svasdssvasds

โลกร้อนแผลงฤทธิ์! ทำชุมชนชายฝั่งสหรัฐเสี่ยงจมทะเล หลายล้านชีวิตต้องอพยพ

โลกร้อนแผลงฤทธิ์! ทำชุมชนชายฝั่งสหรัฐเสี่ยงจมทะเล หลายล้านชีวิตต้องอพยพ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวบ้านบนเกาะเดอะ ฌอน ชาร์ลส์ เกาะเล็กๆในรัฐหลุยเซียนา สูญเสียที่ดินราว 98 เปอร์เซ็นต์ของตัวเกาะไปแล้ว เนื่องด้วยปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง อันเนื่องมาจากโลกร้อน

น้ำทะเลหนุนสูง เกาะค่อย ๆ จมหาย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวบ้านบนเกาะ เดอะ ฌอน ชาร์ลส์ (Jean charles) เกาะเล็กๆในรัฐหลุยเซียนา สูญเสียที่ดินราว 98 เปอร์เซ็นต์ของตัวเกาะไปแล้ว เนื่องด้วยปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง

เกาะ เดอะ ฌอน ชาร์ลส์ (Jean Charles) Cr. Reuters

โดยชาวบ้าน ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองในสหรัฐฯที่มีชื่อว่า บิล็อกซี-ชิติมาชา-ช็อกทอว์ ตัดสินใจย้ายขึ้นมาอาศัยอยู่ในพื้นที่บนชายฝั่งตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมา การย้ายชุมชนครั้งนี้นับเป็นโครงการใหญ่ที่มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่ออพยพชุมชนหนีจากปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

Credit ภาพ Lucy Sherriff

ย้อนกลับไปในอดีต ชนพื้นเมืองแห่งนี้เลือกที่จะหลบหนีไปอยู่บนเกาะดังกล่าว นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาเริ่มการล่าอาณานิคม ที่นี่เพิ่งจะเริ่มมีถนนติดต่อกับแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 1953 ที่ผ่านมานี่เอง อย่างไรก็ตาม มาตอนนี้ชาวบ้านต้องอพยพหนีกันอีกครั้งเนื่องด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

หลุยเซียนากำลังจมทะเล...

รัฐหลุยเซียนา นับว่าเป็นอีกหนึ่งรัฐในสหรัฐฯที่เปราะบางและได้รับผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมากที่สุด โดยพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นหลายจุดตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

Cr. Reuters

บ่อยครั้งที่ประชาชนประสบปัญหา พอฝนตกหนักมากๆ น้ำก็จะท่วมขัง จนทำให้กลายเป็นเรื่องปกติที่รถยนต์จะได้รับความเสียหายจากน้ำ  นอกจากปัญหานี้ พวกเขาก็ยังเจอพายุเฮอริเคนอยู่บ่อยๆด้วย

บิล็อกซี-ชิติมาชา-ช็อกทอว์ ตัดสินใจย้ายขึ้นมาอาศัยอยู่ในพื้นที่บนชายฝั่ง Credit ภาพ Lucy Sherriff

พื้นที่ชายฝั่งของรัฐหลุยเซียนาสร้างขึ้นจากการทับถมของตะกอนเมื่อราว 5,000 ปีก่อน และปัจจุบัน พื้นดินของรัฐดังกล่าวก็เริ่มจมลง 1 นิ้วทุกๆ 3 ปี นอกจากนี้ ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ก็ทำให้หลุยเซียนาสูญเสียที่ดินราว 65-91ตารางกิโลเมตรทุกปีในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

ชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นบริเวณที่รัฐหลุยเซียนาตั้งอยู่ กำลังประสบปัญหาการถูกกัดเซาะชายฝั่งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ผลการศึกษายังชี้ด้วยว่า การทำเหมืองเรือขุดในคลองต่างๆ โดยอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา มีผลทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ชุ่มน้ำและทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวตามมา

ขณะเดียวกันเดลี่เมลล์รายงานก่อนหน้านี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯกำลังจมลง ส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันกว่า 15 ล้านคน โดยพบว่า

ตั้งแต่รัฐฟลอริดา ยาวไปจนถึงรัฐนิวแฮมเชียร์ แผ่นดินยุบลงมากถึงปีละ 5 มิลลิเมตร อันเนื่องมาจากปัญหาการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ และโครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างนครนิวยอร์ก  

 

ที่มา: BBC , Daily Mail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related