสินใจเลือกเทคโนโลยีมาแทน แต่ก็เป็นความจำเป็นที่ต้องทำตามแผนนี้ 

แม้ความกังวลว่า AI จะมาแย่งงานคนจริงหรือไม่ ยังคงเป็นข้อกังหาที่ทำให้คนทำงานรู้สึกหวั่นวิตกอยู่เสมอ แต่ก็ต้องยอมรับว่าตำแหน่งงานจะเหลือไว้สำหรับคนที่เก่งจริงๆ หรือคนที่ไม่ยอมถอยต่อเทคโนโลยีเท่านั้นที่จะอยู่รอด

ที่มา : Reuters, INC, The Verge

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

 

 

related