svasdssvasds

Azure Printed บ้านสุดล้ำสร้างจาก 3D Printing ใช้พลาสติกรีไซเคิลทั้งหลัง!

Azure Printed บ้านสุดล้ำสร้างจาก 3D Printing ใช้พลาสติกรีไซเคิลทั้งหลัง!

Azure Printed บ้านสุดอัจฉริยะ จากเทคโนโลยี 3D Printing ที่ใช้วัสดุพลาสติกรีไซเคิล ช่วยลดขยะพลาสติกเหลือใช้ได้ถึง 150,000 แสนชิ้นต่อหลัง ห้องไซส์เล็กสุดขายที่ 697,000 บาท

รู้จักผู้ Ross Maguire ผู้ก่อตั้ง Azure Printed Homes

ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกับผู้อยู่เบื้องหลังบ้านอัจฉริยะหลังนี้กันก่อน ‘Ross Maguire’ เป็นชาวอังกฤษ สำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาวิศวกรรมศาสตร์

เมื่อจบการ ป.โท รอสก็เปิดบริษัทสองสามแห่ง ก่อนจะย้ายไปที่สหรัฐ และร่วมมือกับ Gene Eidelman นักอสังหาริมทรัพย์ และเดินหน้าสร้างบ้านพักจากเทคโนโลยี 3D Printing ซึ่งใช้พลาสติกรีไซเคิล (ขยะพลาสติก) เป็นวัสดุหลักในการผลิต

บ้านจากเทคโนโลยี 3D Printing ลดขยะพลาสติกได้ 150,000 ชิ้น Cr. Azure Printed Homes

Ross ระบุว่า บ้านไซส์เล็กสุดของโครงการ ขนาด 100 ตารางฟุต ใช้ขยะพลาสติกทั้งหมด 150,000 ชิ้น เพื่อมาแปรรูปแล้วเข้ากระบวนการพิมพ์ 3 มิติ จากเครื่อง 3D Printer นั่นหมายความว่า หากคุณซื้อบ้านนี้ 1 หลัง คุณอาจช่วยลดขยะได้เป็นแสนชิ้น

เปิดสเปค-ราคา

โมเดลของ Azure Printed ขณะนี้มีทั้งหมด 3 รุ่น โดยแบ่งเป็น เล็ก (ห้องสตูดิโอ) กลาง (ห้องเคลื่อนที่) ใหญ่ (บ้าน) โดย โมเดลเล็กที่สุดมีชื่อว่า N-100 เป็นบ้านไซส์ 100 ตารางฟุต มีราคาเริ่มต้นที่ 697,000 บาท

ในราคานี้ผู้ซื้อจะได้การตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน แสงสว่าง และระบบไฟฟ้า ทางบริษัทย้ำว่า ผู้ซื้อสามารถตกแต่งตัวบ้านทั้งในและนอกบ้านได้ตามใจชอบ

แถมยิ่งตอบโจทย์ความสะดวกรวดเร็วเข้าไปใหญ่ เพราะการติดตั้งระบบไฟฟ้า กระบวนการสร้างบ้านหลังนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น ส่วนการติดตั้งใช้เวลาไม่ถึงวัน ก็สามารถเข้าอยู่ได้ทันที

ระยะเวลาการติดตั้ง

  • ห้องสตูดิโอ: 2 – 4 สัปดาห์
  • ห้องเคลื่อนย้ายได้: 4 – 6 สัปดาห์
  • บ้าน: 4 – 8 สัปดาห์

เทคโนโลยี 3D Printing Cr. Azure Printed Homes เทคโนโลยี 3D Printing Cr. Azure Printed Homes

เทคโนโลยี 3D Printing Cr. Azure Printed Homes

บ้านหลังนี้ต่างจากเจ้าอื่นในตลาดอย่างไร?

Ross ประเมินว่าผู้ที่ซื้อบ้านของเขาไป มีจุดร่วมกันอยู่ บ้างหลงใหลดีไซน์การออกแบบที่ดูโมเดิร์น บ้างรู้สึกชื่นชอบกับระยะเวลาในการผลิต แต่สิ่งที่ลูกค้าหลายมีร่วมกันคือ ให้ความสำคัญกับแนวคิดเรื่องความยั่งยืน และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บ้านหลังนี้มีเอกลักษณ์อย่างมาก ในเรื่องการนำวัสดุเหลือใช้มารีไซเคิลให้เป็นวัสดุที่ได้คุณภาพ แถมไม่สร้างของเสีย-มลพิษให้โลก Ross กล่าวว่า ดีใจที่ไอเดียบ้านหลังนี้แพร่สะพัดออกไปเป็นวงกว้าง เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ระบบจัดการขยะที่เขาใช้เป็นสิ่งที่เขาภูมิอกภูมิใจมาก

โมเดลบ้านของ Azu Printed Cr. Azure Printed Homes

จะเปิดขายทั่วโลกหรือเปล่า?

Ross กล่าวเป็นนัยว่า เขาได้วางแผนเรื่องนี้เอาไว้อยู่เหมือนกัน โดยจะพิจารณาขายในประเทศที่ไม่ได้มีตัวเลือกที่อยู่อาศัยมากนัก อาทิ ออสเตรเลีย เอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นบริเวณที่คาดว่าความต้องการ “มีบ้าน” สูง แต่กำลังซื้อน้อย

เอาเป็นว่า หากใครสนใจก็ได้แต่รอลุ้นว่า Ross จะเปิดขายบ้านหลังนี้ที่ไทยหรือเปล่า บ้านราคาไม่ถึง 7 แสน แต่ได้ความสวยระดับรีสอร์ตดี ๆ สักหลัง พร้อมกับอิ่มเอมค่านิยมการใช้วัสดุแบบยั่งยืนไปเต็ม ๆ

 

 

ที่มา: Dwell

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related