svasdssvasds

ครีเอเตอร์ อยากสร้างแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องยอมเสียเปรียบด้วยการรีวิวฟรี

ครีเอเตอร์ อยากสร้างแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องยอมเสียเปรียบด้วยการรีวิวฟรี

"ทำเพจอย่างไรให้ได้เงิน" คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องเรียนรู้การสร้างตัวตนให้แบรนด์อยากซื้อโฆษณา ยอมจ่ายเงินเพื่อให้เราสร้างคอนเทนต์และการทำงานที่ดีย่อมต้องคำนวณต้นทุนด้วย

SHORT CUT

  • สร้างเพจยุคใหม่ต้องวางแผนหารายได้ให้ชัดเจน
  • แบรนด์ที่จ้างงานคาดหวังประโยชน์ที่ได้มากกว่าจำนวนเงินที่ต้องเสีย
  • การทำงานฟรี ไม่ใช่ประโยชน์ที่ครีเอเตอร์จะคุ้มทุนเสมอไป

"ทำเพจอย่างไรให้ได้เงิน" คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องเรียนรู้การสร้างตัวตนให้แบรนด์อยากซื้อโฆษณา ยอมจ่ายเงินเพื่อให้เราสร้างคอนเทนต์และการทำงานที่ดีย่อมต้องคำนวณต้นทุนด้วย

"อย่ารับทำงานฟรี เพราะทุกคนมีต้นทุน"

เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Creative Talk ได้ขึ้นพูดบนเวที iCreator Camp 2024 ว่า นอกจากการสร้างแบรนด์และสร้างตัวตนแล้ว สิ่งที่เราต้องคิดคือภาพของการทำงานที่ชัดเจน การที่เราใช้คำว่า รีวิวทุกอย่าง รับทำฟรีทุกอย่าง ทำให้เราเสียตัวตนและแบรนด์ก็จะมองว่าเราไม่สำคัญ ดังนั้นการเป็นครีเอเตอร์ต้องสร้างตัวตนและภาพลักษณ์ให้เจาะจงไปเลย

"เราเข้าใจว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ยุคนี้มองว่าการทำงานฟรีคือโอกาสเข้าถึงแบรนด์ แต่ที่จริงแล้วถ้าคอนเทนต์ของคุณมีคุณค่า แบรนด์จะเป็นฝ่ายยอมจ่ายให้คุณเอง ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจรับของมารีวิว ต้องคิดให้ดีก่อน ทุกอย่างมีต้นทุน อย่างน้อยคือ "เวลา" ที่ต้องเสียไปจากการทำงานหนึ่งชิ้น"

ครีเอเตอร์ อยากสร้างแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องยอมเสียเปรียบด้วยการรีวิวฟรี

นอกจากนี้ เงื่อนไขในการสั่งงานเราของเอเจนซีมักจะมีการระบุว่าสามารถนำไปใช้ในเชิงพานิชย์ได้ นั่นหมายถึงว่าภาพของเราจะติดไปกับแบรนด์เขาตลอด เขาใช้รูปของเราสร้างรายได้ไปตลอด แล้วเราทำงานฟรีเพื่อให้คนอื่นๆ ไปใช้ต่อเพื่ออะไร บางครั้งคิดให้ดีก่อนรับงาน

เทคนิคการสื่อสารแบบ 3U - 3V

นอกจากนี้ คุณเก่งยังบอกเทคนิคการสื่อสารที่จะช่วยให้โดนใจผู้ติดตามและแบรนด์ประทับใจด้วย ดังนี้

3U ประกอบด้วย 

  • understand : คนฟังเข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการจะเล่าหรือเปล่า
  • unknow : คนฟังรู้เรื่องเทรนด์ที่เกิดขึ้นนั้นหรือยัง เราเป็นคนแรกที่เล่าหรือเปล่า
  • useful : คอนเทนต์นั้นมีประโยชน์และคนฟังเอาไปใช้งานต่อได้หรือเปล่า

3V ประกอบด้วย

  • verbal : เนื้อหาที่เล่ามีประโยชน์หรือเปล่า
  • vocal : น้ำเสียงน่าฟังจนจบหรือเปล่า
  • visual : ภาพลักษณ์น่าสนใจหรือเปล่า

ครีเอเตอร์ อยากสร้างแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องยอมเสียเปรียบด้วยการรีวิวฟรี

อย่างไรก็ตาม เทคนิคเหล่านี้จะต้องนำมาใช้รวมกันทุกแง่มุมเพื่อให้คอนเทนต์ของคุณมีคุณภาพทั้งในแง่เนื้อหาและตัวของครีเอเตอร์เอง หากสิ่งเหล่านี้ชัดอย่างน้อยก็บอกให้ผู้ชมและแบรนด์รับรู้ได้แล้วว่างานของคุณมีคุณภาพที่ดี

วางแผนหารายได้ให้ชัดเจน

นอกจากเรื่องของการทำคอนเทนต์ให้ดีแล้ว ต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่จะรับชมคอนเทนต์ของคุณ กับ รู้ว่าแบรนด์ที่คุณจะเข้าไปหาและหารายได้จากเขาจะมาจากจุดไหน เช่น การใช้จ่ายของแบรนด์ การยอมจ่ายเพื่อติดตามของแฟนๆ การขายของที่ระลึก สิ่งเหล่านี้ต้องตอบให้ได้ก่อนว่าเงินอยู่ที่ไหน ใครเป็นคนจ่าย และนั่นจะทำให้ความเป็นครีเอเตอร์ของคุณมีตัวตนที่ชัดเจนขึ้น

สุดท้ายคืออยากให้ครีเอเตอร์ตระหนักว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงแบรนด์หรือแบรนด์จะยอมจ่ายให้ทุกครีเอเตอร์ บางรายอาจจะใช้เทคนิคการ PR ด้วยการเสนอเงื่อนไขว่า "คุณจะได้รับคอนเทนต์นั้นก่อนใคร" มาเป็นจุดดึงดูดให้เขาได้ประโยชน์ไปฟรีๆ

ครีเอเตอร์ อยากสร้างแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องยอมเสียเปรียบด้วยการรีวิวฟรี

ดังนั้น คิดให้ดีก่อน และต้องระบุให้ชัดด้วยว่าเรามี Assets อะไรที่แบรนด์จะยอมจ่ายเงินให้เรา ยอดผู้ติดตามของเรามีอิมแพคมากน้อยแค่ไหน และ Performance ของเราในการช่วยแบรนด์บอกต่อจะทำให้เกิดผลในแง่ใด ใช้กี่แพลตฟอร์มในการบอกต่อถึงจะสำเร็จ 

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่แบรนด์อยากฟังและแบรนด์ไม่ได้สนใจว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ เขาสนใจแค่ว่าสิ่งที่เขาได้ return กลับมาคืออะไรมากกว่า 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related