svasdssvasds

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด

Wisesight เก็บข้อมูลเทรนด์โซเชียลปี 2565 ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม-31 ตุลาคม 2565 เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมชาวโซเชียลต้องการทำมากที่สุดในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พบว่า "สายกิน" ได้รับความนิยมมากสุดถึง 711,387 เอ็นเกจเมนต์ รองลงมาคือสายเที่ยวและสายช้อป

ปีใหม่ 2566 ใกล้เข้ามาทุกที! ในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ หลายคนเริ่มวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ ไว้ล่วงหน้าแล้วซึ่งเห็นได้จากจำนวนการพูดถึงกิจกรรมที่ทำในช่วงปีใหม่บนโลกโซเชียลที่มีทั้งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว ปาร์ตี้กับผองเพื่อน ทำบุญ ไปจนถึงรับประทานอาหารที่เอร็ดอร่อยเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลจากเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม-31 ตุลาคม 2565 เพื่อวิเคราะห์เทรนด์โซเชียลปี 2565 กิจกรรมที่ชาวโซเชียลต้องการทำมากที่สุดในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์หรือนักการตลาดที่ต้องการเจาะกลุ่มผู้บริโภคหรือวางแผนการตลาดในช่วงท้ายของปี 2565 นี้ 

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด Credit Photo : Freekik ซึ่งจากการเก็บข้อมูลพบว่า มีการพูดถึงเรื่องปีใหม่ทั้งสิ้น 15,411 ข้อความ รวมทั้งสิ้น 1,425,429 เอ็นเกจเมนต์ โดยแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีการพูดถึง แยกเป็น

  • การพูดถึงบน Facebook ทั้งสิ้น 58.35%
  • การพูดถึงบน Instagram 21.96%
  • การพูดถึงบน Twitter 8.61
  • และการพูดถึงอื่นๆ 11.08

เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่พูดถึงกิจกรรมปีใหม่ พบว่า เป็นเพศหญิง 60.75% และเพศชาย 39.25% ในช่วงอายุ 25-34 ปี (46.25%) และรองลงมาเป็นบุคคลในช่วงอายุ 18-14 ปี (32.08%)

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Wisesight ลองมาจัดกลุ่มชาวโซเชียลที่ทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงปีใหม่ เทรนด์โซเชียลปี 2565 พบว่า 3 อันดับแรกเป็นชาวโซเชียลสายกิน สายท่องเที่ยว และสายช้อป ซึ่งนำมาเรียงลำดับตามจำนวนการพูดถึงและเอ็นเกจเมนต์ ดังนี้

1. สายกิน (711,387 เอ็นเกจเมนต์)

ไม่ว่าจะเทศกาลอะไร คนไทยก็ยืนหนึ่งในด้านอาหารการกิน ซึ่งเมื่อลองวิเคราะห์แล้วพบว่า ประเภทอาหารที่ชาวโซเชียลต้องการรับประทานมากที่สุดในช่วงปีใหม่ คือ ชาบูและปิ้งย่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารที่ชาวโซเชียลพูดถึงในปี 2564 เช่นกัน ส่วนสถานที่ที่มักไปรับประทาน ได้แก่ 1. บ้าน 2. คาเฟ่ 3. ร้านอาหาร ตามลำดับ

อินฟลูเอ็นเซอร์สายช้อปกินที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวข้องกับปีใหม่และได้รับเอ็นเกจเมนต์สูง ได้แก่ Foodbymay, Bar of the day, มูมมาม, ชีวิตติดครัว, วงใน

Credit Photo : pixabay

2. สายท่องเที่ยว (648,382 เอ็นเกจเมนต์)

เทรนด์โซเชียลปี 2565 ที่ชาวโซเชียลสายเที่ยวต้องการ พบว่าการท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่าในประเทศ โดยประเทศที่มีการพูดถึงมากที่สุด ยังคงเป็นญี่ปุ่นและเกาหลี ตามมาด้วย ประเทศในโซนยุโรป

ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศ พบว่า ชาวโซเชียลเน้นท่องเที่ยวในจังหวัดที่เน้นธรรมชาติและภูเขาเป็นหลัก โดย 3 จังหวัดที่มีการพูดถึงสูงสุดในช่วงหน้าหนาว คือ เชียงใหม่, นครราชสีมา (เขาใหญ่) และเพชรบูรณ์ (เขาค้อ)
เมื่อลองเปรียบเทียบการท่องเที่ยวในหน้าหนาวในรอบ 5 ปี (2561-2565) พบว่า ปีนี้เป็นปีที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจมากที่สุด กระแสการท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีอากาศหนาวน่าจะค่อนข้างคึกคักมากพอสมควร รวมถึง เทศกาลฤดูหนาวตามอำเภอในจังหวัดต่างๆ อาทิ เชียงใหม่, แพร่, พะเยา, ลำปาง ก็ได้รับการพูดถึงเป็นจำนวนมาก
อินฟลูเอ็นเซอร์สายเที่ยวที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวข้องกับปีใหม่และได้รับเอ็นเกจเมนต์สูง ได้แก่ ChillJourney เที่ยวกับชิล, Ps Story, Life for Travel, Pal Li, เที่ยวเอง 

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด
3. สายช้อป (178,461 เอ็นเกจเมนต์)
กิจกรรมที่ชาวโซเชียลพูดถึงรองลงมาจากการกินและท่องเที่ยว คือ การช้อปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของนำไปจับของขวัญ, การซื้อของให้เพื่อนและคนรัก, การซื้อของที่ฮีลใจตัวเองส่งท้ายปี พร้อมการมาถึงของโครงการจากภาครัฐ อย่าง ช้อปดีมีคืน ที่ชาวโซเชียลหลายคนตั้งตารอซึ่งเป็นตัวช่วยลดหย่อนภาษีสำหรับผู้มีเงินได้
อินฟลูเอ็นเซอร์สายช้อปปิ้งที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวข้องกับปีใหม่และได้รับเอ็นเกจเมนต์สูง ได้แก่ Eventpass, ปันโปร, ติดโปร 

เทรนด์โซเชียลปี 2565 เช็กกระแสส่งท้ายปี สายกิน-เที่ยว-ช้อป! คนฮิตมากสุด Credit Photo : pixabay นอกจากชาวโซเชียล 3 สายกลักๆแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ชาวโซเชียลมีการพูดถึง ได้แก่ สวดมนต์ข้ามปี, ทำบุญ, ดูหนัง, ดูคอนเสิร์ต, ดูซีรีส์บน Netflix และร้องเพลง

ส่วนบุคคลที่ทำกิจกรรมร่วมกันอันดับ 1 คือ แฟนหรือคนรัก, ครอบครัว, และทำคนเดียว ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาทั้ง 3 เดือนพบว่า ช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นช่วงเวลาที่ชาวโซเชียลเริ่มพูดถึงกิจกรรมที่ทำในช่วงปีใหม่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี จะเห็นแบรนด์ต่างๆ ออกมาทำคอนเทนต์เกาะกระแสปีใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งคอนเทนต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงจะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการรีวิว 1 ปีที่ผ่านมา, คอนเทนต์โปรโมชั่นต้อนรับปีใหม่ และคอนเทนต์สินค้าหรือบริการพิเศษที่ออกมาเฉพาะช่วงปีใหม่
 

related