
SHORT CUT
"ทำเพจอย่างไรให้ได้เงิน" คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องเรียนรู้การสร้างตัวตนให้แบรนด์อยากซื้อโฆษณา ยอมจ่ายเงินเพื่อให้เราสร้างคอนเทนต์และการทำงานที่ดีย่อมต้องคำนวณต้นทุนด้วย
"อย่ารับทำงานฟรี เพราะทุกคนมีต้นทุน"
เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Creative Talk ได้ขึ้นพูดบนเวที iCreator Camp 2024 ว่า นอกจากการสร้างแบรนด์และสร้างตัวตนแล้ว สิ่งที่เราต้องคิดคือภาพของการทำงานที่ชัดเจน การที่เราใช้คำว่า รีวิวทุกอย่าง รับทำฟรีทุกอย่าง ทำให้เราเสียตัวตนและแบรนด์ก็จะมองว่าเราไม่สำคัญ ดังนั้นการเป็นครีเอเตอร์ต้องสร้างตัวตนและภาพลักษณ์ให้เจาะจงไปเลย
"เราเข้าใจว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ยุคนี้มองว่าการทำงานฟรีคือโอกาสเข้าถึงแบรนด์ แต่ที่จริงแล้วถ้าคอนเทนต์ของคุณมีคุณค่า แบรนด์จะเป็นฝ่ายยอมจ่ายให้คุณเอง ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจรับของมารีวิว ต้องคิดให้ดีก่อน ทุกอย่างมีต้นทุน อย่างน้อยคือ "เวลา" ที่ต้องเสียไปจากการทำงานหนึ่งชิ้น"
นอกจากนี้ เงื่อนไขในการสั่งงานเราของเอเจนซีมักจะมีการระบุว่าสามารถนำไปใช้ในเชิงพานิชย์ได้ นั่นหมายถึงว่าภาพของเราจะติดไปกับแบรนด์เขาตลอด เขาใช้รูปของเราสร้างรายได้ไปตลอด แล้วเราทำงานฟรีเพื่อให้คนอื่นๆ ไปใช้ต่อเพื่ออะไร บางครั้งคิดให้ดีก่อนรับงาน
นอกจากนี้ คุณเก่งยังบอกเทคนิคการสื่อสารที่จะช่วยให้โดนใจผู้ติดตามและแบรนด์ประทับใจด้วย ดังนี้
3U ประกอบด้วย
3V ประกอบด้วย
อย่างไรก็ตาม เทคนิคเหล่านี้จะต้องนำมาใช้รวมกันทุกแง่มุมเพื่อให้คอนเทนต์ของคุณมีคุณภาพทั้งในแง่เนื้อหาและตัวของครีเอเตอร์เอง หากสิ่งเหล่านี้ชัดอย่างน้อยก็บอกให้ผู้ชมและแบรนด์รับรู้ได้แล้วว่างานของคุณมีคุณภาพที่ดี
นอกจากเรื่องของการทำคอนเทนต์ให้ดีแล้ว ต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่จะรับชมคอนเทนต์ของคุณ กับ รู้ว่าแบรนด์ที่คุณจะเข้าไปหาและหารายได้จากเขาจะมาจากจุดไหน เช่น การใช้จ่ายของแบรนด์ การยอมจ่ายเพื่อติดตามของแฟนๆ การขายของที่ระลึก สิ่งเหล่านี้ต้องตอบให้ได้ก่อนว่าเงินอยู่ที่ไหน ใครเป็นคนจ่าย และนั่นจะทำให้ความเป็นครีเอเตอร์ของคุณมีตัวตนที่ชัดเจนขึ้น
สุดท้ายคืออยากให้ครีเอเตอร์ตระหนักว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงแบรนด์หรือแบรนด์จะยอมจ่ายให้ทุกครีเอเตอร์ บางรายอาจจะใช้เทคนิคการ PR ด้วยการเสนอเงื่อนไขว่า "คุณจะได้รับคอนเทนต์นั้นก่อนใคร" มาเป็นจุดดึงดูดให้เขาได้ประโยชน์ไปฟรีๆ
ดังนั้น คิดให้ดีก่อน และต้องระบุให้ชัดด้วยว่าเรามี Assets อะไรที่แบรนด์จะยอมจ่ายเงินให้เรา ยอดผู้ติดตามของเรามีอิมแพคมากน้อยแค่ไหน และ Performance ของเราในการช่วยแบรนด์บอกต่อจะทำให้เกิดผลในแง่ใด ใช้กี่แพลตฟอร์มในการบอกต่อถึงจะสำเร็จ
สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่แบรนด์อยากฟังและแบรนด์ไม่ได้สนใจว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ เขาสนใจแค่ว่าสิ่งที่เขาได้ return กลับมาคืออะไรมากกว่า
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม