svasdssvasds

นวัตกรรมราคาแพง วอนรัฐลงทุนเพื่ออนาคต เร่งปรับกฎหมายให้ทันยุค

นวัตกรรมราคาแพง วอนรัฐลงทุนเพื่ออนาคต เร่งปรับกฎหมายให้ทันยุค

NIA เดินหน้าลงทุนสตาร์ทอัปด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มหลังเห็นโอกาสในการเติบโตด้านพลังงานเพิ่มขึ้น อยากให้ภาครัฐออกกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ และช่วยสนับสนุนเงินทุนเพื่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA สนับสนุนในสตาร์ทอัปและเอสเอ็มอีที่ทำเรื่อง พลังงานสะอาด (Green Energy) โซเชียลเอ็นเทอร์ไพร์ส มากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ NIA ทำคือการให้เงินสนับสนุนเพื่อให้สตาร์ทอัปและเอสเอ็มอีเหล่านี้ ไปพัฒนานวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อสู้กับองค์กรขนาดใหญ่

ขณะเดียวกัน ก็หวังให้สตาร์ทอัปเหล่านี้ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรใหญ่ หรือทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มโอกาสขยายการเติบโตเข้าสู่ประชาชนในวงกว้างขึ้น

นวัตกรรมราคาแพง วอนรัฐลงทุนเพื่ออนาคต เร่งปรับกฎหมายให้ทันยุค

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เงินสนับสนุนที่ NIA มีให้อยู่ที่ 1.5 - 5 ล้านบาท โดยมุ่งหวังให้สตาร์ทอัปไปพัฒนาและสร้างการเปลี่ยนแปลงในต่างจังหวัดก่อน เพราะเทรนด์เรื่องสภาพอากาศควรพัฒนาทั้งประเทศไม่ใช่กระจุกอยู่แค่ในกรุงเทพ

ในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทยและมาเลเซีย เป็นกลุ่มประเทศที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพอากาศจากการเผาไหม้มากที่สุด

นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศที่มีการใช้น้ำเปลืองที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 3 หากไม่ผลักดันให้เรื่องเหล่านี้กลายเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ คนไทยก็จะไม่เห็นความสำคัญของปัญหานี้

นวัตกรรมราคาแพง วอนรัฐลงทุนเพื่ออนาคต เร่งปรับกฎหมายให้ทันยุค

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ภาครัฐและเอกชนทำได้ คือผลักดันให้ความต้องการของตลาดสูงขึ้น ผู้ประกอบการจะได้มีค่าใช้จ่ายลดลง เช่น แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โซล่าร์เซลล์ เป็นต้น

เพราะขณะนี้สินค้าในบัญชีนวัตกรรมของไทย หลายคนมองว่าราคาแพงกว่าประเทศอื่นๆ ทั้งที่คอนเซ็ปต์ของการทำนวัตกรรมอาจจะมีปัญหาเรื่องต้นทุน กำไรอาจจะน้อย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานราคาแพง 

ปัญหามาจากต้นทุนสูง คู่แข่งน้อย และพัฒนาได้ไม่ตรงจุด เพราะยังไม่มีคนมาทดลองใช้ที่มากพอ

ดังนั้น ภาครัฐ ต้องเอื้อประโยชน์ให้มากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่ 2 ส่วนคือ

  1. เชิงนโยบาย กฎระเบียบต้องเอื้อประโยชน์ต่อการเปลี่ยนแปลง
  2. เงินทุน ช่วยสนับสนุนในช่วง 3-5 ปีแรก เพื่อดูขีดความสามารถของผู้ประกอบการว่าจะสู้ต่อในตลาดได้หรือไม่ หรือควรปรับตัวไปทำด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม โอกาสและการเติบโตของ Climate Tech ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องมองโอกาสในระยะยาวมากกว่าแค่การเติบโตแบบฉาบฉวย

related